10 thực phẩm giàu chất sắt bạn nên cung cấp cho cơ thể hằng ngày (Phần 2)

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Chứng thiếu hụt chất sắt thường xảy ra ở nhiều người. Để tránh tình trạng này, bạn nên cung cấp những thực phẩm giàu chất sắt cho cơ thể.

Chứng thiếu hụt sắt chính là dạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất – đặc biệt thường phổ biến ở trẻ em và phụ nữ đang mang thai, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật. Vậy bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu chất sắt để cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ năng lượng nhé.

Sau phần 1, Hello Bacsi sẽ giúp bạn tìm hiểu các loại thực phẩm giàu chất sắt sau đây để bạn có thể bổ sung vào bữa ăn của mình cho hợp lý.

6. Đậu nành

Chỉ nửa chén các loại cây họ đậu này đã chứa trên 4mg sắt. Không những thế, chúng là một nguồn tuyệt vời cung cấp các khoáng chất quan trọng như đồng – khoáng chất giúp giữ cho mạch máu và hệ miễn dịch khỏe mạnh và mangan – một chất dinh dưỡng thiết yếu có liên quan đến nhiều quá trình hóa học trong cơ thể. Ngoài ra, đậu nành còn giàu protein và chất xơ cũng như chứa nhiều loại vitamin và axit amin thiết yếu nữa đấy.

7. Đậu

Tất cả các loại đậu đều là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Bất kỳ cốc đậu nào cũng cung cấp từ 3–7mg sắt cho cơ thể. Bạn có thể thử kết hợp ăn các loại thực phẩm như cải xoăn, ớt chuông, bông cải xanh và súp lơ, bởi vì tất cả các loại thực phẩm này đều giàu vitamin C – một chất dinh dưỡng giúp hấp thu chất sắt không chứa heme trong cơ thể dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn hãy thêm đậu vào món salad, ăn chúng kèm với các loại rau sống hoặc dùng để nấu các món xào. Công thức chế biến những món đậu luôn rất nhiều và đa dạng. Bạn có thể tự mình tìm ra thực đơn ưa thích!

8. Đậu lăng

Một loại đậu khác không thể không đề cập đến trong bài viết này đó chính là đậu lăng. Đậu lăng đã nấu chín cung cấp đến hơn 6mg khoáng chất mỗi cốc, đồng thời nó cũng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ.

Đậu lăng giúp bạn dễ tiêu hóa, làm giảm hàm lượng cholesterol và giúp giữ mức đường trong máu ổn định. Đậu lăng cũng là một thành phần cực kỳ phổ biến trong công thức các món ăn. Bạn có thể tự làm món súp đậu hay món salad trộn đậu dùng với burger và ớt.

9. Rau bó xôi nấu chín

Cả rau bó xôi tươi sống và nấu chín đều là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Rau bó xôi đã chế biến lại giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Chỉ một chén rau bó xôi nấu chín đã cung cấp hơn 6 mg chất sắt cũng như protein, chất xơ, canxi, vitamin A và vitamin E cho cơ thể bạn rồi đấy.

Bên  cạnh đó, rau bó xôi tươi cũng rất bổ dưỡng, nhưng vị của nó thường không ngon lắm, đặc biệt là đối với trẻ em. Do đó, bạn hãy nấu chín bó xôi trong các món ăn của bé mà không sợ bé sẽ kén ăn, đồng thời lại giúp bé bổ sung thêm lượng sắt (cũng như các nguồn sắt không chứa heme khác, nó đặc biệt có lợi khi ăn kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như rau).

10. Hạt mè

Hạt mè có vị thơm ngon, đồng thời là nguồn cung cấp khoáng chất sắt phong phú. Những loại hạt này chứa 20 mg sắt mỗi chén. Ngoài ra, nó còn chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như đồng, phốt pho, vitamin E và kẽm. Bạn có thể bổ sung bằng cách thêm chúng vào món salad. Với mỗi muỗng hạt mè thêm vào đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ hấp thụ thêm hơn 1mg sắt vào nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày.

Hãy dùng những thực phẩm trong danh sách kể trên để tự tay chế biến cho bản thân những món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng nhưng cũng không kém phần tiện lợi nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu đậu nành có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?
  • Nên ăn gì khi bị thiếu máu do thiếu chất sắt?
  • Mẹ nên cho con ăn gì để bổ sung chất sắt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!