Bí quyết đơn giản giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc

Sống Khỏe - 04/24/2024

Hello BACSI - Chìa khóa để quản lý căng thẳng đơn giản chỉ nằm trong một từ kỳ diệu: sự cân bằng. Cuộc sống và công việc của bạn sẽ tốt hơn với vài cách sau

Đối với nhiều người, việc theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh có vẻ là một mục tiêu không thể đạt tới và rất khó để thực hiện.

Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, rất nhiều người trong chúng ta bị áp lực giữa khối lượng công việc nặng nề và việc quản lý các mối quan hệ cá nhân cũng như trách nhiệm gia đình. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người bị căng thẳng tột độ dẫn đến việc mất cân đối trong công việc và cuộc sống.

Khi khối lượng công việc trở nên nặng nề hơn, chúng ta cũng dễ dàng quên rằng mức độ căng thẳng theo đó cũng tăng lên, làm cho năng suất làm việc của chúng ta giảm xuống trầm trọng. Căng thẳng có thể khiến chúng ta mất tập trung, dễ cáu kỉnh hay chán nản, gây tổn hại cho các mối quan hệ cá nhân và công việc. Qua thời gian, việc căng thẳng kéo dài cũng làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ bị cảm lạnh, đau lưng hay thậm chí những bệnh liên quan đến tim mạch. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, căng thẳng kinh niên thực sự có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim, khiến đây thực sự là một vấn đề đáng quan ngại!

Nhưng bạn biết không, chìa khóa để quản lý căng thẳng đơn giản chỉ nằm trong một từ kỳ diệu: Sự cân bằng. Và với một vài bí quyết trong thực tế mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể áp dụng, bạn có thể nới lỏng áp lực và giành lại sự cân bằng trong cuộc sống của mình.

Dưới đây là một số thói quen hàng ngày giúp mang lại một cuộc sống cân bằng hơn cho bạn:

Lên kế hoạch quản lý mục tiêu làm việc mỗi ngày

Việc có thể đáp ứng các vấn đề ưu tiên giúp chúng ta cảm thấy thỏa mãn và có kiểm soát trong công việc của mình. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng càng quản lý tốt công việc, chúng ta càng cảm thấy ít căng thẳng hơn. Vì vậy, bạn hãy lên kế hoạch cụ thể và thực tế về khối lượng công việc cũng như thời hạn hoàn thành chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lập một danh sách “những việc cần làm” trong một ngày và cố gắng thực hiện những nhiệm vụ quan trọng trước và loại bỏ những việc không cần thiết. Quan trọng hơn nữa, bạn nên yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết, không nên ôm đồm công việc một mình, vừa khiến cho bản thân thêm căng thẳng, vừa không đạt được chất lượng công việc tốt nhất.

Hãy làm việc tích cực và hiệu quả trong thời gian của bạn tại nơi làm việc

Khi chúng ta trì hoãn làm một việc nào đó, các nhiệm vụ này thường quanh quẩn trong tâm trí của chúng ta cho đến khi nó dường như không thể hoàn thành vì bị trì hoãn quá lâu. Vì vậy, khi bạn phải đối mặt với một dự án lớn tại nơi làm việc hay ở nhà, hãy bắt đầu bằng cách chia nhỏ nó thành các việc nhỏ hơn, cố gắng hoàn thành việc đầu tiên trước khi chuyển sang việc khác. Bạn cũng nên tự thưởng cho mình những phần thưởng nhỏ mỗi khi hoàn thành một phần công việc, cho dù đó là năm phút nghỉ ngơi hay một ly cà phê thơm ngon trước khi quay lại tiếp tục với công việc. Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng bởi nhiều lịch trình có vẻ không cần thiết, hãy nói với sếp của bạn. Bạn càng dành ít thời gian vào những công việc không cần thiết thì bạn càng có thể tập trung làm việc hiệu quả và dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè hơn.

