11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Chăm sóc răng miệng - 04/19/2024

Ngày bé, chắc hẳn chúng ta rất sợ đến nha sĩ để nhổ đi chiếc răng sâu của mình. Nhưng khi trưởng thành, răng khôn lại trở thành nỗi ám ảnh vì nhiều người không biết cách giảm đau khi mọc răng khôn an toàn. Vậy làm thế nào để vượt qua "cơn ác mộng" mọc răng khôn mà không cần phải đến nha sĩ đây?

Ngày bé, chắc hẳn chúng ta rất sợ đến nha sĩ để nhổ đi chiếc răng sâu của mình. Nhưng khi trưởng thành, răng khôn lại trở thành nỗi ám ảnh vì nhiều người không biết cách giảm đau khi mọc răng khôn an toàn. Vậy làm thế nào để vượt qua “cơn ác mộng” mọc răng khôn mà không cần phải đến nha sĩ đây?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng trong độ tuổi trưởng thành từ 17 đến 25 tuổi. Những chiếc răng khôn chẳng hề thông minh như tên gọi, vì chúng thường mọc lệch, chèn ép các răng khác và gây cảm giác đau nhức cho chúng ta. Những dấu hiệu thông thường để bạn nhận biết răng khôn đang mọc có thể kể đến như thường xuyên đau đầu, lợi đau và sưng tấy hoặc miệng của bạn có dấu hiệu nhiễm trùng.

Khi cơn đau mọc răng khôn hoành hành đến mức nghiêm trọng, bạn cần đến gặp nha sĩ ngay để tìm ra cách giảm đau răng khôn. Tuy nhiên, nếu răng khôn mọc một cách bình thường, bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau khi mọc răng khôn nhanh nhất tại nhà sau đây.

1. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng nước muối

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Răng khôn đôi khi có thể làm tổn thương răng khác hoặc tạo ra u nang khi chúng bắt đầu nhú ra khỏi nướu răng của bạn. Vì vậy, việc vệ sinh răng miệng như sát khuẩn bằng nước muối là cách giảm đau răng nhanh nhất và an toàn nhất.

Bạn có thể rửa sạch nướu răng bằng nước ấm hòa với muối hòa tan. Cách giảm đau răng khôn này đã được chứng minh là có tác dụng giúp nướu răng của bạn khỏe mạnh hơn vì tiêu diệt được các vi khuẩn có hại.

2. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng bạc hà

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Lá bạc hà được chứng minh có chứa tinh dầu có thể làm dịu cơn đau và giảm viêm. Vì vậy, tinh chất của loại lá có mùi thơm dễ chịu này được sử dụng trong các tuýp kem đánh răng hay nước súc miệng bạn hay dùng. Cách làm giảm đau răng khôn bằng lá bạc hà không những lành tính mà còn đem lại cho bạn hơi thở thơm mát.

Bạn hãy thử thấm một ít chiết xuất bạc hà vào một miếng bông gòn, sau đó áp lên nướu răng để giảm bớt đau đớn, hoặc bạn có thể đắp trực tiếp trên răng của bạn. Tương tự, bạn có thể dùng trà bạc hà như một loại nước súc miệng sau khi để nguội.

3. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng dầu đinh hương

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Đinh hương là một vị thuốc giảm đau và là cách giảm đau răng khôn nhanh nhất cho bạn. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy dầu đinh hương đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau đớn. Đinh hương còn mang ích chống lại vi khuẩn phát triển trong miệng của bạn và khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Bạn có thể sử dụng dầu đinh hương để nhỏ trực tiếp vào hốc răng hoặc chỉ cần đun sôi đinh hương tươi để làm một dung dịch giảm đau nướu.

4. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng nha đam

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Như bạn đã biết, nha đam có đặc tính làm mát và giúp dưỡng da, trị mụn. Loại nguyên liệu này thường không độc hại và có thể được sử dụng để làm dịu và giảm viêm xung quanh khu vực mà răng khôn của bạn đang phát triển. Nha đam còn có công dụng làm lành nướu răng của bạn nếu nướu bị trầy xước trong quá trình mọc răng khôn.

Thoa gel nha đam vào vị trí miệng của bạn bị sưng lên. Cách giảm đau răng khôn này áp dụng hoạt động của tinh chất nha đam, làm mát khu vực đau và giúp bạn giảm đau tạm thời.

5. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh dầu tràm trà

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Tinh dầu tràm trà là một tác nhân kháng khuẩn mạnh mẽ đã được chứng minh để tiêu diệt vi khuẩn trong miệng của bạn. Tuy nhiên, tinh chất dầu tràm trà có tác dụng rất mạnh, vì vậy bạn không được bôi trực tiếp vào răng của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần pha loãng tinh dầu này theo liều lượng thích hợp.

Bạn có thể pha loãng dầu tràm trà với dầu dừa và bôi vào khu vực nướu bị viêm để có thể tiêu diệt vi khuẩn trên nướu của bạn. Bạn nên cẩn thận khi sử dụng và không nên nuốt phải dầu tràm. Để đảm bảo, bạn hãy súc miệng thật sạch với nước ngay sau khi sử dụng phương pháp này.

6. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tỏi và gừng 

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Tỏi nghiền đã được xem là một trong những tác nhân kháng bệnh hiệu quả nhất khi mầm bệnh hay vi khuẩn xâm nhập và gây viêm đường nướu. Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi kết hợp tỏi với gừng nghiền thành một miếng dán giúp trị đau răng khôn hiệu quả hơn.

