Xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi

Xét Nghiệm - 05/15/2024

Các nhà khoa học trên thế giới đã phát triển một loại xét nghiệm máu có thể dự đoán tái phát ung thư phổi ở bệnh nhân một cách chính xác. Nhờ vào loại xét nghiệm này, nền khoa học y tế thế giới đã đạt được bước tiến quan trọng trong điều trị ung thư phổi, phát hiện những biến đổi gen trong khối u từ giai đoạn sớm nhất.

Các nhà khoa học trên thế giới đã phát triển một loại xét nghiệm máu có thể dự đoán tái phát ung thư phổi ở bệnh nhân một cách chính xác. Nhờ vào loại xét nghiệm này, nền khoa học y tế thế giới đã đạt được bước tiến quan trọng trong điều trị ung thư phổi, phát hiện những biến đổi gen trong khối u từ giai đoạn sớm nhất.

Xét nghiệm máu để làm gì?

Xét nghiệm máu chính là là một trong những phương pháp xét nghiệm quan trọng cung cấp các chỉ số sức khỏe một cách chính xác, giúp chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau.

Thực hiện xét nghiệm máu có thể biết được một số bệnh liên quan đến não (thiếu máu não, nhiễm trùng não...); các bệnh về máu (bạch cầu, suy tủy, huyết tán, ung thư máu...); các bệnh về gan (viêm gan B, tăng men gan, xơ gan, ung thư gan...); các bệnh truyền nhiễm như HIV; rối loạn chuyển hóa mỡ máu; bệnh tiểu đường; các bệnh về thận; dự đoán tái phát ung thư phổi...

Có rất nhiều bệnh đã được phát hiện thông qua kết quả xét nghiệm máu, giúp cho bác sĩ và bệnh nhân dễ dàng chuẩn đoán và điều trị bệnh hơn. Thông thường, khi khám sức khỏe định kỳ thì người khám sẽ được thực hiện những xét nghiệm máu sau:

- Xét nghiệm công thức máu: Cho biết số lượng hồng cầu, bạch cầu và các tế bào máu. Chẩn đoán một số bệnh máu mà người khám có thể mắc phải.

- Xét nghiệm đường máu: phát hiện bệnh tiểu đường.

- Xét nghiệm mỡ máu: xét nghiệm nồng độ cholesterol, triglyceride... trong máu với mục đích khám xét các bệnh về tim mạch.

- Xét nghiệm viêm gan B: phát hiện bệnh viêm gan B.

- Xét nghiệm HIV: phát hiện nhiễm virus HIV.

Như vậy xét nghiệm máu khi khám sức khỏe là điều rất quan trọng, nhất là có thể phát hiện được một số bệnh xã hội và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi

Xét nghiệm máu: Dự đoán tái phát ung thư phổi

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tử vong ở nam giới và phụ nữ tại Anh, gây ra hơn 20% số ca tử vong do ung thư. Các khối u khá đa dạng và di truyền nên rất khó điều trị, hơn nữa lại dễ di căn và trở nên kháng thuốc. Các nhà nghiên cứu cũng phải so sánh mức độ AND khối u trong máu bệnh nhân trước và sau hóa trị sau phẫu thuật.

Thực hiện xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi đã giúp các y bác sĩ hàng đầu thế giới phát hiện ra rằng ung thư tái phát khi mức ADN khối u trong máu không giảm sau khi điều trị. Điều này chứng tỏ cho thấy khối u đã phần nào kháng với biện pháp hóa trị. Những phát hiện này có thể mở đường cho việc phát triển các loại thuốc mới nhằm vào phần kháng thuốc của khối u ung thư phổi.

Bằng các kết quả từ những mẫu phân tích các khối u từ 100 bệnh nhân ung thư phổi khác nhau, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu y học Francis Crick Institute thấy rằng những khối u và những vật liệu gây hỗn loạn di truyền cho phép khối u tiến hóa và dễ tái phát, tăng mức độ tử vong hơn gấp 4 lần so với thông thường.

Trong quá trình nghiên cứu sử dụng 96 trong số 100 bệnh nhân trên, các nhà khoa học đã sàng lọc máu của họ để tìm ADN khối u trong máu, phát hiện thấy những mảnh AND "bị vỡ" ra từ khối u, từ đó tìm ra những khiếm khuyết trong khối u ung thư của người bệnh.

Họ sử dụng thông tin này để phân tích mẫu máu từ 24 bệnh nhân đã phẫu thuật và có thể xác định được hơn 90% trường hợp ung thư có thể tái phát.

Xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi

Những đột phá trong điều trị ung thư theo dòng thời gian

Lịch sử y học thế giới trong việc điều trị khỏi bệnh ung thư chúng ta có thể tự hào:

- Năm 1923: xạ trị được sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung.

- Năm 1935: Phát hiện mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời và ung thư da.

- Năm 1954: Phát hiện bằng chứng về mối liên hệ giữa hút thuốc lá và ung thư phổi.

- Năm 1956: Thuốc hóa trị đầu tiên – methotrexate được dùng để điều trị một loại khối u hiếm là ung thư biểu mô màng đệm.

- Năm 1963: Phát hiện loại vi-rút ung thư đầu tiên ở người.

- Năm 1972: Thuốc đầu tiên điều trị ung thư tinh hoàn được phát triển và hiện nay 95% bệnh nhân được cứu sống nhờ thuốc này.

- Năm1994 – 1995: Các gen ung thư vú đầu tiên là BRAC-1 và BRAC-2 được phát hiện.

- Năm 2008: Chương trình tiêm chủng vắc xin ung thư cổ tử cung bắt đầu ở Anh.

- Năm 2010: Các thử nghiệm cho thấy tầm soát bằng “soi đại tràng ống mềm” có thể ngăn ngừa một phần ba số trường hợp ung thư ruột.

- Năm 2011: Tổ chức Bộ gen ung thư Quốc tế (International Cancer Genome Consortium) được thành lập để lập bản đồ các khiếm khuyết di truyền đằng sau 50 loại ung thư.

- Năm 2013: Các thử nghiệm thấy rằng uống thuốc anastrazole hàng ngày có thể làm giảm một nửa nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ cao tuổi.

- Năm 2016: Các nhà khoa học đã chế tạo những hạt nano hoạt động như những phương tiện vận chuyển thuốc hóa trị trực tiếp vào ung thư. Hai loại thuốc điều trị ung thư vú đã được thấy làm làm teo nhỏ hoặc loại bỏ khối u trong 11 ngày.

Qua đây, bạn có thấy việc xét nghiệm máu rất quan trọng và có nhiều lợi ích đúng không? Hơn nữa, xét nghiệm máu có thể dự đoán tái phát ung thư phổi là một điều tuyệt vời với toàn thể nhân loại trong việc đề phòng và điều trị căn bệnh ung thư quái ác này.

Xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Xét nghiệm máu dự đoán tái phát ung thư phổi

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư phổi của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 597.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nguy cơ ung thư phổi từ khói thuốc lá của người khác
  • Hơn 96% bệnh nhân ung thư phổi là do hút thuốc

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!