10 tác dụng của lá bạc hà đối với sức khỏe

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Bạc hà là loại thảo dược chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin A, kali, photpho... Vậy, lợi ích của bạc hà đối với sức khỏe là gì?

Bạc hà là loại thảo dược chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, lợi ích của bạc hà còn phải kể đến gồm điều trị chứng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích, chăm sóc sức khỏe răng miệng…

Hàm lượng dinh dưỡng chứa trong bạc hà

Bạc hà có chứa lượng nhỏ các dưỡng chất và khoáng chất như kali, magiê, canxi, phốt pho, vitamin C, sắt và vitamin A. Lá bạc hà có hàm lượng calo rất thấp – khoảng 25g lá bạc hà tươi chỉ chứa 4 calo. Lá bạc hà tươi chứa hàm lượng protein cùng chất béo không đáng kể, ngoài ra nó cũng chỉ chứa một ít carbohydrate. Một khẩu phần 25g bạc hà thông thường chứa tổng cộng chỉ 1g carbohydrate (trong đó đã bao gồm cả 0,5g chất xơ). Chất xơ chứa trong loại lá này có các tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp hạ bớt mức cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Các lợi ích sức khỏe của bạc hà

Chống viêm

Bạc hà là loại cây có chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm được gọi là axit rosmarinic. Loại axit này đã được nghiên cứu về hiệu quả giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh dị ứng theo mùa gây ra, hứa hẹn một phương pháp điều trị thiên nhiên hiệu quả mà ít tốn kém hơn.

Đối với phụ nữ đang cho con bú

Mặc dù việc cho trẻ bú sữa sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể đối với cả mẹ và bé, tuy nhiên hoạt động này có thể gây đau và tổn thương đến núm vú. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí International Breastfeeding Journal vào tháng 4 năm 2007 cho biết rằng nước bạc hà có thể mang lại hiệu quả giúp ích trong việc ngăn ngừa đau nhức ở núm vú đối với những phụ nữ cho con bú.

Trị cảm lạnh thông thường

Bạc hà có chứa menthol – một chất làm loãng máu có mùi thơm tự nhiên có tác dụng tan đờm và niêm dịch, giúp mũi miệng thông thoáng hơn. Menthol cũng có hiệu quả làm dịu và giảm bớt cơn viêm họng, đặc biệt khi dùng kết hợp bạc hà với trà.

Liều thuốc thiên nhiên cho chứng khó tiêu và đầy hơi

Bạc hà là một loại thảo mộc có tính dịu nhẹ. Từ lâu nó đã được sử dụng để chữa trị các chứng khó tiêu và khó chịu dạ dày. Bạc hà giúp tăng dịch tiết ra ở túi mật và giúp mật lưu thông tốt hơn. Điều này sẽ giúp tăng cường và đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ giúp duy trì lượng cholesterol ở mức ổn định.

Bạc hà cũng có tác dụng giúp làm giảm đau và dịu bớt cơn khó chịu do đầy hơi và chướng bụng. Một ấm trà bạc hà nóng tự làm tại nhà chính là một liều thuốc thiên nhiên hiệu quả để trị chứng đầy hơi đấy!

Giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (gọi tắt là IBS)

Các nghiên cứu đã nhận thấy rằng dầu bạc hà mang lại hiệu quả điều trị đối với những người thường trải qua các cơn đau hoặc khó chịu ở bụng do hội chứng ruột kích thích gây ra. Các loại thuốc dạng viên nang tan trong ruột non chính là biện pháp chữa trị hiệu quả.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 75% bệnh nhân mắc hội chứng IBS được cho uống viên nang dầu bạc hà (dạng tan trong ruột) 2 lần mỗi ngày trong vòng 4 tuần. Kết quả cho thấy có sự cải thiện tình trạng bệnh đáng kể – giảm bớt tối thiểu 50% tổng thể các triệu chứng của bệnh IBS.

Ngăn ngừa loét dạ dày

Trong một nghiên cứu ở động vật, menthol đã được chứng minh hiệu quả giúp bảo vệ màng lót dạ dày khỏi các ảnh hưởng tiêu cực của indomethacin và ethanol. Do đó, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa bệnh loét dạ dày do uống nhiều rượu bia hoặc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

Sức khỏe răng miệng

Bạc hà chính là một chất chống vi sinh vật tự nhiên và có tác dụng giúp hơi thở luôn thơm mát.

Hello Bacsi hy vọng đã mang lại thật nhiều kiến thức bổ dưỡng cho bạn về những lợi ích tuyệt vời của bạc hà.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạc hà và những lợi ích dinh dưỡng bất ngờ
  • 10 công dụng bất ngờ của atisô bạn không nên bỏ qua
  • Hoa cúc: Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!