Mách bạn cách tiêu diệt virus “chán việc” nhanh gọn

Tâm lý - 05/03/2024

Làm thế nào để làm việc hiệu quả mỗi ngày khi công việc lặp đi lặp lại đầy nhàm chán? Những bí quyết sau sẽ giúp bạn có thêm hứng khởi cho một ngày mới.

Làm thế nào để làm việc hiệu quả mỗi ngày khi công việc lúc nào cũng lặp đi lặp lại một cách nhàm chán? Hãy áp dụng những bí quyết sau để tạo thêm hứng khởi cho mỗi ngày mới nhé.

Bạn luôn sợ những buổi sáng thứ Hai đầu tuần. Suốt 8 tiếng ở công ty, bạn cứ mải nhìn đồng hồ thay vì tập trung vào công việc. Rồi khi thấy kim đồng hồ chỉ 5 giờ chiều, bạn lại thầm mừng rỡ như được “giải thoát” khỏi văn phòng. Bạn cảm thấy mệt mỏi với tình trạng đó. Nếu bạn mắc phải những triệu chứng trên thì ắt hẳn virus “chán việc” đã tấn công bạn.

Virus “chán việc” là một trong những loại virus tiềm ẩn thường gặp nhất nơi công sở. Những liệu pháp tâm lý sau đây sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả khi cảm thấy chán chường với công việc.

Ảnh hưởng của virus “chán việc”

1. Mỗi ngày đến công ty không còn là một ngày vui

Não bộ của chúng ta được mặc định để tìm kiếm sự kích thích. Mỗi khi bạn trải nghiệm những điều mới mẻ, hoặc sau khi nghỉ ngơi để giải tỏa cơn buồn chán, sẽ làm cho các tế bào thần kinh trong não bị kích thích, khiến bạn cảm thấy hứng khởi hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian cùng một trải nghiệm như vậy, bạn sẽ không cảm thấy hưng phấn nữa cho đến khi tìm thấy những thú vui mới.

Vấn đề ở đây là, mặc dù não cần những hoạt động giải trí để tạo ra các tế bào thần kinh, nhưng bản thân chúng ta lại không cần. Thành thật mà nói, bạn không cần lúc nào cũng tìm kiếm sự kích thích, điều này có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn.

Những khó khăn trong công việc hằng ngày cũng thường khiến bạn phiền muộn, vì thế gặp bế tắc trong một khoảng thời gian dài sẽ làm chúng ta dễ bị phân tâm. Lúc này, não bộ rất cần những sự kích thích. Mất hứng thú và mong muốn thay đổi một điều gì đó hoặc sự mới lạ là nguyên nhân chính gây nên sự chán nản trong công việc.

2. Chất lượng công việc ngày càng bị giảm sút thấy rõ

Mách bạn cách tiêu diệt virus “chán việc” nhanh gọn

Khi đối mặt với sự nhàm chán, ngay lập tức bạn sẽ muốn được giải thoát khỏi văn phòng, chẳng hạn như bạn thường xuyên chuyển công tác sang những công việc năng động hơn hoặc bạn dễ dàng bị phân tâm.

Đây có thể là một vấn đề lớn nếu công việc bạn cần hoàn thành rất quan trọng. Hãy tưởng tượng, bạn cần hoàn thành báo cáo cho sếp vào sáng hôm sau. Trong khi thực hiện, bạn lại cảm thấy rất chán, mệt mỏi và quyết định dạo quanh trên mạng một chút. Chính việc mất tập trung như vậy có thể khiến bạn không hoàn thành được công việc, hoặc nếu hoàn thành thì cũng kém chất lượng hơn khi bạn chưa thật sự đầu tư.

Làm sao để tiêu diệt virus “chán việc”?

Bạn không tìm ra được nguồn gốc thật sự của virus và không có liệu pháp khắc phục sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng và tiền đồ của bản thân. Vì vậy, nếu bạn đang là “nạn nhân” của virus chán việc, bạn hãy thử những cách sau:

1. Học cách kiểm soát sự chán nản

Thay vì bạn luôn ngồi một chỗ và cảm thấy công việc thật quá đơn điệu và khô cứng, rồi bạn lại tự vấn bản thân, làm thế quái nào mình lại chọn công việc này khi mà mỗi ngày đều trôi qua nặng nề, làm việc không hiệu quả, tương lai  mù mịt, hãy học cách kiểm soát chúng, làm chủ trạng thái chán nản của bản thân. Đặt ra các mục tiêu cao hơn, thúc đẩy bản thân đạt được. Đừng ngồi một chỗ chờ công việc “bay” tới với mình, hãy chủ động nắm bắt lấy cơ hội, đề xuất các kế hoạch cho năm mới trong cuộc họp cuối năm. Bạn có thể tìm kiếm những đồng nghiệp có cùng ý tưởng với mình để bắt tay thực hiện dự án đó.

2. Sáng tạo hơn trong công việc hàng ngày

Một phần nguyên nhân của sự nhàm chán trong công việc hàng ngày đến từ chính bản thân bạn. Chỉ vì bạn quá “quen tay”, “nhẵn mặt”, dày dạn kinh nghiệm với các thao tác quen thuộc mà không bao giờ nghĩ cách thay đổi. Hãy thử thay đổi, sáng tạo trong công việc để lấy lại những cảm hứng thật sự tích cực.

Đôi khi bạn không có khả năng chọn làm công việc gì, nhưng bạn có quyền chọn cách thức làm như thế nào. Nếu bạn là một nhân viên thiết kế, hãy thay đổi phong cách sáng tạo của mình bằng việc phá cách gam màu, bố cục hoặc chuyển qua chủ đề cổ điển chẳng hạn. Hay bạn là nhân viên văn phòng với 8 tiếng ngồi một chỗ, hãy thử trang trí không gian làm việc của mình. Xem xét thứ nào không cần thiết nên “tiễn” đi, vì một góc làm việc sạch sẽ, gọn gàng sẽ giúp tâm trạng bạn tốt hơn.

3. Cho phép bản thân nghỉ ngơi hợp lý

Dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân để tìm kiếm những cảm xúc mới là một liệu pháp hiệu quả nếu bạn cảm thấy chán ngán công việc và thiếu ý tưởng. Hãy cùng bạn bè đi du lịch đâu đó nếu có thời gian, xem một bộ phim hoặc làm điều gì đó để tìm lại đam mê của mình. Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực, mệt mỏi khi làm việc cũng như có sức khỏe tốt để làm việc hiệu quả hơn, duy trì năng lượng mỗi ngày.

Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào làm những điều đơn giản để tạo ra những thay đổi tích cực? Bạn sẽ rất ngạc nhiên về mức độ hiệu quả đến không ngờ khi thực hiện những liệu pháp tâm lý trên nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mách bạn phương pháp học tập và làm việc hiệu quả
  • Làm đẹp hiệu quả cùng tinh dầu thiên nhiên
  • Tầm quan trọng của thái độ tích cực tại nơi làm việc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!