Xử trí rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh

Thời sự - 04/27/2024

Tôi bị viêm phế quản. Đi khám bác sĩ cho tôi dùng thuốc kháng sinh cefuroxim và một số thuốc khác... Dùng thuốc bệnh có thuyên giảm, nhưng tôi lại bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài phân lỏng. Mong bác sĩ tư vấn, có phải tôi bị rối loạn tiêu hóa do dùng thuốc? Cần làm gì khi bị như vậy? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Vũ Lan(Bình Định)

Cefuroxim là một thuốc kháng sinh cũng giống như nhiều kháng sinh khác có tác dụng không mong muốn là gây rối loạn tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng.

Trong đường ruột của chúng ta luôn tồn tại một hệ vi khuẩn có lợi và có hại với nhiều chủng loại khác nhau. Các vi khuẩn này luôn duy trì ở mức cân bằng khoảng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ chất độc hại, kìm hãm cũng như làm mất tác dụng của vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột.

Cơ chế gây rối loạn tiêu hóa do thuốc được hiểu như sau: Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nên khi đưa kháng sinh vào cơ thể để điều trị một bệnh lý nào đó, đặc biệt là thuốc dùng đường uống, nồng độ thuốc sẽ tồn tại ở ruột khá lâu, chúng sẽ tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của cả vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột. Điều này phá vỡ thế cân bằng của hệ vi sinh trong ruột và gây ra hiện tượng loạn khuẩn đường ruột, giảm đáng kể lượng vi khuẩn có lợi, thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh...

Khi có biểu hiện bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh, tùy từng trường hợp cụ thể, mức độ bệnh mà thầy thuốc sẽ cân nhắc để đổi thuốc khác hoặc ngừng thuốc. Trường hợp nhẹ thì sau khi ngừng kháng sinh, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa sẽ giảm đáng kể. Có thể dùng các men vi sinh hoặc nước uống bổ sung men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Còn với các trường hợp nặng gây tiêu chảy cấp với các triệu chứng như đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, đau quặn bụng... cần phải ngừng sử dụng kháng sinh và đến cơ sở y tế ngay, điều trị tích cực, đặc biệt là bổ sung nước, điện giải, lợi khuẩn để lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Vì thế, bạn nên thông báo tình trạng này cho bác sĩ biết để có cách xử trí phù hợp nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!