Hãy yêu cầu về tính linh hoạt trong công việc của bạn

Công việc có thời gian làm việc linh động hoặc làm việc từ xa đang nhanh chóng trở thành xu hướng và dường như là nhu cầu cần thiết trong giới kinh doanh ngày nay. Bạn có thể yêu cầu công ty cho phép bạn linh động trong giờ làm việc hoặc làm ở nhà một ngày một tuần. Nghiên cứu cho thấy những nhân viên làm việc theo lịch trình linh động thường đem lại hiệu quả cao và có trung thành với chủ của họ hơn những người cố định giờ làm việc theo kiểu truyền thống.

Giảm bớt các hoạt động vô ích tiêu tốn thời gian và năng lượng của bạn

Nhiều người lãng phí thời gian của họ vào những việc hoặc những người vô ích, ví dụ như dành quá nhiều thời gian làm việc với một người đồng nghiệp không ngừng kể lể và tám chuyện trong giờ làm.

Bạn nên loại bỏ bớt những hoạt động không giúp nâng cao chất lượng công việc hay cuộc sống cá nhân của mình, và giảm thiểu thời gian dành cho chúng.

Bạn thậm chí có thể tan giờ làm sớm hơn nếu bạn giảm bớt thời gian bạn lãng phí vào internet và các phương tiện truyền thông xã hội hay các hoạt động vô ích khác để làm việc tích cực và hiệu quả hơn.

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao

Ngoài những lợi ích thể chất quen thuộc mà tập thể dục đem lại, tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu, cho bạn khả năng đối phó tốt hơn với khó khăn trong công việc và cuộc sống. Việc chăm chỉ luyện tập thể dục cũng sẽ giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày tập thể dục hoặc thậm chí là đi bộ vào giờ ăn trưa cũng sẽ đem lại những hiệu quả bất ngờ giúp bạn cân bằng cuộc sống đấy!

Đối xử tốt với cơ thể của chính bạn

Một cơ thể có thể chất tốt sẽ giúp bạn tăng khả năng chịu đựng căng thẳng và giảm bớt bệnh tật và ốm đau. Bạn nên ăn uống hợp lý, chăm chỉ tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ. Bên cạnh đó, bạn không nên dựa vào ma túy, rượu hay thuốc lá để đối phó với sự căng thẳng; những chất độc hại này sẽ chỉ gây ra nhiều rắc rối hơn cho bạn mà thôi!

Hãy nhớ rằng một chút thư giãn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Việc xây dựng thêm các hoạt động vào lịch trình hoạt động hằng ngày của bạn rất quan trọng. Dành thời gian cho sở thích của mình vào ngày cuối tuần hay đi du lịch xả hơi sau những ngày làm việc mệt mỏi, thậm chí dành ra chỉ khoảng 10 hoặc 15 phút để thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và làm việc tốt hơn. Bạn có thể dành thời gian đó để thư giãn trong phòng tắm, đọc một cuốn tiểu thuyết, đi dạo, hoặc nghe nhạc. Bạn sẽ phải bất ngờ vì những khoảng thời gian thư giãn ngắn ngủi như vậy có thể khiến bạn sáng bừng sức sống và hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều đấy!

Nhờ sự trợ giúp của bác sĩ nếu cần

Đừng để căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Nếu đang liên tục bị căng thẳng, có thể bạn đang cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia sức khỏe tâm lý. Gặp gỡ các bác sĩ để giải quyết những vấn đề về tâm lí sẽ giúp bạn có cái nhìn lạc quan hơn trong công việc và cuộc sống, từ đó đạt được sự cân bằng nhất định để sống vui khỏe, lành mạnh.

Có nhiều cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, hãy chắc rằng bạn đã chọn được đúng phương pháp phù hợp với bản thân để có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau:

  • 7 điều cho đời sống tình dục hạnh phúc và khỏe mạnh
  • Vui cũng ăn, buồn càng ăn nhiều hơn: coi chừng béo phì!
  • Vui buồn thất thường? Cẩn thận với rối loạn lưỡng cực!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!