Việt Nam nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

Thời sự - 05/04/2024

Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vừa công bố nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2.

Việt Nam nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học giới thiệu kết quả nghiên cứu tại buổi họp báo.

Trong cuộc họp báo chiều 3-3 giới thiệu kết quả nghiên cứu 'Chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2', PGS.TS Chu Hoàng Hà, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho biết, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ khi dịch khởi phát, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã đề nghị các nhà khoa học tập trung nghiên cứu.

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện Hàn lâm, lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học, nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học, đứng đầu là PGS.TS Đồng Văn Quyền và PGS.TS Đinh Duy Kháng, đã nghiên cứu và chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2.

Bộ KIT này đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học, được Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng ngoại kiểm, đánh giá về độ nhạy và độ đặc hiệu. Kết quả ngoại kiểm cho thấy, bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với bộ KIT realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), với độ đặc hiệu đạt 100%, độ nhạy đạt 5 copies/phản ứng, thời gian của quy trình chẩn đoán là 80 phút, từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân.

PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho biết, KIT phát hiện SARS-CoV-2 được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của Covid-19 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự.

Việt Nam nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

'Chúng tôi mong muốn, từ kết quả nghiên cứu này, sẽ sớm có những hợp tác cụ thể với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các đơn vị của Bộ Y tế nhằm sớm sản xuất bộ KIT này và đưa vào ứng dụng trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp', PGS.TS Đồng Văn Quyền cho biết.

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã làm chủ công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo bộ KIT realtime RT-PCR dùng để phát hiện SARS-CoV-2 tại Việt Nam, không phụ thuộc vào việc nhập ngoại các bộ KIT. Thời gian tới, Viện sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội sản xuất số lượng nhiều, phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn.

Viện Công nghệ sinh học cũng đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng KIT phát hiện SARS-CoV-2.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!