Xét nghiệm HIV: Đừng vội tin ngay lần đầu

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Nhiều người nghi nhiễm HIV lo lắng với kết quả xét nghiệm có thể thay đổi sau một thời gian. Làm sao để có kết quả chính xác nhất?

Thời gian qua, sự việc anh Hoàng Khắc Sửu phải sống 13 năm 'oan ức' với AIDS vì kết quả xét nghiệm sai đã khiến xã hội vô cùng bức xúc. Bên cạnh đó, những người nghi nhiễm bệnh lại càng thêm lo lắng với việc xét nghiệm. Liệu họ có rơi vào tình cảnh của anh Sửu hay không? Trước những lo lắng này, Thạc sĩ Nguyễn Kiên Cường, Viện Y học dự phòng Quân đội, đã có những tư vấn gỡ rối cho họ.

Sự phát triển của vi-rút HIV trong cơ thể người

Tuỳ vào thể trạng, tốc độ phát triển của vi-rút sẽ khác nhau. Trong tuần đầu, vi-rút tăng lên nhanh chóng, chúng xâm nhập vào nhiều nơi trên cơ thể, gây nhiễm trùng. Sau đó 3-6 tuần, tình trạng nhiễm trùng giảm đi. Người nhiễm 'H' ít thấy biểu hiện khác thường nên nghĩ không mắc bệnh.

Tuy nhiên, quá trình nhiễm trùng lại diễn ra lặng lẽ. Đến khi có biểu hiện ra ngoài thì hệ miễn dịch đã không còn khả năng kháng lại bất kì căn bệnh nào. Người bệnh dễ tử vong vì các bệnh cơ hội. Cách duy nhất để phát hiện có vi-rút HIV trong cơ thể là tiến hành xét nghiệm.

Xét nghiệm HIV: Đừng vội tin ngay lần đầu

Hầu hết mọi người đều lo lắng chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV (Ảnh minh họa: Internet)

Quy trình xét nghiệm

Có nhiều cơ sở xét nghiệm vi-rút HIV đang hoạt động, bạn có quyền được yêu cầu che giấu thông tin cá nhân. Trước tiên, các tư vấn viên sẽ thu thập những thông tin cơ bản về những hành vi mà người xét nghiệm nghi mình bị nhiễm bệnh. Sau đó, khách hàng được chuyển ra khu vực lấy máu.

Phòng xét nghiệm sẽ tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định mẫu có nhiễm vi-rút hay không. Với những mẫu nghi nhiễm, các cơ sở nhỏ phải chuyển lên trung tâm lớn, những nơi duy nhất được tiến hành xét nghiệm khẳng định. Cuối cùng, kết quả xét nghiệm sẽ được trao trực tiếp cho khách hàng.

Phương pháp xét nghiệm HIV

Thạc sĩ Nguyễn Kiên Cường cho biết hiện nay có nhiều phương pháp phát hiện sự tồn tại của vi-rút HIV. Trong đó, phương pháp PCR (Polymerase Chain Reaction) có thể xác định sự tồn tại của vi-rút HIV chỉ sau 1-2 tuần nghi nhiễm. Độ chính xác của phương pháp này khá cao, được các bác sĩ khuyên dùng.

Tuy nhiên, do đòi hỏi kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị hiện đại, xét nghiệm PCR chỉ được tiến hành ở những trung tâm lớn như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, viện Pasteur. Xét nghiệm này có lợi trong việc chẩn đoán trẻ sơ sinh nhiễm HIV từ mẹ. Ngoài ra, còn có phương pháp Ag/Ab Combo test,…

Xét nghiệm HIV: Đừng vội tin ngay lần đầu

Hãy đến những cơ sở uy tín để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất (Ảnh: Tiếng chuông)

Thời gian xét nghiệm

Nếu bạn xét nghiệm HIV quá sớm thì cũng đừng vội tin vào kết quả đó ngay, vi-rút có thể chưa sinh kháng thể. Vì vậy, bạn không nên quan hệ tình dục trong thời gian này, nếu bạn nhiễm 'H', vi-rút sẽ lây sang bạn tình. Bạn cần đợi 2-3 tháng để xét nghiệm lần hai, lúc này độ chính xác của kết quả khá cao. Tuy nhiên, bác sĩ Kiên Cường khuyên mọi người cần tiến hành xét nghiệm tiếp theo sau 6 tháng.

Bác sĩ cũng cho biết, việc điều trị PEP không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm vi-rút HIV nếu bạn tiến hành xét nghiệm Ag/Ab Combo test sau 28 ngày. Những lần xét nghiệm sau, kết quả gần như không thay đổi.

Trường hợp anh Hoàng Khắc Sửu, anh tiến hành xét nghiệm duy nhất một lần vào năm 2002. Do trong quá trình thụ án nên không có cơ hội xét nghiệm lại, điều này khiến anh phải sống 13 năm với căn bệnh này. Vì thế, mọi người cần tiến hành đầy đủ các xét nghiệm để xác định chính xác việc nhiễm 'H'.

>> Xem thêm: Quy trình tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện (P1)

ThS Nguyễn Kiên Cường: Phương pháp xét nghiệm phát hiện sớm HIV

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!