10 bước ngăn chứng ợ nóng cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 04/20/2024

Hello Bacsi - Chứng ợ nóng gây khó chịu cho mẹ bầu và ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và thai kỳ. Những mẹo sau đây giúp mẹ bầu xua tan mối lo chứng ợ nóng.

Ợ nóng hay còn được gọi là ợ chua, trào ngược là các triệu chứng rất thường xuất hiện trong khoảng thời gian mang thai. 10 bước dưới đây sẽ giúp bạn đánh bay ợ nóng, đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh.

1. Ăn chậm

Đúng là ăn nhanh có thể tiết kiệm thời gian, nhưng bạn sẽ phải trả giá bằng tình trạng trào ngược dạ dày. Vì vậy hãy chú ý tới phản ứng của hệ thống tiêu hóa và thư giãn. Đừng quá vội vã trong bữa ăn, cố gắng nhai thật kỹ để dạ dày không phải hoạt động quá sức khi tiêu hoá thức ăn.

2. Ăn sớm

Cố gắng ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối để cơ thể bạn có đủ thời gian tiêu hoá thức ăn.

3. Thả lỏng

Những căng thẳng hay áp lực trong cuộc sống cũng có thể gây nên tình trạng ợ nóng. Vì vậy, cách tốt nhất bạn nên thư giãn và giữ tinh thần thoải mái. Không vừa ăn vừa di chuyển, cố gắng làm cho bữa ăn của bạn thật yên tĩnh và nhẹ nhàng.

4. Chia nhỏ bữa ăn

Ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ khiến thức ăn và cả axit dạ dày có xu hướng trào ngược lên thực quản, gây ra ợ nóng. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn.

5. Tách rời giữa ăn và uống

Hãy uống trước và ăn sau thay vì vừa ăn vừa uống. Quá nhiều chất lỏng trộn lẫn với nhiều loại thức ăn khác nhau sẽ khiến dạ dày căng phồng và làm tình trạng ợ nóng ngày càng nghiêm trọng hơn.

6. Giữ đầu ngẩng cao

Hãy ngồi với tư thế thoải mái và thẳng người khi ăn. Đừng ăn khi đang nằm. Nếu bạn muốn ăn thứ gì đó nhẹ trước khi ngủ, nên đỡ đầu cao lên bằng gối. Tránh nằm, ngồi hay cúi gập người ngay sau bữa ăn.

7. Giữ cân nặng khỏe mạnh

Bạn càng nặng cân, áp lực đặt lên cơ vòng dạ dày thực quản càng tăng. Hãy cố gắng tăng cân theo đúng tiến độ được khuyến cáo của bác sĩ.

8. Đừng để chứng trào ngược dạ dày trầm trọng thêm

Khi biết được nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng hay trào ngược, đừng chần chừ, hãy ngay lập tức tìm cách giải quyết trước khi tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Những thủ phạm gây chứng ợ nóng thường thấy có thể bao gồm các loại thức ăn có gia vị đậm, cay, thức uống có cồn, các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà và nước ngọt bởi chúng cũng làm cho cơ vòng thực quản ít hoạt động hơn, sô-cô-la, bạc hà và các loại trái cây họ cam quýt. Ăn nhiều chất béo cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày và ợ nóng, vì vậy hãy hạn chế dùng các thức ăn nhiều dầu mỡ.

9. Nhai để đẩy lùi cơn ợ nóng

Nhai kẹo cao su không đường khoảng nữa giờ sau bữa ăn sẽ giúp tăng cường tiết nước bọt. Một cách tự nhiên, kiềm và nước bọt có tác dụng hỗ trợ trung hoà axit ở thực quản của bạn.

10. Sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị

Các thuốc làm giảm axit dạ dày có chứa canxi khá an toàn để sử dụng khi mang thai và còn có thể ngăn chặn tình trạng trào ngược và ợ nóng. Nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng ợ nóng không được cải thiện hoặc khiến bạn khó chịu hơn.

Bạn có thể quan tâm:

Nỗi lo về 2 biến chứng thường gặp khi mang thai

Những câu hỏi thường gặp về bệnh vảy nến khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!