Vitamin thần kì cho da mùa hanh khô

Điều cần biết - 04/27/2024

Bổ sung vitamin A, E, C và khoáng chất đầy đủ giúp bạn có một làn da căng tràn sức sống mặc cho mùa đông đến gần.

Mùa đông thời tiết hanh khô khiến cho da bị mất nước và trở nên nứt nẻ với những mảng da nhỏ bong tróc, đặc biệt là ở tay và chân hoặc có thể da bạn mẫn cảm với các thành phần của hóa chất tẩy, rửa, mỹ phẩm kém chất lượng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến bạn mất tự tin mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không phòng tránh chữa trị kịp thời có thể khiến vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh viêm da, viêm nang lông…

Để cải thiện làn da khô bạn nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các dưỡng chất bị thiếu cho cơ thể:

Vitamin A

Vitamin thần kì cho da mùa hanh khô

Vitamin A có nhiều trong cà rốt, trứng, dầu cá, gan động vật (Ảnh minh họa: Internet)

Nên bổ sung vitamin A trong khẩu phần ăn hằng ngày. Vitamin A cung cấp dưỡng chất cần thiết cho tóc, mắt và da. Phòng ngừa và loại bỏ các nhiễm trùng, chống lại khô da, tróc vẩy, giúp máu lưu thông tới mặt da khiến da được nuôi dưỡng đầy đủ, có sắc diện hồng hào, tươi mát. Vitamin A có nhiều trong cà rốt, trứng, dầu cá, gan động vật.

Vitamin C

Có vai trò quan trọng để ngăn ngừa vết nhăn trên da, giúp da chống khỏi các tia bức xạ mặt trời. Cùng với chất đạm, vitamin này tham gia tạo collagen đệm cho da không xệ nhăn, tránh cho da khỏi khô. Vitamin C cũng điều hòa sự tiết chất nhờn trên da. 

Ngoài ra, vitamin C còn ngăn chặn quá trình hình thành vết đồi mồi trên da người cao tuổi; tăng cường độ bền bỉ vi huyết quản tránh bị bầm da. Hãy bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều rau xanh, các loại quả như cam, quýt, táo hoặc uống và bôi trực tiếp lên da.

Vitamin D

Cần thiết cho quá trình tăng trưởng của xương răng, móng tay cũng như tốt cho da và mắt. Tuy nhiên, khác với một số vitamin khác đây là loại vitamin mà cơ thể có thể tự tổng hợp được dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn có thể phơi nắng khoảng 15 phút để cơ thể tự tổng hợp vitamin D. Cần lưu ý, nên phơi nắng vào sáng sớm, lúc ngày ánh nắng dịu và hạn chế các tia cực tím gây hại cho da. Ngoài ra, vitamin D còn có nhiều trong sữa, gan bò, cá salmon, tuna, bơ, mầm ngũ cốc. 

Vitamin E

Vitamin thần kì cho da mùa hanh khô

Vitamin E giúp bạn tránh mất nước trong mùa đông (Ảnh minh họa: Internet)

Giúp tế bào tăng trưởng mạnh, giảm hiện tượng lão hóa; tăng cường tuần hoàn khiến vết thương trên da mau lành; giảm tình trạng khô da. Đây như một loại kem chống nắng giúp da chống lại các tia cực tím và tránh mất nước trong mùa đông. Bạn có thể sử dụng vitamin tự nhiên từ các loại dầu thực vật như đậu phông, ngô, lúa mạch, hạt hướng hương hoặc vitamin dạng tổng hợp.

Khoáng chất

Cũng có vai trò quan trọng với da. Thiếu sắt, đồng, phốt pho, selen, kẽm, da cũng tróc vẩy mỏng, khô nứt da khóe miệng, tóc rụng, móng chân tay giòn dễ gẫy.

- Nước: Đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thế, thiếu nước da trở nên khô, ráp. Cung cấp đẩy đủ nước cho da giúp cân bằng độ ẩm cần thiết cho da tránh tác động xấu của môi trường. Vì thế tăng cường uống nước lọc và các loại nước trái cây mỗi ngày giúp đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài.

- Collagen: Collagen là thành phần chính cấu tạo lên da, giúp duy trì sự đàn hồi và căng mịn của da, da có dấu hiệu lão hóa từ tuổi 25 như khô ráp, thiếu sự đàn hồi. Collagen có nhiều trong da cá, da lợn và tinh chất trà xanh. Sau khi được triết xuất thành các sản phẩm dạng uống và bôi bạn có thể sử dụng trực tiếp lên vùng cần chăm sóc sẽ giúp da sáng mịn, đặc biệt trong mùa hanh khô.

>>> Xem thêm: Công thức pha chế trị bệnh xương khớp hiệu quả

Bích Ngọc (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!