Vô sinh, hiếm muộn: Những suy nghĩ sai lầm thường gặp

Sức khỏe sinh sản - 04/28/2024

Ngày càng nhiều cặp vợ chồng điều trị vô sinh. Một số trường hợp gặp rất nhiều khó khăn. Một phần lý do chính là những quan niệm vô cùng sai lầm.

Vô sinh là do phụ nữ:Đúng là tỷ lệ phụ nữ vô sinh ngày càng cao do nhiều nguyên nhân như cuộc sống căng thẳng, áp lực công việc… và nhiều nguyên nhân khác nữa; nhưng không thể ‘đổ thừa’ hoàn toàn nguyên nhân là do họ. Nam giới cũng có thể là 1 lý do. Chi tiết tại đây

Vô sinh là hiếm gặp.Hoàn toàn ngược lại. Tình trạng này có xu hướng ngày càng lan rộng với nhiều nguyên nhân như: đàn ông nghiện tỏi; Phụ nữ hút thuốc lá; Thừa cân; Nghiện điện thoại…

Từng có con thì sẽ không bị vô sinh.Có những người đã từng sinh con một vài lần nhưng sau đó không thể có con lần tiếp theo được. Các trường hợp này gọi là vô sinh thứ phát. Có trường hợp nam giới từng có con vẫn bị vô sinh thứ phát.

Vô sinh, hiếm muộn: Những suy nghĩ sai lầm thường gặp

Chất lượng tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai (ảnh minh họa: Internet)

Vô sinh chỉ gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi. Theo thống kê của các bệnh viện thì độ tuổi vô sinh ngày càng trẻ hóa. Nguyên nhân là do lối sống thoáng của nhiều bạn trẻ, dẫn đến nạo phá thai và gây vô sinh.

Dùng aspirin có thể hỗ trợ trong khả năng sinh sản. Đôi khi aspirin có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng, do đó, việc dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ (Xem thêm ở đây)

Nam giới xuất tinh được thì không vô sinh. Đàn ông có thể có tinh trùng ít, di động yếu hoặc chất lượng kém nhưng vẫn có thể xuất tinh nhưng khó có con. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch không đủ 2ml, mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu/ml hay là ít tinh trùng và khó có khả năng thụ thai (chi tiết tại đây)

    Bạn đang tàn phá 'giống' của mình như thế nào (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ mang đa thai.Đúng là kỹ thuật này có khả năng cao gây đa thai (Nguyên nhân tại đây). Nhưng lo lắng về chuyện này, người bệnh vẫn có thể mạnh dạn trình bày với bác sĩ nhằm đưa ra biện pháp làm giảm tỷ lệ đa thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!