16 ngày trẻ chưa đi ngoài nên giải quyết như thế nào?

Chăm Sóc Bé - 04/20/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Lê Văn Chương trả lời: "Bạn nên đưa cháu đi khám bạn nhé, có thể sẽ thụt cho bé nữa. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện hết chức năng nên một số bé gặp phải tình trạng giống cháu của bạn do nhu động ruột kém. Nếu bạn để kéo dài cháu sẽ chậm tăng cân nhé, ngoài ra bạn phải luôn giữ ấm phần bụng cho cháu, bạn có thể xoa nhