Xử trí khi bị phơi nhiễm HIV

Kỹ năng sống - 05/14/2024

Nếu người bệnh bị chảy máu, cần nhanh chóng rửa sạch bằng các chất tiệt trùng như nước javel, trong khi lau rửa cần mang găng tay.

Khi bị phơi nhiễm (vô tình bị vật sắc nhọn như kim tiêm, dao mổ dính máu bệnh nhân AIDS đâm vào cơ thể), nhiều người thường lo sợ, hoảng hốt, cho rằng mình đã lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu biết cách xử trí và điều trị kịp thời, ai cũng có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần của căn bệnh thế kỷ.

Xử lý tại chỗ

Dùng các phương tiện sẵn có tống xuất máu hoặc dịch tiết ra ngoài càng nhanh càng tốt. Rửa sạch vết thương bằng xà phòng, dùng cồn 70 độ hoặc dung dịch iod để sát trùng ít nhất trong 5 phút. Không dùng các chất có thể gây hoại tử hay gây bỏng đặt vào vết thương.

Với mắt, rửa bằng nước cất hoặc huyết thanh mặn đẳng trương; sau đó nhỏ mắt bằng nước cất liên tục trong 5 phút. Với miệng, mũi, rửa bằng nước cất, súc miệng bằng huyết thanh mặn đẳng trương.

Xử trí khi bị phơi nhiễm HIV

Ảnh minh họa

Ðiều trị dự phòng

Trường hợp tiếp xúc với máu, dịch tiết của người có nguy cơ nhưng chưa xác định nhiễm HIV, cần điều trị dự phòng càng sớm càng tốt. Làm xét nghiệm kiểm tra HIV, nếu kết quả âm tính có thể ngừng điều trị.

Nếu tiếp xúc với máu, dịch tiết của người nhiễm HIV, thời điểm bắt đầu điều trị tốt nhất là 2-3 giờ sau tai nạn; muộn nhất không quá 7 ngày.

Thuốc điều trị dự phòng HIV sau phơi nhiễm được dùng trong vòng 1 tháng tại các cơ sở y tế. Cán bộ, nhân viên y tế và chiến sĩ công an được cấp thuốc miễn phí.

Phòng lây nhiễm HIV khi chăm sóc người bệnh

Hiện nay, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS nếu không có biểu hiện nhiễm trùng nặng sẽ được điều trị tại cộng đồng. Người nhà khi chung sống với người nhiễm HIV cần biết cách đề phòng lây nhiễm như sau:

- Mang găng tay khi thay chiếu, chăn, quần áo bẩn hoặc khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể người bệnh. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau đó.

- Băng kín các vết thương đã xuất tiết.

- Nếu người bệnh bị chảy máu, cần nhanh chóng rửa sạch bằng các chất tiệt trùng như nước javel, trong khi lau rửa cần mang găng tay. Trường hợp không có găng tay có thể dùng túi nilon hoặc dùng giấy. Luôn nhớ rửa tay bằng xà phòng sau đó.

- Mang găng hoặc lót bằng giấy, túi nilon khi bê các đồ bẩn.

- Giữ giường chiếu, quần áo luôn sạch sẽ.

- Đối với các loại quần áo hoặc ga trải giường có dính máu hoặc các dịch của cơ thể người bệnh, cần ngâm vào nước javel trong 20 phút rồi đi găng để giặt. Không giặt chung với các quần áo khác của mọi người trong gia đình. Giặt bằng xà phòng, vắt phơi khô và là như bình thường.

- Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, tăm và tất cả các vật nhọn có thể gây chảy máu.

Nguồn: Theo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Hà Nội

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!