15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Các thủ thuật tin học không những giúp bạn chuyên nghiệp hơn khi xử lý các vấn đề trong công việc mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để tránh bị stress vì những chuyện nhỏ nhặt. Đừng bỏ qua bài này nếu bạn cảm thấy mình còn “mù tin học” nhé!

Các thủ thuật tin học không những giúp bạn chuyên nghiệp hơn khi xử lý các vấn đề trong công việc mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để tránh bị stress vì những chuyện nhỏ nhặt. Đừng bỏ qua bài này nếu bạn cảm thấy mình còn “mù tin học” nhé!

Bạn đang soạn văn bản thì chợt nhận ra thư mục cần lưu vào biến đâu mất. Bạn chắc rằng đã lưu trang rồi và nhận ra địa chỉ đó không cánh mà bay. Bạn dành hàng giờ để viết một bài luận văn và điên tiết lên khi chưa kịp lưu mà máy tính đã tắt nguồn…

Nếu đã từng trải qua những tình huống trên, chắc hẳn bạn cảm thấy cực kỳ stress khi phải mò mẫm lại từ đầu? Đừng lo, hãy thử 15 thủ thuật tin học sau đây giúp bạn lưu trữ các dữ liệu quan trọng để tăng năng suất làm việc và bớt bận rộn vì những chuyện không cần thiết nhé!

1. Mở lại tab vừa đóng

Đây là một thủ thuật tin học cực kỳ hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm lại website từ đầu:

Windows — Ctrl + Shift + T

macOS — Cmd + Shift + T

2. Lưu trang web dưới dạng PDF

Thủ thuật tin học này sẽ giúp bạn lưu trữ lại tư liệu một cách đầy đủ hơn so với chụp toàn màn hình.

Windows — Ctrl + P, sau đó chọn “Save as a PDF”

macOS — Cmd + P, sau đó chọn “Save as a PDF” trong menu.

3. Tìm kiếm đầu sách dễ dàng qua Google

Mở tìm kiếm nâng cao (Advanced Search) và chọn định dạng tài liệu bạn muốn trong “file type”: PDF, DOC, POWERPOINT… Trong phần tìm kiếm nâng cao này, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình bằng cách đưa ra các yêu cầu về ngôn ngữ (language), vùng miền (region)…

4. Xem giờ ở các thành phố

15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”

Bạn muốn biết bây giờ là mấy giờ ở thành phố Hồ Chí Minh? Hãy gõ “time + Ho Chi Minh” trong thanh tìm kiếm của Google. Đây là thủ thuật tin học hữu ích giúp bạn xác định thời gian thuận tiện để liên lạc với bạn bè hay đối tác ở quốc gia khác múi giờ.

5. Kiểm tra tỷ giá hối đoái tiền tệ

15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”

Ví dụ bạn muốn đổi 1.000 USD (tiền tệ Mỹ) sang VND (tiền tệ Việt Nam), hãy gõ “1000 USD to VND” trong thanh tìm kiếm của Google.

6. Tính toán trên Google

15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”

Nếu bạn đang cần tính một phép toán với những con số dài ngoằng mà lại không có máy tính, hãy soạn phép tính hỏi “bác Google” và nhấn “Enter”.

7. Lưu trữ địa chỉ trang web hiện tại

15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”Chuyên mục Sống khỏe của Hello Bacsi

Đôi khi bạn lỡ tay xóa mất link của website đang cần lưu lại, làm sao để phục hồi nhanh chóng thay vì search lại từ đầu? Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn “Esc” trên bàn phím, thủ thuật tin học này sẽ giúp địa chỉ website sẽ hiện ra đầy đủ trong vòng 1 giây!

8. Thêm biểu tượng trên Twitter

Nếu 140 biểu tượng trên Twitter không đủ dùng, bạn có thể chọn Twishort, TwitLonger hay Tall Tweets.

9. Lưu bài post Facebook để xem sau

15 thủ thuật giúp bạn ngăn ngừa stress vì “mù tin học”Fanpage Hello Bacsi

Đôi khi bạn lướt trên Facebook gặp một bài khá thú vị mà chưa có thời gian đọc ngay, hãy chọn “Save Link” trên đầu trang. Để quay về bài viết, bạn mở mục “Saved” trên góc phải của thanh công cụ nhé.

10. Thay đổi định dạng chữ trên Word

Bạn chọn cụm từ, câu hay cả đoạn rồi nhấn tổ hợp phím sau đây để thay đổi định dạng in hoa và in thường nhé:

Windows — Shift + F3

macOS — Shift + F3

11. Lưu tài liệu đang mở

Đây là một thủ thuật tin học cực kỳ đơn giản mà bất cứ ai cũng nên nhớ thực hiện liên tục để tránh bị mất dữ liệu:

Windows — Ctrl + S

macOS — Cmd + S

12. Hủy thao tác trước đó

Ví dụ, bạn vừa xóa một từ quan trọng và bây giờ muốn trở lại như cũ thì hãy nhấn tổ hợp phím:

Windows — Ctrl + Z

macOS — Cmd + Z

13. Lặp lại thao tác trước đó

Ví dụ, bạn vừa copy cụm từ “thao tác” và muốn lặp lại việc copy từ này thì có thể dùng thủ thuật tin học với tổ hợp phím:

Windows — Ctrl + Y

macOS — Cmd + Y

14. Làm việc online với Google Docs

Google Docs là công cụ hữu ích hỗ trợ bạn làm việc với nhiều văn bản word. Tất cả tài liệu sẽ được lưu trữ tự động mỗi giây và người dùng có thể chỉnh sửa trên bất kỳ thiết bị nào.

Đặc biệt, Google Docs rất tiện lợi khi làm việc chung với nhiều người vì bạn có thể cập nhật online liên tục thay vì gửi qua lại nhiều lần các file thông thường.

15. Xóa tài khoản Facebook

Vì một lý do cá nhân, bạn có thể muốn xóa hẳn một tài khoản Facebook để làm cái mới hoặc ngưng bận tâm đến nội dung cập nhật trên mạng xã hội chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị stress vì so sánh với người khác. Hãy chọn “Settings” — “General” — “Manage Account” — “Your Legacy Contact” và chọn “Request account deletion”.

Những thủ thuật tin học đơn giản trên đây sẽ giúp bạn tránh những trường hợp mất dữ liệu quan trọng ảnh hưởng đến công việc và giúp bạn giảm tải stress khi phải làm lại từ đầu. Thói quen tích lũy các kỹ năng này cũng chính là một bí quyết sống khỏe nhờ ngăn ngừa được những nguy cơ khiến bạn căng thẳng đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giúp bạn kiểm soát stress để làm việc hiệu quả hơn
  • 9 bí quyết giúp bạn giữ sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn
  • Thể loại nhạc nào giúp bạn giảm stress hiệu quả nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!