11 thực phẩm để nói không với căng thẳng

Người bệnh ăn gì - 05/06/2024

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng, 'xả bay' mọi căng thẳng.

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Stress có thể khiến bạn tăng cân, stress làm tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh... Dưới đây là những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng bạn nên lựa chọn khi đang stress.

Ớt cay

11 thực phẩm để nói không với căng thẳng

Ớt cay khiến tâm trạng vui vẻ hơn (Ảnh minh họa)

Thoạt nghe thì có vẻ phi lý nhưng thực tế cho thấy loại thức ăn nóng này làm bạn trở nên vui vẻ hơn nhờ hợp chất hóa học có tên capsaicin. Khi đưa vào cơ thể, nó làm giải phóng endorphin giúp giảm đau. Có lẽ đây chính là lý do khiến một số người thích ăn cay. 

Khoai lang

Khoai lang đặc biệt hữu ích cho sức khỏe con người do chứa nhiều chất xơ, beta-carotene, các vitamin và chất chống oxy hóa. Với các thành phần tuyệt vời trên, khoai lang được xếp vào vị trí đặc biệt trong danh sách các loại thực phẩm giúp loại bỏ căng thẳng.  

Theo trang Delish, beta-carotene và chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp lấy lại bình tĩnh, giảm stress, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, bạch cầu, tăng cường miễn dịch và chuyển hóa protein.  

Sữa

11 thực phẩm để nói không với căng thẳng

Sữa có dưỡng chất giúp ta hạnh phúc hơn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, sữa còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn. Lượng iốt có trong sữa góp phần tác động lên tuyến giáp, tạo ra các kích thích tố giúp 'phục hồi' tâm trạng. Ngoài ra, sự hiện diện của whey protein trong sữa cũng có công trong việc việc cải thiện vấn đề.  

Nước cam

Theo các chuyên gia phân tích, sự căng thẳng mệt mỏi tạo điều kiện cho các gốc tự do có cơ hội bùng phát. Vitamin C là liều thuốc tự nhiên tốt nhất giúp kiểm soát sự gia tăng đột ngột của các phần tử gốc tự do.  

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychopharmacolog tại Đức cho biết vitamin C giúp giảm bớt căng thẳng cũng như giúp mức độ cortisol và huyết áp trở về mức bình thường sau một tình huống căng thẳng. Vitamin C còn được biết đến với công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.   

Cà chua

Khi ăn với dầu ô liu, cà chua cung cấp chất chống oxy hóa quý giá và lycopene. Dầu ô liu làm tăng tốc độ hấp thụ của cà chua. Lycopene còn giúp chống viêm trong não và là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh.  

Rau bina

Việc thiếu hụt magiê có thể gây ra chứng đau nửa đầu và cảm giác mệt mỏi. Một chén rau bina cung cấp 40% nhu cầu magiê cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.

Mật ong

Ngoài cảm giác ngọt ngào, mật ong còn có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng. Mật ong chứa kaempferol và quercetin có khả năng giảm viêm trong não, ngăn ngừa căn bệnh trầm cảm

Quả bơ

11 thực phẩm để nói không với căng thẳng

Bơ giúp hạ huyết áp (Ảnh minh họa)

Các chất béo không bão hòa đơn và kali có trong quả bơ giúp hạ huyết áp. Viện nghiên cứu Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ cho hay một trong những cách tốt nhất để hạ huyết áp là dùng đủ lượng kali (kali trong quả bơ nhiều hơn trong chuối).

Cá hồi

Các loại cá nói chung, cá hồi nói riêng mang lại hiệu quả tuyệt vời về cả phương diện dinh dưỡng lẫn cải thiện tâm trạng. 

Nguyên nhân của tác dụng thần kỳ này là do nguồn a-xít béo omega-3 dồi dào có trong chúng. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin B12 cao, rất hữu ích cho việc tiết serotonin. Đây là một trong những chất dẫn truyền thần kinh cực tốt, làm gia tăng cảm giác hạnh phúc. 

Gà tây chứa một loại a-xít amin gọi là L-tryptophan. A-xít amin này kích thích cơ thể sản xuất chất serotonin, một hóa chất có ích cho não, tạo nên cảm giác thư giãn. Đây là lý do tại sao nhiều người cảm thấy dễ 'hạ hỏa' hoặc nhanh chóng xua tan mệt mỏi khi tiêu thụ gà tây. L-trytophan đã được giới khoa học chứng minh có tác động giúp con người điềm tĩnh hơn. 

Hạnh nhân, quả hồ trăn, quả óc chó

Hạnh nhân được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào vitamin B và E, giúp tăng cường hệ miễn dịch, trong khi đó quả óc chó và quả hồ trăn giúp hạ huyết áp.

Dừa

Thưởng thức nước dừa có thể là một cách tuyệt vời để nụ cười luôn thường trực trên môi. Hàm lượng triglycerides cao có trong dừa giúp duy trì hưng phấn. Ngoài ra, dừa cũng chứa chuỗi lipid trung bình giúp tăng cường sức sống cho não bộ. Tuy nhiên, bạn nên uống nước dừa không đường để phát huy tác dụng tối đa.  

 >>> Xem thêm: Trẻ bị ho, cấm kỵ ăn uống gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!