11 'cặp đôi hoàn hảo' thực phẩm bạn không nên bỏ qua

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Khi kết hợp với nhau, những cặp thực phẩm này mang lại thêm nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của bạn.

Đậu đen + ớt chuông đỏ

Đậu đen là một nguồn giàu chất sắt. Chất sắt trong thực vật được gọi là sắt không-heme, chúng không được hấp thụ dễ dàng so với sắt tìm thấy trong thịt. Chỉ 2% đến 20% sắt trong thực vật được hấp thụ từ đường tiêu hóa vào máu, trong khi con số này ở động vật là từ 15% đến 35%.

Do đó khi tiêu thụ đậu đen, bạn cần phải kết hợp với một loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông đỏ. Khi kết hợp với nhau chúng có thể làm tăng hấp thu sắt không-heme lên tới 6 lần.

11 'cặp đôi hoàn hảo' thực phẩm bạn không nên bỏ qua

Đậu đen và ớt chuông đỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Các loại ngũ cốc + hành tây + tỏi

Giống như các loại đậu, sắt và kẽm bạn tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có tính sinh khả dụng thấp, có nghĩa là chúng được chuyển hóa nhanh hơn so với sự hấp thụ của cơ thể.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu lưu huỳnh, chẳng hạn như tỏi và hành tây, có thể làm cho toàn bộ các loại ngũ cốc được hấp thụ triệt để, thậm chí nhiều dinh dưỡng hơn.

Một nghiên cứu năm 2010 trong tạp chí Agricultural and Food Chemistry, Mỹ cho thấy việc bổ sung tỏi và hành tây tăng cường khả năng hấp thụ sắt và kẽm vào cơ thể.

Cà chua + dầu ô liu

Bạn đã biết rằng dầu ô liu là một chất béo có lợi cho tim, tăng cường cholesterol 'tốt' và giảm cholesterol 'xấu' (có thể làm tắc nghẽn động mạch). Khi kết hợp với cà chua, dầu ô liu lại mang lại nhiều lợi ích hơn thế.

Một nghiên cứu năm 2000 đăng tải trên tạp chí Free Radical Biology Medicine (Mỹ) cho thấy, việc tiêu thụ cà chua với dầu ô liu làm tăng hoạt động chống oxy hóa của lycopene trong cà chua nhiều hơn, từ đó phát huy công dụng chống lão hóa và bảo vệ sức khỏe.

Cá hồi + rau xanh

Để nhận được nhiều nhất canxi, bạn cần phải tiêu thụ đủ vitamin D. Vitamin D giúp hấp thụ canxi từ đường ruột vào máu và giúp duy trì một mức độ canxi trong máu bình thường.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo phụ nữ trưởng thành cần bổ sung 600 đơn vị IU vitamin D mỗi ngày.

Da trần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng giúp sản xuất vitamin D trong cơ thể của bạn, nhưng bạn cũng có thể bổ sung nó bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá hồi. Và đặc biệt nếu kết hợp với rau xanh nó càng giúp cơ thể hấp thụ được vitamin D nhiều hơn.

Bông cải xanh + cà chua

Khi kết hợp với nhau, cả hai thực phẩm này phát huy công dụng chống ung thư đầy ấn tượng. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột vào năm 2007, theo đó những con chuột được cho ăn một chế độ ăn chỉ có một trong hai hoặc cả hai bông cải xanh và cà chua.

Kết quả cho thấy, những con chuột ăn chế độ ăn có chứa 10% cà chua và 10% bông cải xanh giảm 52% trọng lượng khối u, trong khi chế độ ăn uống chỉ với cà chua hoặc bông cải xanh chỉ giảm được 34%.

Trà xanh + hạt tiêu đen

Trà xanh có một chất chống oxy hóa đặc biệt gọi là EGCG, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Nhưng hóa chất then chốt trong hạt tiêu đen, gọi là piperine, có thể làm cho hoạt động của EGCG hiệu quả hơn. Do đó, khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau sức mạnh chống ung thư sẽ tăng lên vượt trội.

Củ nghệ + tiêu đen

Các piperine trong tiêu đen hoạt động hiệu quả nhiều hơn chức năng của một loại thực phẩm. Bạn có thể đã nghe nói củ nghệ được gọi là gia vị chữa bệnh. Đó là bởi vì nó gói một chất chống oxy hóa mạnh có tên curcumin, có các tác nhân kháng viêm, sát trùng và kháng khuẩn, curcumin được chuyển hóa một cách nhanh chóng trước khi nó có thể được hấp thu hoàn toàn. Kết hợp nghệ với piperine  giúp cải thiện sinh khả dụng của curcumin gấp 1000 lần.

Cải brusel + dầu ô liu

Cải brusel chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả vitamin K. Nó giúp máu đông và cải thiện sức khỏe của xương. Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó được hấp thụ tốt nhất trong một bữa ăn có chứa chất béo. Vì thế, nó sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo với dầu ô liu. Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn được cho là giúp giảm nguy cơ bệnh tim mắc bệnh tim.

Cải xoăn + hạnh nhân

Một nguồn dồi dào của vitamin K là cải xoăn, nhưng siêu thực phẩm này cũng là một nguồn tốt của vitamin E, chất chống oxy hóa giúp tăng hệ thống miễn dịch của chúng ta và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư và bệnh tim, đồng thời rất tốt cho làn da của bạn.

Nhưng cũng giống như vitamin K, vitamin E là chất béo hòa tan, do đó bạn sẽ cần một nguồn dinh dưỡng của chất béo để tăng sự hấp thu của nó. Và hạnh nhân chính là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Sôcôla đen + táo

Cặp đôi này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu thèm đồ ngọt của bạn mà còn có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong vỏ táo đỏ thơm ngon có chứa quercetin flavonoid, có tác dụng như một chất chống viêm. Mặt khác, ca cao trong sô cô la đen rất giàu catechin, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Khi kết hợp với nhau, chúng đã được chứng minh để giúp phá vỡ cục máu đông.

11 'cặp đôi hoàn hảo' thực phẩm bạn không nên bỏ qua

Sôcôla đen + táo (Ảnh minh họa: Internet)

Tỏi + cá hồi

Thêm tỏi vào cá sẽ làm cho chúng có hương vị hấp dẫn hơn. Khi kết hợp cùng với nhau, hai loại thực phẩm này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu năm 1997 đăng tải trên tạp chí The American Journal of Nutrition, Mỹ đã thử nghiệm tác dụng của cặp thực phẩm này với đàn ông có hàm lượng cholesterol cao.

Trong nhóm người tiêu thụ 900 mg tỏi và 12 gam dầu cá, tổng lượng cholesterol và LDL cholesterol giảm tương ứng là 12,2% và 9,5%. Đó là một tin tuyệt vời vì quá nhiều cholesterol có thể làm tắc nghẽn các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu. Bạn nên kết hợp cả tỏi và cá hồi trong bữa ăn để tận thu những lợi ích tuyệt vời từ chúng.

An An (Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!