"Xử lý" sẹo mụn dễ dàng tại nhà

Khoẻ đẹp - 04/27/2024

Những biện pháp chữa sẹo mụn trứng cá tại nhà rất hữu ích đối với các trường hợp nhiễm trùng nặng ở mụn như sưng tấy, mụn mới nặn hay bị xước. Những nốt mụn nhẹ có thể tự lành, nhưng những vết sẹo sâu có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn. Bạn nên thử những …

Những biện pháp chữa sẹo mụn trứng cá tại nhà rất hữu ích đối với các trường hợp nhiễm trùng nặng ở mụn như sưng tấy, mụn mới nặn hay bị xước. Những nốt mụn nhẹ có thể tự lành, nhưng những vết sẹo sâu có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn. Bạn nên thử những phương pháp sử dụng các sản phẩm tự nhiên có sẵn tại nhà để giúp phục hồi một làn da không tì vết.

Những biện pháp bạn có thể thử tại nhà để xóa vết sẹo mụn trứng cá bao gồm dùng đá, cà chua, dưa leo, trứng, bột nghệ, lô hội, giấm táo, nước cốt chanh, mật ong, nước, tinh dầu hoa oải hương và nhiều loại trái cây và rau quả khác.

Phương pháp chữa sẹo mụn tại nhà

Mụn trứng cá do các lỗ chân lông bị tắc nghẽn tạo thành vùng da bị nhiễm trùng. Đối với bất kì độ tuổi nào, dù là thiếu niên hay người lớn, mụn trứng cá cũng là một trải nghiệm không hề dễ chịu chút nào. Chúng khiến bạn cảm thấy xấu hổ về vẻ ngoài của mình. Những thay đổi về hormone trong cơ thể có thể sẽ ổn định hơn về sau, nhưng nguy cơ mụn trứng cá bùng phát trở lại, vết sẹo, thâm vẫn sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin. Đó là lý do tại sao chỉ việc chữa trị tình trạng mụn trứng cá là chưa đủ và bạn còn cần phải chăm sóc cả những vết sẹo. Khi ấy, bạn mới có thể hoàn toàn tự tin tuyên bố là mình đã đánh bại hoàn toàn mụn trứng cá!

Sau đây là một vài biện pháp trị sẹo mụn trứng cá tại nhà mà bạn có thể thử:

1. Đá lạnh

Đắp đá lên mặt sẽ giúp se lỗ chân lông và giảm bã nhờn gây mụn trứng cá. Đá lạnh cũng có thể giúp làm vết sẹo mờ dần đi bằng cách làm giảm kích thước của các lỗ chân lông bị mụn trứng.

2. Cà chua

Việc đắp và xoa những lát cà chua lên vết sẹo có thể đem lại hiệu quả tốt, giúp giảm sự xuất hiện của sẹo. Điều này một phần là do các vitamin A và carotene có trong cà chua không chỉ có tác dụng tạo màu đỏ, mà đồng thời còn là những hợp chất chống oxy hóa có thể chữa lành các mô bị tổn thương và thúc đẩy việc tái phát triển tế bào một cách khỏe mạnh.

3. Nước ép dưa leo

Bạn có thể sử dụng nước ép dưa leo như một loại toner giúp cải thiện bề mặt da, giảm nhiễm trùng, làm dịu và chữa lành các vết sẹo do mụn để lại.

4. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất dễ tìm và cũng có thể đem lại hiệu quả tốt trong việc điều trị sẹo mụn trứng cá. Bạn có thể sử dụng bông gòn để bôi lòng trắng trứng lên vết sẹo, tốt nhất nên để qua đêm. Trứng có chứa một lượng lớn protein, nên nếu bôi lòng trắng trứng trực tiếp lên da, bạn có thể đẩy nhanh quá trình làm lành da. Protein là thành phần chủ yếu cần thiết cấu thành các mô tế bào và cơ bắp, vì vậy nó có thể giúp thúc đẩy tốc độ phục hồi vết sẹo mụn trứng cá của bạn.

5. Củ nghệ

Người phương Đông luôn sử dụng củ nghệ như một sản phẩm làm đẹp từ hàng ngàn năm nay. Bôi keo nghệ lên da hay ăn nghệ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát  sẹo mụn trứng cá trên da mặt.

6. Lô hội (nha đam)

Lô hội cũng được biết đến như là bài thuốc chữa rất nhiều bệnh và một trong những số đó chính là tác dụng chữa lành những vết sẹo do mụn trứng cá để lại. Loại bỏ vỏ, bôi 1 lượng gel vừa đủ có trong lá lô hội trực tiếp lên vùng da bị mụn 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 30 phút. Cuối cùng hãy rửa sạch lại bằng nước, sau một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi tích cực của những nốt mụn.

7. Giấm táo

Đây là một loại toner rất tốt, giúp xóa mờ vết sẹo mụn và vết mụn, có tác dụng mạnh và kích thích máu lưu thông đến các khu vực, đẩy nhanh tốc độ chữa lành và tái tạo tế bào.

8. Nước cốt chanh

Bôi trực tiếp nước cốt chanh lên những vết sẹo, giữ yên trong một lúc rồi rửa sạch. Tính tẩy trắng của nước cốt chanh giúp làm mờ các vết mụn. Nước cốt chanh cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết giúp tái sinh các tế bào mới và cải thiện độ đàn hồi của làn da.

9. Dầu ô liu

Bạn nên dùng dầu ô liu vì nó không chỉ là gia vị món ăn tuyệt vời mà còn có tác dụng làm sáng các vết sẹo mụn trứng cá nữa. Trong dầu ô liu có rất nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, và đó cũng là lý do khiến cho dầu ô liu được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Nhẹ nhàng xoa dầu ô liu lên những vết mụn và vết sẹo và cảm nhận sự khác biệt từng ngày.

10. Mật ong

Mật ong là một loại chất dưỡng ẩm tự nhiên, được nhiều người sử dụng để điều trị sẹo mụn trứng cá. Bạn có thể ăn mật ong hoặc thử đắp mặt nạ mật ong, tất cả đều rất hữu hiệu trong việc điều trị sẹo mụn.

11. Dầu hạt tầm xuân

Dầu hạt tầm xuân có thể làm mờ những vết sẹo mụn trứng cá và mờ phần da bị đổi màu. Loại dầu này là một chất chống lão hóa mạnh mẽ, giúp giảm nếp nhăn và tái tạo da. Dầu hạt tầm xuân là một thành phần quan trọng trong mỹ phẩm và thường được sử dụng để điều trị sẹo mụn, các vết sẹo trên mặt, da bị cháy nắng và lão hóa sớm. Mát xa da bằng dầu hạt tầm xuân hai lần mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất.

12. Tinh dầu hoa oải hương

Bôi tinh dầu hoa oải hương lên vết sẹo mụn trứng cá có thể giúp tái tạo lại làn da vì trong tinh dầu hoa oải hương có nhiều thành phần đặc tính tái sinh.

13. Uống nhiều nước!

Nước có lẽ là phương pháp tự nhiên dễ dàng nhất bạn có thể thử để điều trị sẹo mụn trứng cá. Bạn nên uống nhiều nước để có thể lọc bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể và đem lại sức sống mới cho các tế bào. Nước cũng giúp ích trong việc loại bỏ đi các tế bào da chết và tạo một làn da mới khỏe mạnh. Uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng đặc biệt rất có ích, giúp xả độc tố ra khỏi cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!