10 cách tăng năng lượng với thực phẩm

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Để tăng năng lượng với thực phẩm, bạn nên tránh xa cafein, ăn một bữa ăn sáng giàu năng lượng.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp đúng thực phẩm và thời điểm ăn sẽ giúp bạn tỉnh táo và luôn tràn đầy năng lượng:

Bổ sung chất sắt từ thực vật

Một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, có thể giúp phụ nữ cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn. Gần 10% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 49 bị thiếu chất sắt. Nó có thể gây ra mệt mỏi và làm giảm sức chịu đựng về thể chất và tinh thần. Sắt cần thiết để cung cấp oxy cho các tế bào, thiếu sắt đã được chứng minh làm giảm khả năng miễn dịch.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ các chất sắt từ thực vật trong hơn 10 năm giảm 35% nguy cơ bị các triệu chứng PMS như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt... Các nguồn thực vật tuyệt vời của sắt bao gồm các loại đậu, đậu lăng, rau bina, hạt mè; ăn chúng với các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể thúc đẩy sự hấp thụ sắt.

10 cách tăng năng lượng với thực phẩm

Đậu là thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều sắt (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn kết hợp các loại thực phẩm với nhau

Công thức bổ sung năng lượng tối đa là: trái cây hoặc rau + ngũ cốc nguyên hạt + protein nạc + mỡ thực vật + thảo mộc / gia vị. Đây được xem là '5 mảnh ghép' hoàn hảo giúp bạn cân bằng dinh dưỡng và tăng năng lượng.

Tránh xa cafein

Mặc dù cà phê cũng mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau nhưng nếu bạn đang cảm thấy run rẩy và mệt mỏi, hãy tránh xa nó. Nó là một chất kích thích và là nguồn năng lượng 'giả', nếu tiêu thụ quá nhiều, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Ăn một bữa ăn sáng giàu năng lượng

Đừng giới hạn bất cứ loại dinh dưỡng nào trong bữa ăn sáng của bạn, nó cần phải được cân bằng mọi thứ. Thay vì chỉ có sữa chua, hãy thêm một số loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa cao, một nguồn chất béo tốt như các loại hạt, yến mạch thô hoặc nướng. Và hãy ăn sữa chua không béo hữu cơ để tối đa hóa lượng protein và dinh dưỡng.

Ăn thực phẩm tự nhiên

Hãy ăn nhiều hơn những thực phẩm tự nhiên: nên ăn ngũ cốc thay vì snack hay bánh quy giòn, trái cây thay vì nước ép đóng hộp, tránh xa thực phẩm chế biến… nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa béo phì và tăng năng lượng cho cơ thể.

Ăn nhiều trái cây

Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn nhiều các loại trái cây có lợi cho sức khỏe như táo, quả hạch, quả mọng, cà chua. Tránh ăn chuối quá chín nẫu vào bữa sáng, chúng có thể giảm hấp thu dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa khiến bạn kiệt sức. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn cùng một lượng sản phẩm nhưng đa dạng hơn sẽ ít bị căng thẳng oxy hóa hơn, một quá trình đẩy nhanh tốc độ lão hóa và bệnh tật.

10 cách tăng năng lượng với thực phẩm

Ăn nhiều các loại trái cây có lợi cho sức khỏe rất có lợi cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Tránh những cái bẫy năng lượng

Bạn cần phải thật thông minh để tránh những loại thực phẩm gắn mác 'tăng năng lượng', nó chủ yếu là thực phẩm chế biến, ngũ cốc tinh chế và đường, ăn vội, uống quá nhiều cafein và rượu.

Đừng loại bỏ hoàn toàn chất béo

Đừng loại bỏ chất béo lành mạnh nếu bạn muốn nhiều năng lượng hơn. Bạn cần chất béo để hấp thụ một số chất chống oxy hóa quan trọng. Trong một nghiên cứu so sánh giữa việc ăn salad không có chất béo, ít chất béo, và toàn bộ chất béo, những người ăn salad không có chất béo sẽ hấp thụ ít chất chống oxy hóa hơn. Lý do: Một số chất chống oxy hóa phải bám vào chất béo để được hấp thu qua đường tiêu hóa vào máu, nơi họ có thể phát huy tác dụng. Chất chống oxy hóa quan trọng đối với năng lượng vì chúng loại bỏ các gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm đúng mùa

Bí quyết để ăn uống lành mạnh và bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể là ăn thực phẩm đúng mùa và ngay tại nơi bạn sinh sống. Bởi theo các chuyên gia, thực phẩm sẽ được thu hoạch ít hơn 48 giờ trước khi bạn mua mà không phải mất thời gian để vận chuyển và chất dinh dưỡng sẽ không bị mất đi nhiều.

Lựa chọn thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh cũng là một nguồn cung cấp năng lượng mạnh các chất dinh dưỡng rất tốt. Đó là bởi vì, khi vừa thu hoạch, thực phẩm được đông lạnh, nguồn dinh dưỡng trong nó được bảo toàn, không bị biến đổi hay mất đi nhiều qua quá trình vận chuyển.

An An (Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!