15 bí quyết giúp bạn giải tỏa tình trạng căng thẳng (Phần 2)

Tâm lý - 05/04/2024

Bạn cảm thấy mình đang stress nặng và không thể tập trung cho công việc? Dưới đây là những bí quyết giúp bạn giảm căng thẳng nhanh chóng.

Công việc nhiều và bề bộn khiến đầu óc bạn lúc nào cũng căng như dây đàn? Bạn cảm thấy mệt mỏi và tình trạng stress ngày càng nặng hơn? Dưới đây là những bí quyết giúp bạn giảm căng thẳng, lấy lại sự tỉnh táo để công việc đạt hiểu quả hơn.

Phần 1, Hello Bacsi đã liệt kê cho bạn 5 phương pháp giúp bạn thư giãn đầu óc, thả lỏng và để cho tinh thần được nghỉ ngơi. Phần 2, Hello Bacsi sẽ tiếp tục mách nhỏ cho bạn những bí quyết “lên dây cót” tinh thần, giảm căng thẳng để bạn hoàn thành những công việc đang dang dở một cách có hiệu quả.

6. Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

Hãy vượt qua giai đoạn khó khăn của bạn bằng cách nhờ sự giúp đỡ của bạn bè. Bạn có thể uống một tách cà phê, trò chuyện với một đồng nghiệp (không phải về công việc) trong không gian thoáng đãng hoặc đi nhà thờ, tham gia hoạt động xã hội, giao lưu với những người xung quanh, đặc biệt là những người tích cực. Những chuyện tưởng nhỏ nhặt ấy lại có tác dụng rất tốt đến tình cảm và tinh thần của bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Y học Tâm lý học Ấn Độ cho thấy rằng sinh viên đại học giải quyết các vấn đề căng thẳng về học thuật tốt hơn khi họ có một nhóm bạn học hay bạn bè để trò chuyện. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người có giao thiệp xã hội rộng cả trong đời sống hàng ngày hay trên mạng xã hội sẽ sống lâu hơn và hạnh phúc hơn. Điều đó không có nghĩa là bạn phải là một người hướng ngoại, nhưng chắc chắn bạn sẽ gặt hái được những lợi ích khi có một nhóm bạn thân.

7. Sắp xếp lại nhà cửa, phòng làm việc…

Môi trường xung quanh có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị căng thẳng. Vì vậy, bạn hãy sắp xếp mọi thứ gọn gàng! Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Nhân học và Tâm lý Xã hội cho thấy những người phụ nữ để nhà cửa lộn xộn, không ngăn nắp hoặc trên bàn làm việc còn quá nhiều giấy tờ dự án chưa hoàn thành sẽ có mức độ căng thẳng cao hơn những người có nhà cửa gọn gàng.

Vì vậy, nếu bàn làm việc của bạn đầy những dự án còn dở dang, ngôi nhà lộn xộn với đầy quần áo dơ bẩn hoặc danh sách việc cần làm còn kéo dài ra, bạn hãy dành thời gian sắp xếp lại phòng ốc và công việc. Không phải tất cả mọi thứ cần phải hoàn hảo, nhưng việc có một không gian nhà ở hoặc nơi làm việc gọn gàng sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh và tập trung.

8. Ngủ một giấc thật ngon

Khoa học cho thấy dù chỉ là một giấc ngủ trong vòng 10 phút cũng có hiệu quả diệu kỳ. Giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, làm việc hiệu quả hơn sau khi tỉnh dậy so với những giấc ngủ kéo dài 30 phút hoặc 90 phút. Buổi tối bạn cũng có thể ngủ ngon hơn. Ngủ quá lâu có thể khiến bạn mệt mỏi. Vì thế, nếu bạn đang quá căng thẳng, hãy thư giãn và ngủ một giấc thật ngon.

9. Uống trà

Nếu bạn không thể thư giãn và tĩnh tâm lại và buộc phải tiếp tục công việc thì một cốc trà matcha tự nhiên có thể là liều thuốc hữu hiệu cho bạn. Uống trà matcha không chỉ giúp bạn bình tĩnh lại, tỉnh táo hơn mà còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa. Loạt bột trà xanh này có chứa hàm lượng L-theanine và amino axit khá cao, rất có ích cho sức khỏe và giảm stress hiệu quả.

Bạn có biết không, trà matcha có chứa lượng chất chống oxy hóa EGCG cao hơn gấp 3 lần so với những loại trà khác. Bạn có thể uống trà matcha nóng, lạnh tùy thích.

10. Dành thời gian tập thể dục

Hãy đứng dậy và vận động để đập tan sự căng thẳng trong bạn. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp não giải quyết những căng thẳng bằng cách giải phóng các chất giúp cơ thể đáp ứng với căng thẳng phù hợp hơn.

Có một số bằng chứng cho thấy rằng việc giải phóng norepinephrine có thể giúp não xử lý căng thẳng hiệu quả. Về mặt sinh học, tập thể dục có khả năng tạo ra cho cơ thể cơ hội đối phó với căng thẳng. Nó giúp cho hệ thống sinh lý của cơ thể hoạt động chặt chẽ hơn bình thường. Vì vậy, nếu bạn tập thể dục thường xuyên, cơ thể sẽ đối phó với stress một cách hiệu quả.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu bạn có bị dị ứng đường? (Phần 2)
  • Giúp bạn xoa dịu những ngày đau bụng kinh
  • Quá trình hình thành nếp nhăn xảy ra như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!