Lạc nội mạc tử cung: Làm sao để làm dịu cơn đau?

Sức khỏe phụ nữ - 04/26/2024

Lạc nội mạc tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ và thường gây đau đớn trong kỳ kinh. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để làm dịu cơn đau này.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, có thể gây ra những cơn đau thắt nghiêm trọng. Tuy nhiên, có rất nhiều cách giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả mà bạn nên biết.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh thường gây khó chịu và đau đớn, đặc biệt là trong kỳ kinh. Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng lên mỗi người không giống nhau, vì vậy không có một kế hoạch điều trị cụ thể cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt, các phương pháp điều trị tại nhà, chiến lược điều trị và thuốc điều trị có thể giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả.

Phương pháp giúp giảm đau do lạc nội mạc tử cung

Các phương pháp giảm đau sẽ có hiệu quả khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng để làm giảm cơn đau:

Dùng đai quấn nóng. Đai quấn nóng là một trong những cách làm giảm cơn đau hiệu quả tại nhà. Nó có thể làm dịu và nới lỏng các cơ đang co thắt, vì vậy bạn sẽ ít bị đau hơn.

Chườm nóng. Nếu bạn không có đủ điều kiện để mua đai quấn nóng, hãy lấy gạo sạch bỏ vào túi vải nhỏ và quay trong lò vi sóng khoảng 2 phút. Việc chườm túi gạo nóng lên vùng đau sẽ giúp làm dịu các cơ.

Tắm bằng nước ấm. Giống với túi chườm, nước ấm cũng giúp thư giãn các cơ, do đó sẽ làm dịu các cơn đau.

Uống nhiều nước. Bổ sung nhiều nước sẽ giúp giảm sưng và tình trạng co thắt. Đôi khi, mất nước có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dữ dội.

Phương pháp giúp kiểm soát cơn đau

Lạc nội mạc tử cung: Làm sao để làm dịu cơn đau?

Mặc dù lạc nội mạc tử cung không thể điều trị dứt điểm, nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải chịu đựng nó. Việc kiểm soát tốt các triệu chứng sẽ giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn và ít bị đau hơn trong kỳ kinh. Sau đây là các phương pháp giúp kiểm soát các triệu chứng hiệu quả:

Duy trì lối sống lành mạnh. Lối sống lành mạnh có tác động tích cực đến việc kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung bằng cách không hút thuốc lá, các đồ uống có cồn và các chất gây nghiện.

Ăn nhiều rau xanh. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ ít rau xanh có thể liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung. Hầu hết các loại rau xanh có rất nhiều chất xơ, vì vậy sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa khi bạn đang trong kỳ kinh nguyệt.

Bổ sung axit béo cho cơ thể. Omega-3 có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe, nó cũng có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Ăn các thực phẩm sạch. Đa số các loại rau quả và thịt trên thị trường hiện nay có chứa nhiều dioxin (chất có trong thuốc trừ sâu và thức ăn cho động vật). Dioxin có thể gây ra lạc nội mạc tử cung, do đó bạn cần lựa chọn các thực phẩm sạch để giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh. Bạn cũng nên hạn chế ăn nhiều đậu nành vì sẽ làm lượng hormone tăng cao trong cơ thể.

Châm cứu. Theo các nghiên cứu, châm cứu có thể làm kiểm soát các cơn đau do lạc nội mạc tử cung một cách hiệu quả.

Phương pháp giúp giảm căng thẳng do cơn đau gây ra

Lạc nội mạc tử cung: Làm sao để làm dịu cơn đau?

Các cơn đau mạn tính có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, vì vậy bạn sẽ dễ bị căng thẳng hơn. Khi nồng độ cortisol ở mức cao trong thời gian dài, bạn có thể bị mất cân bằng hormone, điều này có thể làm cho bệnh lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng hơn. Dưới đây là các biện pháp giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả:

Thiền. Một trong những cách giảm stress hiệu quả đó chính là thiền. Bạn có thể tham gia các lớp học về thiền hoặc tự thực hiện ở nhà với 5 phút mỗi ngày.

♥ Dùng tinh dầu. Tinh dầu giúp thư giãn đầu óc, đặc biệt là lúc bạn đang stress. Mỗi loại tinh dầu sẽ có một vai trò nhất định, trong đó tinh dầu oải hương và dầu quế có tác dụng giảm lo âu, căng thẳng.

Uống trà thảo mộc. Theo các nghiên cứu, các loại trà không chứa caffeine, trà gừng và trà hoa cúc có thể giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả.

Bổ sung vitamin D và vitamin B. Vitamin D có tác dụng giảm trầm cảm và lo lắng trong khi vitamin B giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể vào những ngày đau bụng trong kỳ kinh do lạc nội mạc tử cung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!