11 cách đơn giản giúp bạn thêm yêu bản thân

Tâm lý - 04/24/2024

Học cách yêu bản thân không bao giờ là quá muộn. Chỉ khi yêu chính mình, bạn mới có thể chấp nhận được tình yêu người khác dành cho bạn.

Không bao giờ là quá muộn để bạn yêu bản thân. Sẽ có những khó khăn trong cuộc sống bất chợt đến, đó là lúc bạn cần phải yêu thương bản thân nhiều nhất để đủ mạnh mẽ vượt qua khó khăn. Hãy cùng Hello Bacsi vượt qua những khó khăn bằng một số phương pháp dưới đây.

Chúng ta thường trở nên tự ti, tự hạ thấp giá trị bản thân vì cho rằng mình chưa đủ “độ giỏi” cũng như thiếu những đức tính và kiến thức cần thiết. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc tự tin vào bản thân sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn lên rất nhiều.

Mọi việc đều bắt đầu từ bạn. Nếu yêu những gì thuộc về mình, bạn sẽ nhìn mọi thứ theo chiều hướng tích cực. Nên nhớ chỉ khi yêu chính mình, bạn mới có thể chấp nhận được tình yêu người khác dành cho bạn.

Đi phượt một mình

Du lịch một mình đem lại rất nhiều lợi ích: bạn có thể tự do làm những gì bạn muốn mà không cần đàm phán, nhất trí với ai; bạn cũng có thể tận hưởng hành trình do chính mình sắp xếp. Đây cũng chính là cơ hội để bạn theo đuổi những sở thích của mình mà khi ở nhà hoặc khi đi cùng người khác, bạn không làm được.

Trải nghiệm chuyến đi xa một mình chính là chìa khóa giúp bạn vượt ra khỏi những giới hạn đang kìm hãm bản thân. Khi ở một mình, bạn sẽ có nhiều không gian để khám phá những điều mới lạ, thú vị xung quanh mình. Cho dù là chuyến đi ngắn hạn hay dài hạn, bạn sẽ không phải chờ đợi bất kỳ ai nên không cần quan tâm đến thời gian. Thời gian lúc này là của bạn, do chính bạn quyết định.

Ngồi thiền giúp chúng ta yêu bản thân hơn

Thiền mang đến những lợi ích cả về thể chất và tinh thần. Về cơ bản, thiền chỉ là một phương pháp điều trị tĩnh tâm, giúp tâm an và ổn định. Khi tâm đã an thì con người ta sẽ nhìn nhận mọi sự việc dưới con mắt sáng suốt, lạc quan hơn.

Từ tinh thần tốt nhờ thiền mà cơ thể bạn cũng khỏe mạnh theo, ngăn cản phần nào sự phát triển của các mầm mống gây bệnh trong người. Do vậy, người thực tập thiền đúng phương pháp sẽ cảm thấy có sự thay đổi trong sức khỏe.

Biết cách nuông chiều bản thân một chút

Bạn hãy nuông chiều bản thân trong một ngày với tất tần tật tất cả những thứ bạn yêu thích. Bạn nên ăn những món ăn yêu thích, xem phim, đi shopping hoặc đơn giản chỉ là nằm thư giãn ở nhà cho đến hết ngày. Vì hôm nay là ngày của bạn, đừng ngại bung xõa hết mức có thể!

Tập thể dục và ăn uống khỏe mạnh

Đối xử tốt với bản thân không phải là việc ngồi một chỗ và ăn suốt ngày này qua ngày khác. Điều bạn cần làm hoàn toàn ngược lại. Đối xử tốt với bản thân chính là tôn trọng, chăm sóc cơ thể một cách chu đáo, toàn diện: ăn no, ngủ đủ, tập thể dục thường xuyên.

Tự tin

Bạn nên đặt niềm tin vào khả năng của bản thân. Bản thân bạn có thể tạo ra những thay đổi quan trọng cho chính mình. Khi làm gì, bạn nên đặt cả trái tim vào điều đó và hình dung các kết quả tốt đẹp sẽ đạt được.

Hãy học cách tha thứ

Nếu bạn thường bị ám ảnh bởi những sai lầm phạm phải trong quá khứ, đây chính là lúc bạn phải học cách tha thứ cho bản thân. Con người không bao giờ là hoàn hảo và tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm trong cuộc sống. Do đó, đừng nên để cảm giác dằn vặt, tội lỗi cản trở bạn hướng về tương lai, hãy gác bỏ hết và sống thật lạc quan.

