Vitamin tổng hợp không thể thay thế thực phẩm

Bài thuốc dân gian - 04/29/2024

Bạn chỉ nên sử dụng vitamin tổng hợp khi cơ thể thiếu chất và cần bổ sung.

Trong vài tháng qua, tác dụng thực sự của vitamin tổng hợp là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí ‘Annals of Internal Medicine’ (Mỹ) chỉ ra rằng, các cuộc thử nghiệm mới không thể chứng minh lợi ích của vitamin tổng hợp; phần lớn những loại thuốc bổ sung vi chất và vitamin cũng không đưa ra được bằng chứng rõ ràng về công hiệu; thậm chí chúng có thể là mối đe dọa cho sức khỏe.

Kết quả của những nghiên cứu trên khiến người ta hết sức quan ngại về tác dụng của các loại vitamin, có thật sự chúng tốt như quảng cáo hay đơn giản chỉ là chiêu trò marketing của nhà sản xuất bởi họ không hề chứng minh bất cứ lợi ích nào khi mua những sản phẩm này. Các diễn đàn truyền thông như Forbes, NBC hay CBC đang mở chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng các loại vitamin tổng hợp như là một cách thức bảo vệ bản thân trước những thông tin tiêu cực về sản phẩm này.

Vitamin tổng hợp không thể thay thế thực phẩm

Ảnh minh họa - Nguồn: dreamstime

Ngày nay, sản phẩm bổ sung vitamin và vi chất khá phổ biến và dễ dàng tìm thấy ở hiệu thuốc. Người tiêu dùng ngoài việc có nhiều lựa chọn hơn thì tìm một sản phẩm hiệu quả và phù hợp nhất không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, chọn mua những loại thuốc này chưa chắc đã là lựa chọn thông minh, quan trọng hơn cả là bạn nên ăn uống thật điều độ. 

Theo T.S Penny Kris-Etherton, Giáo sư dinh dưỡng học thuộc Trường Y tế và Phát triển con người trực thuộc Đại học Pennsylvania: ‘Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên sử dụng thực phẩm bởi chúng không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất đa dạng mà còn cung cấp các yếu tố dinh dưỡng cần thiết các thực phẩm bổ sung trên không có'.

Tuy nhiên, chúng ta không nên kết luận vội vàng bởi không ít người giữ thói quen ăn uồng điều độ nhưng vẫn bị thiếu hụt một số vi chất cần thiết; và đó mới là lúc cần sử dụng vitamin. Thật ra, bạn chỉ cần hiểu rằng, vitamin là sản phẩm bổ sung chứ không thể thay thế cho thực phẩm hàng ngày.

Steve Mister, Giám đốc điều hành của Hội Đồng trách nhiệm dinh dưỡng cảnh báo, nên thận trọng khi ngừng sử dụng tất cả các loại vitamin: ‘Thật là không công bằng khi nhóm nghiên cứu phủ nhận những tác dụng không thể chối cãi của vitamin cũng như vi chất dinh dưỡng. Chúng ta liệu có quá ngây thơ khi nghĩ rằng chỉ cần những thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày là đủ cung cấp toàn bộ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể'.

Có thể một số loại vitamin thông thường không hoàn toàn có tác dụng do chúng bị ức chế hấp thụ khi sử dụng cùng nhau, hoặc những vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K, carotenoid, coenzyme Q10 và một số vi chất dinh dưỡng khác cần chất béo để có thể hấp thụ hiệu quả hơn. Cuối cùng, một vài vitamin và khoáng chất bổ sung năng lượng trong khi một số khác có tác dụng thư giãn.

Đó là lí do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn thay vì sử dụng vitamin tổng hợp, hãy chọn lựa một sản phẩm mang lại sự cân bằng và tránh được tương tác thuốc khi kết hợp nhiều loại vitamin và khoáng chất với nhau. Ví dụ, can-xi và sắt ức chế hấp thụ khi dùng chung, tương tự đối với can-xi và kẽm. Các loại vitamin được xếp chung nhóm dựa trên tính hiệu quả khi kết hợp. Một vài sản phẩm trên thị trường đáp ứng đầy đủ tiêu chí này như ‘nhóm bộ ba’ với sự liên kết của vitamin, khoáng chất, dầu cá omega 3, CoQ10, can-xi/ma-giê và thảo dược/trái cây. 

Sử dụng vitamin hay không tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên mọi quyết định nên dựa trên sự thật khách quan và không bị tác động bởi những lời đồn đại trên các phương tiện truyền thông. Bản thân bạn hay các bác sĩ hiểu rõ những thứ bạn cần, kể cả những chế phẩm bổ sung để cơ thể bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng chứ không phải những lời cáo buộc chưa có kiểm chứng về vitamin.

Ngọc Luyện (Theo yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!