15 dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh ung thư ở nam giới

Sống Khỏe - 05/06/2024

Ung thư là một bệnh vô cùng nguy hiểm và tỉ lệ đang tăng cao ở Việt Nam. Nam giới nên chú ý 15 dấu hiệu trong bài để phát hiện sớm ung thư.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư, trung bình mỗi năm Việt Nam có thêm 200.000 ca ung thư mới và số người chết vì căn bệnh này là 70.000 và mỗi ngày lại có thêm 205 bệnh nhân bị ung thư không thể chống chọi nổi với căn bệnh nguy hiểm này. Trong đó, nam giới Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở hạng cao thứ nhì, nhưng tỷ lệ tử vong vì ung thư thuộc top cao nhất thế giới. Trong số các nguyên nhân, có việc phát hiện muộn do phái mạnh không đi đến bệnh viện kiểm tra khi thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể.

Dưới đây là những triệu chứng ung thư mà nam giới không nên bỏ qua để sớm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.

Các vấn đề về tiểu tiện

Đàn ông lớn tuổi thường mắc một số vấn đề về tiểu tiện như:

  • Nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm;
  • Nước tiểu nhỏ giọt, rỉ nước tiểu, hoặc nhu cầu tiểu tiện cấp;
  • Khó bắt đầu tiểu tiện, hoặc tiểu yếu.

Tình trạng phì đại tuyến tiền liệt thường gây ra các triệu chứng này, nhưng cũng có thể là bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra về nguyên nhân của những triệu chứng bất thường này.

Thay đổi ở tinh hoàn

Nếu bạn nhận thấy có một khối u, khó chịu, hoặc bất kỳ thay đổi nào trong tinh hoàn, hãy ngay lập tức đến khám bác sĩ ngay.

Có máu trong nước tiểu hoặc phân

Đây có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư bàng quang, thận hoặc ruột kết. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ sự chảy máu bất thường nào, ngay cả khi bạn không có các triệu chứng khác.

Thay đổi da

Khi bạn nhận thấy sự thay đổi về kích thước, hình dạng, hoặc màu sắc của nốt ruồi hoặc các nốt khác trên da của bạn, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Những thay đổi về hạch bạch huyết 

Tình trạng sưng hạch bạch huyết, tuyến hình hạt đậu nhỏ ở cổ, nách và những nơi khác trên cơ thể thường báo hiệu một tình trạng bệnh đang xảy ra trong cơ thể của bạn. Thông thường, điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch đang chiến đấu với bệnh đau họng hoặc cảm lạnh, nhưng số bệnh ung thư cũng có thể dẫn đến những thay đổi này.

Khó nuốt

Một số người gặp triệu chứng khó nuốt. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài kèm theo với tình trạng giảm cân hoặc nôn mửa, bạn có thể cần được kiểm tra cổ họng hoặc dạ dày.

Ợ nóng kéo dài

Nếu bạn ăn đồ ăn nhiều chất béo hoặc đồ cay mà bị đau hoặc khó chịu sau khi ăn là bình thường. Nhưng nếu những triệu chứng này kéo dài nhiều hơn 2-3 tuần và bạn phải dùng thuốc kháng axit thường xuyên, thì nó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy…

Thay đổi trong miệng

Nếu bạn hút thuốc, bạn có nguy cơ cao bị ung thư miệng. Hãy luôn chú ý nếu thấy xuất hiện những mảng màu trắng hoặc đỏ trong miệng hoặc trên môi của bạn.

Sụt cân ngoài ý muốn

Nếu bạn chưa thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục, sụt cân có thể gây ra bởi căng thẳng hay một vấn đề của tuyến giáp. Đây cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, hoặc phổi.

Sốt kéo dài

Sốt thường không phải là một tình trạng có hại cho cơ thể. Sốt thể hiện rằng cơ thể bạn đang chống nhiễm trùng. Nhưng khi sốt kéo dài và không có lý do, đây có thể là dấu hiệu ung thư bạch cầu hoặc ung thư máu khác.

Ngực thay đổi

Đàn ông thường có xu hướng không quan tâm đến những khối u vú vì họ cho rằng mình không thể mắc bệnh ung thư vú, nhưng 1% trường hợp mắc bệnh ung thư vú xảy ra ở nam giới, mặc dù thường được chẩn đoán muộn hơn. Nếu bạn nhận ra bất kỳ thay đổi bất thường nào ở ngực, hãy đến kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Mệt mỏi

Nhiều ung thư gây ra mệt kéo dài cho dù bạn đã nghỉ ngơi nhiều như thế nào. Nếu mệt mỏi ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Ho

Ở người không hút thuốc, ho dai dẳng là hầu như không phải là dấu hiệu của ung thư. Hầu hết mọi người sẽ ngừng ho sau 3-4 tuần. Tuy nhiên nếu bạn bị ho kéo dài hơn, và khó thở hoặc ho ra máu, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức, đặc biệt là với người hút thuốc lá.

Đau nhức cơ thể

Ung thư không gây ra hầu hết các cơn đau nhức, nhưng nếu bạn bị đau hơn một tháng thì đừng chịu đựng nữa mà cần đến bệnh viện để kiểm tra. Đau liên tục có thể là một tín hiệu của nhiều bệnh ung thư, đặc biệt là khi bệnh đã bắt đầu di căn.

Đau bụng và trầm cảm

Trầm cảm cùng với những cơn đau bụng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy. Tuy ít khi xảy ra, nhưng hãy đi khám bác sĩ khi bạn mắc những dấu hiệu này.

Phía trên là những dấu hiệu phái mạnh nên đặc biệt chú ý để thăm khám và chữa trị ung thư kịp thời. Đừng chủ quan mà dẫn đến nguy hiểm nhé các quý ông!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Chú ý quan sát nước tiểu để phát hiện bệnh 
  • 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi
  • Ung thư ở Việt Nam và thực trạng nguy cấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!