Xét nghiệm HIV sau mấy tháng là chính xác?

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Xét nghiệm HIV là phương pháp giúp phát hiện xem cơ thể có bị nhiễm HIV hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm HIV sau thời gian bao lâu thì sẽ cho kết quả chính xác? Điều này vẫn còn nhiều người còn chưa biết. Nhằm giải đáp thắc mắc này, bài viết dưới đây, Vicare sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xét nghiệm HIV và thời điểm nên xét nghiệm.

Xét nghiệm HIV là phương pháp giúp phát hiện xem cơ thể có bị nhiễm HIV hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm HIV sau thời gian bao lâu thì sẽ cho kết quả chính xác? Điều này vẫn còn nhiều người còn chưa biết. Nhằm giải đáp thắc mắc này, bài viết dưới đây, Vicaresẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xét nghiệm HIV và thời điểm nên xét nghiệm.

1. Tổng quan HIV

HIV là tên một loại virus gây ra suy giảm và phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể con người. Khi con người bị nhiễm HIV, thì sẽ không có khả năng chống lại bệnh tật, người bệnh sẽ bị suy yếu và không thể phòng tránh được những tác nhân gây ra những bệnh khác.

Thông thường, HIV sẽ lây qua 3 con đường chính: quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con.

Ban đầu người bệnh thường không có nhiều biểu hiện của bệnh rõ rệt, mà chỉ xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm. Tuy nhiên, sau đó những biểu hiện này sẽ không xuất hiện trong một khoảng thời dài. Khi bệnh bắt đầu tiến triển, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng đến hệ miễn địch của cơ thể người, làm cho người bệnh dễ mắc phải các bệnh về nhiễm trùng như: lao, nấm miệng, nấm thực quản, viêm phổi và các loại nhiễm trùng khác.

Xét nghiệm HIV sau mấy tháng là chính xác?

2. Xét nghiệm HIV là như thế nào?

Xét nghiệm HIV là xét nghiệm tìm kháng thể chống lại HIV(antibody HIV) chứ không phải là xét nghiệm tìm ra virut HIV. Trong khoảng thời gian 3 đến 6 tháng sau khi virut HIV đã xâm nhập vào cơ thể, cơ thể con người sẽ tạo ra chất kháng thể chống lại HIV. Những kháng thể này tuy không trị được virut HIV nhưng lại là dấu hiệu để các bác sĩ có thể chẩn đoán người khám có nhiễm bị HIV hay không. Do vậy xét nghiệm HIV chính là để tìm kháng thể HIV.

Thông thường xét nghiệm HIV sẽ cho ra 3 kết quả: âm tính, dương tính và không xác định

Dương tính

Tức là trong máu người làm xét nghiệm HIV xuất hiện kháng thể kháng HIV, như vậy có nghĩa là nhiễm HIV. Đối với trường hợp trẻ sơ sinh sẽ khác, do trẻ sơ sinh không có vi rút HIV nhưng lại có kháng thể của mẹ truyền sang. Do vậy, để có thể xác định chính xác trẻ có nhiễm HIV hay không thì chỉ nên làm xét nghiệm HIV cho trẻ ở độ khoảng 18 tháng tuổi.

Âm tính

Tức là trong máu không có kháng thể kháng HIV. Trưởng hợp này sẽ xuất hiện 2 khả năng: hoặc là người xét nghiệm không có kháng thể HIV, hoặc là người xét nghiệm có HIV nhưng đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”.

Không xác định

Nếu làm xét nghiệm HIV mà cho ra kết quả không xác định thì nguyên nhân có thể là do người khám đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”, hoặc do người khám dùng một số loại thuốc nào đó gây ảnh hưởng đến khả nǎng nhận diện kháng thể nên không cho ra được kết quả xét nghiệm HIV rõ ràng. Những trường hợp này phải xét nghiệm lại để xác định chính xác có nhiễm HIV hay không.

Xét nghiệm HIV sau mấy tháng là chính xác?

3. Khi nào xét nghiệm HIV là chính xác?

Việc xét nghiệm HIV để tìm xem cơ thể có chứa kháng thể hay không hiệu quả và chính xác nhất thường sau 2-3 tháng. Khoảng 95% bệnh nhân xét nghiệm HIV đã tìm ra bệnh không dưới 5 tháng sau khi bị nhiễm. Tuy nhiên, một số người có khi còn sau cả vài năm mới phát hiện ra được. Do vậy từ 2 đến 3 tháng trở đi là giai đoạn xét nghiệm HIV khá chính xác.

Nếuxét nghiệm HIV cho ra kết quả âm tính, tốt nhất nên đi xét nghiệm lại một lần nữa sau lần xét nghiệm đầu 3 tháng để có thể chắc chắn về kết quả xét nghiệm. Tính khẳng định và độ tin cậy của xét nghiệm HIV nếu là âm tính sẽ được củng cố nhiều hơn ở thời điểm 6 tháng.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!