13 sự thật về chăm sóc sức khỏe có thể khiến bạn nghi ngờ cả… bác sĩ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Bác sĩ có thể khuyên bạn những thói quen chăm sóc sức khỏe tại nhà rất tốt, song đôi khi bạn cũng không nhất thiết phải nghe theo tất cả.

Bác sĩ có thể khuyên bạn những thói quen chăm sóc sức khỏe tại nhà rất tốt, song đôi khi bạn cũng không nhất thiết phải nghe theo tất cả.

Bài viết sau đây đã tổng hợp một số sự thật bất ngờ về vấn đề chăm sóc sức khỏe mà đa số chúng ta thường xuyên hiểu nhầm.

1. Thai kỳ không chỉ kéo dài 9 tháng

Trên thực tế, thai kỳ khỏe mạnh có thể kéo dài từ 9 đến 9,5 tháng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian mang thai khỏe mạnh có thể dao động trong khoảng 5 tuần.

2. Vắc xin cúm không làm lây nhiễm cúm

Mặc dù cơ thể bạn có thể có những phản ứng với thuốc tiêm chủng phòng ngừa cúm nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị nhiễm cúm do vắc xin. Vắc xin có chứa một virus chết không thể “hồi sinh” và gây ra bệnh tật.

3. Tế bào não có thể được phục hồi

Trong một thời gian dài, người ta tin rằng các tế bào não của người lớn không thể phục hồi. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Trên thực tế, có một quá trình gọi là “neurogenesis” góp phần tạo ra các nơron mới trong vùng hippocampus. Đây là phần của bộ não chịu trách nhiệm học tập, ghi nhớ dài hạn và thể hiện cảm xúc.

4. Đọc sách thiếu ánh sáng không làm mắt kém đi

Giống như xem ti vi, đọc trong một căn phòng thiếu ánh sáng không làm thị lực của bạn kém đi. Tất nhiên, bạn có thể cảm giác đôi mắt mệt mỏi sau khi đọc nhưng về lâu dài, nó không dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về thị lực.

13 sự thật về chăm sóc sức khỏe có thể khiến bạn nghi ngờ cả… bác sĩ

5. Da không hết mụn trứng cá nhờ uống nhiều nước

Tất nhiên, bạn cần phải uống đủ nước, nhưng bản thân nước không phải là phương thuốc chữa mụn trứng cá. Vì vậy, bạn không nên hy vọng giảm lượng mụn trứng cá bằng cách uống thêm một ly nước.

6. Ăn nhẹ vào ban đêm không khiến bạn tăng cân

Việc ăn nhẹ vào ban đêm có liên quan đến chứng béo phì nhưng chúng không phải là nguyên nhân chính. Việc ăn nhẹ ban đêm gây tăng cân là do bạn thiếu hoạt động thể chất vào thời điểm đó.

10. Mọc răng không gây sốt

Nhiều phụ huynh luôn lầm tưởng rằng trẻ có thể bị sốt cao khi đang trong giai đoạn mọc răng nhưng đó là một sai lầm. Thực tế, mọc răng đôi khi có thể gây sốt nhẹ (thường khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện), còn nếu trẻ bị sốt cao thì đó có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó không liên quan đến việc mọc răng. Nên để ý những triệu chứng khác đi kèm khi trẻ bị sốt để có hướng phòng ngừa và chữa trị cho trẻ.

8. Ngồi vắt chéo chân là bình thường

Ngồi vắt chéo chân không gây ra bất kỳ tổn thương nghiêm trọng nào cho sức khỏe vì huyết áp của chúng ta vẫn ổn định khi chúng ta thay đổi tư thế ngồi. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ không nên ngồi tư thế này như những người có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu cao.

9. Hơi thở tiết lộ vấn đề sức khỏe

Đa phần các trường hợp có hơi thở bay mùi là do các vấn đề nha khoa (răng, lợi và chế độ ăn uống). Đôi khi một số người gặp vấn đề với các nội tạng như thận, phổi, ruột. Hơi thở hôi có thể là một triệu chứng, nhưng đôi khi nó không phải là một vấn đề nguy hiểm. Vì vậy, đừng hoảng sợ mà nên tìm gặp các bác sĩ nha khoa để có lời khuyên chính xác.

10. Chạy bộ không làm đau đầu gối

Trong thực tế, chạy không làm đau đầu gối nếu bạn chạy đúng cách. Không nên chạy chân đất, hãy chọn những đôi giày thoải mái và chạy vừa sức mình. Người mới bắt đầu không nên chạy nhiều hơn 3–4 lần một tuần.

13 sự thật về chăm sóc sức khỏe có thể khiến bạn nghi ngờ cả… bác sĩ

11. Bạn có thể xem ti vi ở khoảng cách gần hơn

Nếu bạn xem ti vi từ một khoảng cách gần, nó sẽ không làm tổn thương đôi mắt mặc dù đôi khi bạn có thể cảm thấy mỏi mắt. Xu hướng hiện nay là mọi người mong muốn thưởng thức phim ảnh ở khoảng cách gần. Việc thu hẹp khoảng cách này giúp trải nghiệm chân thật hơn và không phải là vấn đề gây hại cho đôi mắt của bạn. Chính cách lắp đặt và thói quen sử dụng ti vi mới chính là những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

12. Bạn hoàn toàn có thể ăn kem khi bị ốm

Nhiều người không bao giờ ăn kem khi bị ốm. Tuy nhiên, kem cũng không làm cho bệnh tật của bạn tồi tệ hơn. Chính việc dành nhiều thời gian ở trong phòng, trong những không gian sống đóng kín làm tăng khả năng nhiễm virus gây cảm lạnh cho cơ thể. Đôi khi, kem còn có thể cung cấp cho bạn lượng calo cần thiết khi bạn bị bệnh mà không có cảm giác thèm ăn.

13. Nấm móng chân khó điều trị dứt điểm

Điều trị nấm móng chân thường khó khăn và khó chữa trị dứt điểm. Điều bạn cần làm là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc chống nấm. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà sau: Trộn 1 phần giấm với 2 phần nước, và ngâm chân bị nấm trong hỗn hợp. Ngâm điều độ 20 phút mỗi ngày và sau một tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy cách trên không hiệu quả thì nên gặp bác sĩ để có hướng điều trị, tránh lây lan hoặc bị biến chứng nặng hơn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 cách để chăm sóc sức khỏe cơ thể và tinh thần của bạn
  • 10 bí mật của một trái tim khỏe mạnh
  • Lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp bạn ngăn ngừa ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!