chia sẻ kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình chăm con

Mình thấy có rất nhiều mẹ thắc mắc về vấn đề là không biết con thừa hay thiếu cân, con không chịu ăn, rồi 3 tháng đã ăn dặm được chưa, v.v... Hôm nay rảnh rỗi nên mình cũng chia sẻ chút ít kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong quá trình chăm con, tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng. Bé Sou nhà mình lúc sinh chỉ được 2.6kg thôi, vì mình khó sinh nên bé còn phải nằm lồng kính mất mấy hôm cơ. Thời gian đầu bé nhà mình hay gắt ngủ, khó ngủ, tóc mọc không đều, ra mồ hôi trộm nhiều vào ban đêm. Mình nghĩ đó là vấn đề bình thường mà trẻ sơ sinh hay gặp nên cũng không để tâm lắm cho đến khi đi tiêm chủng, được các bác sĩ cân đo rồi tư vấn mình mới phát hiện ra con bị thiếu cân, thiếu cả chiều cao. Bác sĩ giới thiệu sang phòng khám dinh dưỡng thì ở phòng khám kết luận bé nhà mình bị còi xương cấp độ 1 do thiếu vi chất ( đại loại là Canxi, Vtm D & Kẽm) 1 vài dấu hiệu thiếu Vtm D và Canxi + Trẻ hay quấy khóc, giật mình, khó ngủ, ngủ không yên giấc. + Ra nhiều mồ hôi trộm nhất là ban đêm. + Trẻ bị rụng tóc: dấu hiệu này nếu không để ý thì rất khó nhận biết, các mẹ lưu ý quan sát trên đầu bé có khoảng nào trắng, hay chấm trắng không có tóc mọc, tóc mọc không đều thì đều bị gọi là rụng tóc nha. Tóc sẽ rụng cả chân tóc nên hồi đầu mình cứ tưởng là do con lăn qua lăn lại làm tóc không mọc được. + Chậm lẫy, lật, bò, mọc răng,... + Chậm phát triển thể lực, cơ thể bé yếu, bắp nhão, ít săn và rắn chắc, hay đau nhức chân tay ( cái này các mẹ kiểm tra bằng cách khi bé khó chịu thì thử đặt bé nằm thoải mái, massage nhẹ nhàng, nắn bóp chân tay cho bé, nếu bé vui vẻ, thoải mái khi được nắn bóp thì là bé bị đau nhức chân tay) + Thóp mềm, lâu liền, bờ thóp rộng + Chân vòng kiềng + Bé biếng ăn, chán ăn, lúc thức ăn được ít, bú 1 tí lại ngừng, chỉ ăn nhiều vào lúc ngủ. Cái này bs giải thích là do khi bú cơ thể bé nóng lên, bé bị mệt, mồ hôi ra nhiều dẫn đến lười ăn. + Hay nấc cụt, ọc sữa + Bé nhận thức kém, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh chậm. Bác sĩ đã kê cho mình Aokkao, Couple 5 và Zincop, tác dụng cụ thể của 3 loại này như sau: + Canxi nano Aokkao: theo mình tìm hiểu thì canxi nano là loại canxi có tác dụng tốt nhất trong các loại canxi, tốt hơn dạng nhỏ giọt. + Couple 5: men vi sinh chứa các enzim lợi khuẩn giúp bé hấp thu tối đa các chất vào cơ thể. + Zincop: kẽm dạng siro có tác dụng kích thích bé thèm ăn 1 cách tự nhiên. + Còn Vtm D thì mình sử dụng dạng xịt Dlux của Anh, mình đã hỏi ý kiến bs, bs cũng nói loại này tốt, chỉ có điều đối với các bé bị thiếu thì phải tăng lượng xịt lên. Vì vtm D giúp hấp thu và chuyển hóa Canxi nên sử dụng vtm D trước xong khoảng 30p sau mới cho bé uống canxi Sau 3 tháng kiên trì, bé nhà mình đã gần như đuổi kịp chiều cao và cân nặng của các bạn. Thời gian đầu bé thiếu gần 1kg và 4cm so với chuẩn cân nặng chiều cao. Giờ thì chỉ còn thiếu tí ti nữa thôi là kịp rồi.

1 46

Thảo luận

Thanks mom nhé mình cũng đang muốn cho con đi khám
06/20/2019 09:06 Trả lời
Mình sinh hơi sớm nên Win cũng bé xíu, đc 2.6kg thôi. Trộm vía con ko bị vấn đề gì, ra ngoài biết thân biết phận nên khả năng hấp thu khá tốt, nên dù bú cũng bình thường chứ ko phải quá nhiều nhưng tháng đầu tiên cũng đuổi kịp các bạn, tăng 1.8kg
06/17/2019 13:06 Trả lời
Bé rụng tóc co sao k mom
06/17/2019 09:06 Trả lời
Vâg bổ sung d3 thôi hả mom . Bê nha mk có chỗ trên đầu trắng k có tóc chỗ ý là dụng tóc hả mom
Mẹ Boo đúng r Nh trẻ sơ sinh nằm nhiều nên chỗ ma sát nhiều thì tóc rụng thui
Còi xương khác với suy dinh dưỡng dk mom? Mà sao mình thấy mấy dấu hiệu mom nêu ra bé nhà mình đều có: rụng tóc, mồ hôi trộm, hay ọc sữa, chậm lẫy, chậm lật, hay giật mình, bú vặt. Nhưng mà 4thang15d bé đc 9kg à.
06/16/2019 22:06 Trả lời
Anna kiểu như người ta chỉ coi trọng ăn uống thoii chứ k hiểu sự quan trọng của thuốc bổ
Tiểu My đúng rồi mom ạ. Phải kết hợp cả 2
Con e thì hơi còi đó cân nặng chiều cao đều thua Nh mà đc cái trv ít ốm
06/09/2019 09:06 Trả lời
Trộm vía bé con nhìn yêu quá chừng luôn nè mom
06/09/2019 09:06 Trả lời
Cảm ơn mom chia sẻ e cũng cho con đi khám coi sao
06/09/2019 08:06 Trả lời
Nhà e đẻ có 2 kg. Giờ 3 tháng Dk 4kg5 ak. K bjt thế nào. Bé có nhỏ quá k ak
06/03/2019 13:06 Trả lời
Heo con 14 tháng chứ mom sinh r có ai tính theo tuần đâu
14 tháng mom oiw
Ko phản bác ý kiến của mẹ, nhưng với mấy caíej đưa ra mìh có thấy ko đúg thực tế. Hoặc có thể,thể trạng mỗi bé khác nhau. Ko thể tuỳ tiện ứng dụng đơn thuốc khác cho con mình.
06/03/2019 13:06 Trả lời
Dưới 2y k tự ý bổ sung sắt canxi khi chưa có chỉ định của bsi các mom nhé. Con ra mồ hôi có rất nhiều nguyên nhân chứ k phải cứ ra mồ hôi là quy về mồ hôi trộm và bổ sung canxi bừa bãi. Thân nhiệt trẻ sơ sinh nóng hơn ng lớn nên chuyện bé ra mồ hôi là bt
06/03/2019 13:06 Trả lời