Đừng để những điều tiêu cực ảnh hưởng bạn

Trong cuộc sống, bạn không thể tránh được những lời đàm tiếu, nhục mạ hoặc bị đối xử thiếu tôn trọng, đừng vì những kẻ tiểu nhân này mà khiến cuộc sống của bạn đảo lộn. Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, không ở quanh những người luôn mời bạn hút thuốc. Những người bạn cần là những người hỗ trợ và đánh giá cao bạn.

Học cách trân trọng cuộc sống

Cuộc sống vẫn tiếp diễn từng ngày. Do vậy bạn phải cố gắng sống hết mình, học tập và làm việc thật tốt. Nhưng trong số chúng ta dám chắc ai cũng đã tự hỏi bản thân mình rất nhiều lần rằng mình đang có những gì. Và hẳn cũng đã nhiều hơn một lần bạn cảm thấy như tất cả mọi thứ đang quay lưng lại với bạn, rằng dường như không còn điều gì là quan trọng đối với bạn nữa.

Việc biết ơn cuộc sống là một phương pháp quan trọng để có được một cuộc sống thanh thản. Biết ơn cuộc sống có thể giúp bạn yêu quý hơn những điều tốt đẹp ở chính bản thân mình. Có như thế, bạn mới nhìn cuộc sống lạc quan hơn!

Luôn tự chủ bản thân

Dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không được đánh mất chính bản thân mình! Bạn biết không, khi làm chủ bản thân, bạn có thể có được tất cả mọi thứ mà bạn muốn. Nhưng một khi bạn đã đánh mất chính mình, bạn sẽ không còn là chính mình nữa. Bạn sẽ trở thành một người khiến cho những người xung quanh bạn cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Đừng bao giờ giao động trước vật chất, tiền bạc hay địa vị bởi chỉ khi tự chủ bản thân bạn mới có được suy nghĩ, thái độ, hành vi đúng đắn trước mọi vấn đề của cuộc sống!

Lắng nghe cảm xúc bên trong

Nhiều người dễ dàng điều khiển cảm xúc của người khác nhưng đôi khi họ lại không biết chính bản thân mình đang cảm thấy gì. Cũng giống như khi bạn bỏ qua cảm giác của một đứa trẻ, đứa trẻ đó sẽ cảm thấy không được yêu thương, việc bỏ qua cảm xúc của bản thân cũng sẽ dẫn đến kết quả tương tự – đứa trẻ bên trong của bạn cảm thấy bị từ chối, bị bỏ rơi và không yêu bởi chính bản thân bạn.

Mở rộng tâm hồn để hiểu những gì cảm xúc đang mách bảo

Giống như một đứa trẻ chỉ thực sự cảm thấy yêu thương khi bạn thật lòng quan tâm đến lý do tại sao người nó bị tổn thương, đứa trẻ bên trong của bạn cũng sẽ cảm thấy được yêu thương khi bạn khám phá những gì cảm xúc đang mách bảo.

Tất cả cảm xúc đều mang tính thông tin. Như việc nỗi đau thể xác đang báo hiệu cho bạn vấn đề cần quan tâm, nỗi đau tâm hồn cũng vậy. Có thể cảm giác đau đớn đang nói với bạn rằng bạn đang bỏ rơi chính bản mình hoặc rằng ai đó đang không yêu bạn, hay việc bạn không yêu thương bản thân mình hoặc người khác, hoặc cũng có thể cảm giác đang thông báo rằng tình huống hiện tại không tốt cho bạn. Do vậy, hãy thật tâm lắng nghe cảm xúc để biết những gì cảm xúc đang mách bảo.

Bằng việc hiểu bản thân, bạn có thể tìm thấy rất nhiều cách để yêu bản thân khác. Hy vọng với 11 cách để thêm yêu bản thân, bạn sẽ sống lạc quan và tích cực hơn mỗi ngày.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 19 điều giúp bạn sống khỏe mỗi ngày (Phần 2)
  • 19 điều giúp bạn sống khỏe mỗi ngày (Phần 1)
  • Bí kíp để luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!