Xua tan những khó chịu trước kì 'đèn đỏ'

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Hoóc-môn thay đổi trước kỳ nguyệt san là 'thủ phạm' chính gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy…

1. Chứng táo bón

Khi kỳ đèn đỏ gõ cửa, bạn nhận thấy mình có triệu chứng khó chịu này. Lý do không phải là chế độ ăn mà thực chất là do hoóc-môn thay đổi trong quá trình rụng trứng. Hàm lượng hoóc-môn bị sụt giảm cũng như các cơ ở đường tiêu hóa có chức năng hỗ trợ quá trình bài tiết cũng bị ảnh hưởng.

Để cải thiện tình hình, bạn ăn nhiều chất xơ hòa tan như khoai lang, bí đỏ, yến mạch, nho khô hay sốt táo. Các thực phẩm này sẽ giúp việc bài tiết đều đặn và thuận lợi hơn trong khi các loại hạt, rau họ cải và các thức ăn chế biến sẵn sẽ làm cho tình trạng này tệ hơn. Đồng thời, nước canh hoặc súp nóng cũng rất hữu ích để cải thiện chứng táo bón.

2. Tiêu chảy

Xua tan những khó chịu trước kì 'đèn đỏ'

Ảnh minh họa

Sự thay đổi hoóc-môn estrogen và serotonin là nguyên nhân dẫn đến chứng tiêu chảy.

Cách đơn giản để cải thiện tình hình là hãy tránh đồ uống chứa caffeine, đồ uống có cồn, nhiều đường, thức ăn cay, béo, ăn quá nhiều hoa quả và thực phẩm chế biến từ sữa. Bạn hãy bổ sung chất xơ từ thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ giúp đẩy lùi chứng tiêu chảy.

3. Xì hơi

Hẳn là sự cố này sẽ làm bạn ngượng chín mặt. Nguyên nhân của vấn đề này không chỉ là do ăn uống mà cũng do sự thay đổi hoóc-môn trong cơ thể khi kỳ đèn đỏ đến.

Bạn hãy tránh các loại rau củ thô mà bổ sung khoai lang, bí đỏ, yến mạch… vào chế độ ăn. Bạn cũng có thể ăn thì là hay quả hồi sau bữa ăn để ‘tống khứ’ hơi trong dạ dày của bạn một cách nhanh chóng. Đồng thời, hãy tránh ăn các loại đậu, thực phẩm nhiều tinh bột và ăn protein tách biệt với tinh bột trong bữa ăn. Với cách này, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Trứng, hành tây, tỏi, súp lơ cũng là những thực phẩm bạn nên tránh.

4. Sôi bụng

Bạn thường cảm thấy khó chịu vì bụng sôi réo khi ngày đèn đỏ đang đến gần. Nó còn có thể gây ra chứng chuột rút đau đớn cho bạn trong những ngày này.

Tốt nhất bạn hãy tránh ăn những thực phẩm khó tiêu hóa như thịt đỏ, thức ăn nhiều béo và đường, ăn quá nhiều hoa quả chứa lượng đường cao, rau thuộc họ cải, ăn nhiều ngũ cốc, các loại hạt và sản phẩm từ sữa. Sữa chua chứa probiotic sẽ rất tốt cho bạn nhưng chỉ ăn một lượng nhỏ thôi và bạn hãy chọn loại không đường.

5. Đói bụng liên tục

Trước khi kỳ đèn đỏ gõ cửa, bạn thường cảm thấy đói bụng liên tục. Bạn hãy chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe thay vì thực phẩm nhiều chất béo, ngũ cốc đóng hộp và bánh ngọt. Một chút sô cô la đen sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn với hàm lượng magie và chất sắt cao.

6. Buồn nôn

Một trong những triệu chứng khác gây ra bởi sự thay đổi hoóc-môn vào thời kỳ này là buồn nôn.

Đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như súp với nước dùng từ rau củ, bí ngô, bí, đậu xanh, khoai lang, sốt cà chua, cần tây và cà rốt. Bạn cũng có thể thưởng thức yến mạch với sữa hạnh nhan với bột quế, bạch đậu khấu và gừng tươi. Hoặc một cốc sinh tố được bổ sung tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng làm dịu dạ dày, giảm chứng buồn nôn, táo bón và tiêu chảy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!