10 cách kiểm soát thói quen ăn uống của bạn

Dinh dưỡng - 04/24/2024

Tăng cân luôn là ác mộng đối với chị em phụ nữ. Với 10 bí quyết kiểm soát thói quen ăn uống dưới đây, việc giữ dáng sẽ không còn quá khó khăn với bạn nữa!

Tăng cân luôn là ác mộng đối với chị em phụ nữ. Với 10 bí quyết kiểm soát thói quen ăn uống dưới đây, việc giữ dáng sẽ không còn quá khó khăn với bạn nữa!

Nhai kẹo cao su khi đi chợ hay siêu thị

Chắc hẳn bạn đã từng nghe, không nên đi mua thức ăn khi đói bụng vì sẽ làm tăng khả năng mua thực phẩm nhiều hơn. Để hạn chế việc này, bạn hãy nhai một thanh kẹo cao su không đường khi đi chọn thực phẩm hoặc trước khi xếp hàng đợi tính tiền. Trong lúc nhai kẹo, bạn sẽ cảm thấy đỡ đói bụng và không còn cảm giác thèm đồ ăn vặt. Kết quả là bạn sẽ bớt mua những món có lượng calo cao như khoai tây chiên, thay vào đó là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như rau củ, trái cây.

Ăn các món tốt cho sức khỏe trước

Dù bạn dùng bữa ở nhà hay ra tiệm, hãy ăn những món tốt cho sức khỏe trước. Khi đi dự tiệc buffet, bạn thường có xu hướng lấy thật nhiều thức ăn vào dĩa. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật cẩn thận trước khi chọn món. Sự lựa chọn khôn ngoan là lấy rau củ và ngũ cốc trước, sau đó mới chọn thịt và các món béo để giảm thiểu tối đa lượng calo nạp vào cơ thể.

Trả tiền thức ăn bằng tiền mặt

Khi dùng thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM, bạn sẽ có xu hướng mua nhiều đồ ăn nhiều hơn. Vì thế, dùng tiền mặt để thanh toán sẽ giúp bạn dừng thói quen này lại.

Hạn chế xem các chương trình liên quan đến nấu ăn trên ti vi

Nếu bạn đang muốn giảm cân, việc nhìn các món ăn trên tivi sẽ khiến bạn thèm ăn vặt hơn. Thực tế cho thấy những người ăn kiêng thường có xu hướng ăn nhiều kẹo hơn khi xem các chương trình liên quan đến đồ ăn so với các chương trình khác.

Đựng thức ăn vào dĩa màu xanh dương

Một khám phá mới của các nhà khoa học cho thấy màu sắc của chén dĩa có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn trong lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ đấy.

Theo một nghiên cứu cho thấy, thức ăn càng hòa lẫn với màu chén dĩa bao nhiêu, bạn sẽ càng ăn nhiều hơn bấy nhiêu. Vậy nên, bạn hãy chọn những loại chén dĩa có màu sắc khác với đồ ăn để ăn ít hơn nhé, ví dụ như chọn màu xanh dương hoặc tím.

Dùng chén dĩa nhỏ hơn

Kích thước chén dĩa và muỗng đũa bạn đang sử dụng sẽ “gợi ý” cho não bộ rằng bạn sẽ ăn nhiều bao nhiêu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ăn nhiều hơn nếu dùng các loại chén dĩa lớn hơn. Theo nghiên cứu, khi đi ăn buffet, người dùng đĩa lớn có xu hướng lấy nhiều hơn 52% lượng thức ăn và ăn nhiều hơn 45% so với người dùng đĩa nhỏ.

Tạm dừng trước khi ăn tiếp

Nếu ăn vì buồn chán, mệt mỏi hay căng thẳng, bạn sẽ trở nên mất kiểm soát. Hãy cố gắng hạn chế sự thèm ăn bằng cách làm một việc gì đó từ 5-10 phút rồi sau đó kiểm tra lại xem bạn có còn thực sự muốn ăn nữa hay không. Rất có thể, sự thèm ăn của bạn sẽ giảm xuống.

Để đồ ăn vặt ra khỏi tầm mắt

Bạn nên giấu những món ăn vặt như kẹo và khoai tây chiên vào những nơi khuất tầm mắt. Điều đó sẽ giúp bạn ăn ít hơn. Khi một nhân viên văn phòng để sô-cô-la trên bàn, họ sẽ ăn nhiều hơn 48% so với khi để chúng ra xa. Nếu để kẹo vào ngăn kéo, họ sẽ ăn ít hơn 25% so với khi họ để trước mặt.

Luôn gọi những phần ăn nhỏ

Một phần ăn lớn luôn khiến bạn ăn nhiều hơn dù no hay không hợp khẩu vị. Trong một cuộc nghiên cứu, người ta phát cho các khán giả xem phim bắp rang miễn phí cỡ trung bình hoặc lớn – trong đó có một số phần còn mới và thơm ngon, còn lại là những phần bắp cũ. Những người nhận phần bắp mới cỡ lớn ăn nhiều hơn 45% những người nhận phần nhỏ. Ngay cả những người nhận phần bắp cũ cỡ lớn cũng ăn nhiều hơn 33% những người nhận cỡ nhỏ.

Ăn chậm và uống nhiều nước

Khi ăn, bạn nên ăn từng miếng nhỏ và nhai thật chậm rãi. Hãy dành ra một ít thời gian trong bữa ăn để uống một chút nước. Nghiên cứu cho thấy những bước đơn giản này chính là chìa khóa giúp bạn giảm bớt lượng calo mà vẫn có cảm giác no bụng.

Một chế độ ăn uống hợp lý mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng của bạn. Vì vậy hãy ăn uống thật đúng cách nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!