Vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của trẻ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Hello Bacsi giới thiệu 9 vitamin và 5 khoáng chất cực kì quan trọng cho sự phát triển của con bạn và nguồn thực phẩm để bổ sung những vi chất này.

Trẻ em cần các vitamin, khoáng chất để trưởng thành và phát triển xương, cơ, da, nội tạng cũng như giúp chống lại các bệnh tật. Nếu chúng ta không có đủ tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết thì điều này có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng. Các vitamin và khoáng chất cần cho sự tăng trưởng và phát triển của con bạn bao gồm vitamin A, B, C, D và E và các khoáng chất như canxi, sắt, iốt và kẽm.

Cách tốt nhất để con bạn hấp thu đủ vitamin và khoáng chất là qua nhiều loại thực phẩm tươi sống, bởi cơ thể bé hấp thu tốt các loại vitamin, khoáng chất ở dạng thức ăn hơn là các loại thuốc bổ và thực phẩm chức năng.

Vitamin A

Con bạn rất cần vitamin A cho thị lực, da, sự tăng trưởng, phát triển và chức năng miễn dịch. Bé có thể nạp vitamin A bằng cách ăn gan, thịt, sữa, trứng và trái cây màu cam và rau quả như cà rốt và khoai lang.

Vitamin B1 (thiamine)

Vitamin B1 giúp giải phóng năng lượng từ các loại thực phẩm, từ đó giúp cho hệ thống thần kinh và cơ bắp hoạt động. Bạn có thể cho bé ăn cá, thịt, chiết xuất nấm men, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc để bổ sung vitamin B1.

Vitamin B2 (riboflavin)

Vitamin B2 giúp phá vỡ các chất béo, protein và carbohydrate để cơ thể bé có thể hấp thụ đễ dàng hơn. Bạn nên cho bé ăn các thực phẩm giàu vitamin B2 như sữa, thịt, phô mai, chiết xuất nấm men, trứng, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc.

Vitamin B3 (niacin)

Vitamin B3 giúp con bạn hấp thụ thức ăn và thúc đẩy quá trình tăng trưởng của bé. Bé nên ăn thịt, cá, thịt gà, các loại hạt và chất chiết xuất từ nấm men để bổ sung vitamin quan trọng này.

Vitamin B6 (pyridoxine)

Vitamin B6 có vai trò giúp phá vỡ protein thành năng lượng và giúp sản xuất các tế bào máu đỏ và tăng cường chức năng của não bé. Nguồn thức ăn dồi dào vitamin B6 bao gồm thịt, cá, các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, rau và các loại hạt.

Vitamin B12 (cobalamin)

Vitamin B12 giúp với sản xuất tế bào hồng cầu và thúc đẩy tăng trưởng. Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến một dạng bệnh thiếu máu. Những bé ăn chay có thể thấy khó khăn trong việc có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn và có thể cần phải dùng thực phẩm bổ sung. Con bạn nên ăn thức ăn từ động vật như thịt, cá, trứng và sữa để có đủ lượng vitamin B12.

Vitamin C (axit ascorbic)

Vitamin C xây dựng collagen và giúp con bạn chống lại nhiễm trùng và hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Nó cũng giữ cho răng, xương và nướu răng khỏe mạnh. Bạn cần chú ý rằng một số vitamin C có thể biến mất trong khi nấu ăn. Hãy cho bé ăn trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt và hoa quả kiwi để bổ sung vitamin C.

Axit folic (folate)

Axit folic giúp bạn hấp thụ protein và hình thành các tế bào máu mới và ADN. Nấu ăn và chế biến thực phẩm có thể – làm giảm lượng folate trong thực phẩm. Các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt và gan.

Vitamin D

Vitamin D giúp con bạn hấp thụ canxi để giữ cho xương chắc và khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta tự tạo hầu hết các vitamin D mà cơ thể cần khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp trên da. Bạn có thể cho bé bổ sung một lượng nhỏ vitamin D từ dầu cá, dầu gan cá, lòng đỏ trứng và bơ.

Vitamin E

Vitamin E giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé và giúp với sự phát triển làn da và đôi mắt khỏe mạnh. Hoa hướng dương và dầu hạt cải, bơ thực vật và các loại hạt.

Sắt

Sắt là đặc biệt quan trọng cho não bộ và máu, và nó cũng giúp mang oxy đi khắp cơ thể. Trẻ em có nguy cơ thiếu sắt cao, chủ yếu là bởi vì chúng cần nhiều sắt hơn là khi ở thời kỳ tăng trưởng. Thịt, gan, thịt gà, hải sản, đậu khô, lòng đỏ trứng và tăng cường ngũ cốc ăn sáng

Iốt

Iốt là chất cần thiết cho sự tăng trưởng bình thường và phát triển các mô, và giúp kiểm soát các tế bào của bạn tạo ra năng lượng và sử dụng oxy. Bạn có thể cho bé ăn các sản phẩm từ sữa, hải sản, rau quả từ các loại đất cụ thể, muối iốt và bánh mì chứa muối iốt.

Canxi

Canxi giúp xương và răng của bé phát triển và luôn chắc khỏe. Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua và cá có xương ăn được, chẳng hạn như cá mòi và cá hồi rất giàu canxi.

Kẽm

Kẽm giúp tăng trưởng, làm lành vết thương và chức năng của hệ miễn dịch. Bạn có thể cho bé ăn thịt, thịt gà, hải sản, sữa và ngũ cốc nguyên hạt ngũ cốc để bổ sung kẽm.

Ngoài ra còn có  các khoáng chất thiết yếu khác bao gồm phốt pho, magiê, đồng, mangan và crôm… Nếu bạn có thắc mắc nào khác khi muốn bổ sung vitamin phù hợp cho con, bạn có thể gặp bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được ocjw hướng dẫn chi tiết nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!