10 sự thật về sinh nở các mẹ bầu đều ước giá như mình biết từ khi mang thai

Làm mẹ - 04/19/2024

Trong số những sự thật về sinh nở này, có 1 số bạn đã từng nghe trong sách báo nhưng rất nhiều điều chẳng ai kể cho bạn biết từ trước khi sinh.

1. Đi vệ sinh trong lúc rặn đẻ

Sự thật về sinh nở này khá là phũ phàng nhưng là điều mẹ bầu nên biết. Khi bạn sinh, bạn sẽ nghe tất cả mọi người hét lên 'Đẩy nữa, đẩy nữa!' và trong những khoảnh khắc ấy, bạn sẽ có cảm giác muốn đi vệ sinh. Và bởi vì mẹ bầu phải luôn gắng sức rặn nên sẽ không thể kiểm soát được nhu cầu đi vệ sinh và tình huống xấu hổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng đừng lo vì dù nếu nó có xảy ra thì bác sĩ hay y tá sẽ giả vờ như không có gì xảy ra để giúp bạn đỡ ngượng.

2.Bác sĩ có thể sẽ phải 'hút' em bé ra

10 sự thật về sinh nở các mẹ bầu đều ước giá như mình biết từ khi mang thai

Chắc chắn đây là điều không ai mong muốn cả nhưng nếu bạn gặp phải bất kì vấn đề nào khi sinh như huyết áp cao chẳng hạn thì vì lý do an toàn, bác sĩ có thể sẽ phải 'hút' em bé ra. Nhưng mẹ đừng vội hoảng sợ vì không phải dùng máy hút bụi để hút ra theo nghĩa đen đâu nhé!

3.Phải dùng thật nhiều băng vệ sinh cỡ lớn

Đây là điều chắc hẳn không ít người biết – chảy máu sau khi sinh. Điều mà bạn có thể không biết đó chính là lượng máu bạn mất đi sau khi sinh có thể nhiều hơn rất nhiều mức mà bạn nghĩ. Hơn thế nữa, vì kinh nguyệt của mẹ bầu bị ngưng lại trong 9 tháng liền nên ngay sau khi sinh, nó sẽ bắt đầu trở lại trong nhiều tuần liền và bạn sẽ phải dùng rất nhiều băng vệ sinh cỡ lớn.

4.Cảm giác đau như tra tấn

10 sự thật về sinh nở các mẹ bầu đều ước giá như mình biết từ khi mang thai

Những cơn co thắt dạ con có lẽ là kinh hoàng và đau đớn nhất. Bạn có thể nghĩ chúng sẽ chỉ như đau bụng kinh vì ban đầu nó có cảm giác y hệt như thế, nhưng thật ra những cơn co thắt sẽ nhanh chóng trở nên đau dữ dội đến mức cảm tưởng như không thể chịu nổi ở vùng dưới bụng và lưng. Mẹ bầu có thể yêu cầu được gây tê ngoài màng cứng để tránh khỏi cơn đau này.

5.Vỡ nước ối

Có thể trong phim bạn thấy rằng túi nước ối sẽ chỉ vỡ một lần duy nhất khi sinh nhưng sự thật không hẳn là như vậy. Nước ối bảo vệ thai nhi có thể chảy ra dần dần cả ngày. Và bạn sẽ bắt đầu phải dùng băng vệ sinh cỡ lớn để đối phó với tình trạng này.

6.Dùng bình xịt thay cho giấy vệ sinh

Sau khi sinh, nếu bạn có vết khâu thì thay vì dùng giấy vệ sinh mỗi lần đi vệ sinh xong, bạn có thể sẽ phải dùng bình xịt khử trùng, xịt nước ấm vào vùng kín để đảm bảo rằng vết khâu không bị nhiễm trùng.

7.Tóc sẽ rụng nhiều sau sinh

10 sự thật về sinh nở các mẹ bầu đều ước giá như mình biết từ khi mang thai

Có một sự thật đau lòng là bạn sẽ bị rụng nhiều tóc sau khi sinh. Đúng là trong thời gian mang bầu tóc trở nên dày và khỏe khắn vì nhờ lượng oestrogen tăng lên nhưng sau khi sinh, lượng oestrogen lại sẽ giảm dẫn đến tóc bị rụng nhiều hơn.

8.Chân bị sưng

Chân bị sung là một tác dụng phụ phổ biến khi mang thai. Thế nhưng, sau khi sinh, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng mặc dù chân đã giảm sưng nhưng nó vẫn to hơn trước khi mang bầu rất nhiều. Hiện tượng này có thể là tạm thời đối với một vài người, nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ là vĩnh viễn.

9.Ra cực nhiều mồ hôi vào ban đêm

10 sự thật về sinh nở các mẹ bầu đều ước giá như mình biết từ khi mang thai

Vào những tuần đầu mang thai, bạn sẽ phải làm quen với hiện tượng ra mồ hôi nhiều. Có những đêm bạn sẽ thức dậy ướt đẫm mồ hôi cứ như bị cảm cúm. Hiện tượng này có thể xảy ra suốt đêm và có thể bạn sẽ phải thay ga giường để đảm bảo sức khỏe.

10. Bạn có thể phải mặc 'bỉm cho mẹ'

Như đã nói ở trên, các mẹ bầu sẽ có thể phải mặc băng vệ sinh cỡ lớn để đối phó với rò rỉ nước ối hay máu và chúng có thể còn được gọi là bỉm cho các bà mẹ. Ngoài ra, một số loại bỉm còn có đá ở trong để giúp các mẹ dễ chịu và thoải mái hơn sau sinh.

Nguồn: Mom

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!