Khám phá cách thiền định cả khi cực kỳ bận rộn

Tâm lý - 04/24/2024

Tác dụng của thiền định đã được khoa học chứng minh, nhưng bạn quá bận rộn để thiền mỗi ngày ? Cùng Hello Bacsi khám phá cách thiền cho người bận rộn.

Thiền được khoa học chứng minh là một phương pháp chống trầm cảm hiệu quả. Đây quả thực là một là một thông tin tuyệt vời dành cho những ai muốn thâm nhập vào bộ môn thể dục này. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ mang đến cho các bạn một số thông tin về phương pháp thiền dành cho các chị em bận rộn, không có nhiều thời gian.

Cuộc sống của chúng ta luôn bị bao vây bởi danh sách các-việc-cần-thực-hiện, việc di chuyển vào giờ cao điểm và những suy nghĩ, tính toán không dứt. Bạn hãy thử cho bộ não của mình được nghỉ ngơi, thư giãn và thoát khỏi mọi vấn đề trong vòng 30 phút, điều kỳ diệu sẽ xảy ra: đột nhiên mọi lo âu, bực bội sẽ dần tan biến.

Thiền khi đi bộ cũng tuyệt vời và có tác dụng tương tự như khi bạn ngồi, ngoài ra nó còn có lợi ích khác khi trải nghiệm thiền định được tiến hành song song với các hoạt động hàng ngày. Đi bộ luôn cho bạn những trải nghiệm vô cùng phong phú, hãy tập trung chú ý vào cơ thể khi bạn bước đi, điều này giúp bạn tận hưởng cuộc sống đơn giản của bản thân.

Trong quá trình viết bài này, Hello Bacsi đã gặp và trò chuyện với chuyên gia thiền Emma Mills và Andy Puddicombe đến từ Luân Đôn. Họ cho chúng tôi biết được rằng khi thiền không nhất thiết là phải loại bỏ mọi suy nghĩ, mà là không để bản thân bị trói buộc vào chúng. Trên lý thuyết là vậy, nhưng làm thế nào để bạn có thời gian thực hiện nó khi luôn phải bận rộn với lịch trình công việc kéo dài hàng giờ?

Không có gì đáng lo cả, Hello Bacsi sẽ chia sẻ một số bí quyết để các bạn có thể tự thiền trong khi đi đường hoặc lúc đang làm việc của hai chuyên gia Emma và Andy:

Thiền khi đến bến xe

Đây là phương pháp thiền tốt nhất khi đi ra ngoài. Kể cả khi bạn chỉ đi bộ vài phút đến trạm xe buýt vào buổi sáng, bạn vẫn có thể biến khoảng thời gian này thành “đi bộ một cách chú tâm”. Vì vậy, thay vì vội vã lao tới phương tiện di chuyển quen thuộc hàng ngày, hãy luôn chú tâm đến quãng đường bạn đi và mặt đất ngay dưới chân bạn. Nó sẽ giúp bạn lưu lại với một khoảnh khắc nào đó thay vì để đầu óc luôn bị quẩn quanh với danh sách công-việc-phải-làm-không-bao-giờ-hết.

Quan tâm đến cuộc đối thoại

Hầu hết chúng ta đều ít khi thực sự lắng nghe khi trò chuyện cùng người khác. Thay vào đó, chúng ta chỉ ngấm vào một nửa những từ họ nói, và sử dụng phần còn lại của tâm trí để suy nghĩ xem nên nói gì tiếp theo hoặc tự lẩn quẩn với ý tưởng làm thế nào lại gặp họ vậy.

Hãy ngừng tập trung vào bản thân, đạt đến trạng thái bình tĩnh, và vui vẻ. Chúng ta nên cố gắng và thực sự lắng nghe từ người đối diện. Nó giúp chúng ta tập trung vào người khác và làm cho họ cảm thấy thoải mái.

Chấp nhận những suy nghĩ của bạn

“Tôi không thể nào thoát ra khỏi những suy nghĩ của mình được”, đây là một tình trạng thường gặp ở những người tìm đến với phương pháp thiền, nhưng mấu chốt của vấn đề chính là chấp nhận những suy nghĩ của bạn.

Chuyên gia Mills khuyên chúng ta nên nhìn thẳng vào bên trong suy nghĩ của chúng ta như cách mà chúng ta xem thời tiết. Bà nói: “Hãy nhìn vào bộ máy dự báo thời tiết bên trong bạn và chú ý xem mọi thứ đang ở trạng thái nào, bão bùng hay đầy nắng, nhưng đừng cố đánh giá hoặc thay đổi chúng. Đây là chìa khóa quan trọng để bạn không bị cuốn vào guồng quay của những suy nghĩ bất tận”.

Ngoài ra, chuyên gia Puddicombe cho biết thêm rằng: “Phương pháp thiền có chút gì đó giống như cảm giác buồn ngủ hay say nắng ai đó mà bạn không thể buộc nó xảy ra. Trên thực tế, bạn càng cố gắng thực hiện thì ngày càng đi xa hơn. Vì đó là một tiến trình tự nhiên của trạng thái thư giãn, đòi hỏi phải có một chút nỗ lực”.

Tập thở trên bàn làm việc

Ngồi tại bàn và tập trung toàn bộ vào việc hít thở. Bạn không cần nhắm mắt hay bắt chéo chân, chỉ cần dành vài phút tập trung vào chóp mũi, cố gắng cảm nhận hơi thở ra và vào mũi. Nghe có vẻ lạ, nhưng thực hiện động tác này sẽ giúp nhắc nhở rằng cơ thể bạn là một bộ máy tự động và nó vẫn sẽ hoạt động liên tục cho dù trí não bạn đang vô cùng bừa bộn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!