Với 3 câu hỏi, biết được bạn là thiên tài hay kẻ... tâm thần

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Nhiều người có nguy cơ cao mắc bệnh tâm thần mà không hay biết.

Cách một người trả lời các câu hỏi đơn giản nhất có thể tiết lộ rất nhiều về bản thân cũng như suy nghĩ của họ. Câu hỏi cũng là phương tiện được các nhà tâm lý học thế giới sử dụng nhằm tìm hiểu, đánh giá mức độ cần can thiệp của cá nhân nào đó. Bạn hãy thử làm 3 câu hỏi dưới đây của BrightSide, xem đáp án để kiểm tra lại câu trả lời rồi đọc phần kết quả để biết mình thông minh vượt trội hay dễ bị tâm thần phân liệt.

Câu 1: Điểm giống nhau giữ ấm đun nước và tàu hơi nước là gì?

Với 3 câu hỏi, biết được bạn là thiên tài hay kẻ... tâm thần

Câu 2: Điểm giống nhau giữ ôtô đua và vòi rồng là gì?

Với 3 câu hỏi, biết được bạn là thiên tài hay kẻ... tâm thần

Câu 3: Điểm giống nhau giữa giày và bút chì là gì?

Với 3 câu hỏi, biết được bạn là thiên tài hay kẻ... tâm thần

Đáp án:

1. Điểm giống nhau giữ ấm đun nước và tàu hơi nước là hơi nước.

2. Điểm giống nhau giữ ôtô đua và vòi rồng là chuyển động theo vòng tròn.

3. Điểm giống nhau giữa giầy và bút chì là để lại dấu vết sau mỗi lần sử dụng.

*** Nếu không thể trả lời 3 câu hỏi trên, bạn đừng lo lắng bởi tâm trí bạn hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu cảm thấy 3 câu hỏi quá dễ, bạn đang đứng trước nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý và nên gặp chuyên gia.

Trắc nghiệm bạn vừa làm là một ví dụ của phương pháp trái ngược, dùng để kiểm tra nhận thức của con người. Một cá nhân nhận thức trung bình khi được hỏi "điểm giống nhau giữa con quạ và cái bàn" sẽ có xu hướng trả lời là "không có". Ở mức độ nào đó, họ nói đúng bởi nhìn chung, con quạ và cái bàn không thể so sánh. Thế nhưng, bệnh nhân tâm thần phân liệt sẽ ngay lập tức tìm kiếm những mối liên hệ dù ít nổi bật nhưng sâu sắc hơn giữa hai đối tượng. Không cần suy nghĩ nhiều, họ có thể nói ngay con quạ và cái bàn đều dùng để viết thư (bức thư được kê lên bàn còn lông quạ làm thành bút).

Tất nhiên, những người sở hữu trí tuệ vượt trội cũng không hề bị làm khó bởi 3 câu hỏi kia. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa thiên tài và bệnh nhân tâm thần? Hãy dựa vào thời gian suy nghĩ. Bệnh nhân tâm thần đưa ra đáp án ngay lập tức còn thiên tài cần tập trung, loại bỏ nhiều ý tưởng trước khi đi đến câu trả lời độc đáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!