Bạn có thể nghiền nát tỏi thành một hỗi hợp, xắt nhỏ thêm một ít gừng tươi sau đó ép thành một miếng dán và đặt vào nướu răng của bạn. Cách giảm đau khi mọc răng khôn này được cho là một trong những cách làm giảm đau răng hiệu quả và an toàn nhất đấy!

7. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh bột nghệ

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Bạn đã từng nghe nói đến những lợi ích không ngờ của tinh bột nghệ và mật ong? Những loại dược liệu này rất dễ kiếm và được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Củ nghệ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như là một gia vị và như một phương thuốc tự nhiên cho đau dạ dày. Ngoài ra, các chất giảm đau và chống viêm của củ nghệ ngày nay được áp dụng như là một trong những loại dược liệu giúp làm giảm đau răng hữu hiệu.

Bạn có thể đắp nghệ trực tiếp lên vùng nướu bị viêm vì loại dược liệu này rất lành tính. Ngoài ra, súc miệng bằng nước đã được đun sôi với 5g tinh bột nghệ và 2g đinh hương cũng là một cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả.

8. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng liệu pháp nhiệt

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Sử dụng cách giảm đau răng khôn bằng phương pháp chườm nóng là một trong những cách giảm đau khi mọc răng khôn vì liệu pháp này giúp tăng lưu lượng máu hoạt động và làm giảm căng thẳng. Bạn cũng có thể chườm nóng lạnh xen kẽ lên má để giúp giảm đau, giảm viêm và sưng khi bị đau răng khôn.

Áp túi đá lạnh hoặc chườm nóng khu vực bị ảnh hưởng trong 15 phút và sau đó nghỉ khoảng 15 phút trước khi chườm lại. Bạn có thể thay phiên áp dụng hai liệu pháp trên xen kẽ trong ngày, nhưng nên nhớ là kết thúc bằng liệu pháp chườm lạnh.

9. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh dầu kinh giới

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Một trong những cách giảm đau khi mọc răng khôn an toàn là sử dụng dầu kinh giới hay còn gọi là dầu oregano để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dầu kinh giới được xem là một vị thuốc có thể làm giảm đau, sưng và viêm sau nhiều cuộc nghiên cứu. Một nghiên cứu năm 1996 trên chuột cho rằng các thành phần giảm đau của kinh giới là do một trong những thành phần hoạt tính carvacrol trong loại dược liệu này.

Dầu kinh giới có dược tính rất mạnh, vì vậy bạn phải luôn pha loãng đúng cách. Pha loãng một giọt dầu oregano vào 1 muỗng cà phê dầu nền thiên nhiên. Sau đó, bạn dùng bông gòn hay ngón tay để thoa vào răng hoặc nướu răng. Bạn có thể áp dụng cách làm này hai lần mỗi ngày.

10. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh dầu cỏ xạ hương

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Thyme hay còn gọi là cỏ xạ hương không những được sử dụng phổ biến làm tăng hương vị món ăn mà còn được sử dụng như một loại thuốc.

Cỏ xạ hương thường được dùng để giảm đau, viêm, sốt và có thể điều trị đau khi mọc răng khôn. Một nghiên cứu năm 2015 trên chuột cho thấy rằng sử dụng chiết xuất cỏ xạ hương có thể hỗ trợ điều trị giảm đau và kháng viêm an toàn cho con người.

Bạn có thể pha loãng một vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương vào dầu nền, sau đó dùng bông gòn hay ngón tay để thoa vào răng và nướu. Bạn nên thực hiện phương pháp này một vài lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể làm nước súc miệng bằng cách thêm một giọt dầu cỏ xạ hương vào một cốc nước ấm.

11. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh dầu hoa oải hương

11 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Hoa oải hương là một dược liệu lành mạnh có thể làm giảm đau, giảm vi khuẩn và làm dịu viêm. Một nghiên cứu năm 2015 về động vật đã xác nhận tính hiệu quả của tinh dầu hoa oải hương để giảm đau và viêm.

Các nghiên cứu sâu hơn được bảo đảm để khám phá thêm về khả năng điều trị của loại tinh dầu hoa này. Ngày nay, tinh dầu hoa ải hương cũng được sử dụng như là cách làm giảm đau răng cho con người rất hiệu quả.

Để áp dụng cách giảm đau khi mọc răng khôn này an toàn hơn, bạn nên pha một giọt dầu oải hương vào 1 muỗng cà phê dầu nền và thoa lên chỗ đau. Đơn giản hơn, bạn có thể thêm hai giọt dầu oải hương vào một cốc nước ấm để làm nước súc miệng ba lần mỗi ngày.

Răng khôn có thể mất tối đa ba tháng để mọc, nhưng răng khôn thường mọc cách nhau một khoảng thời gian, vì vậy bạn phải thường xuyên đối mặt với cơn đau này. Nếu bạn bị đau dữ dội, hoặc đau đầu thường xuyên, nước bọt có nhiều máu hoặc cảm thấy áp xe đang phát triển bên dưới nướu răng, bạn cần đến nha sĩ ngay lập tức để tìm ra cách giảm đau răng khôn hoặc nhổ răng khôn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 điều bạn nên biết khi mọc răng khôn
  • Bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?
  • 8 cách giảm đau răng trước khi bạn gặp nha sĩ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!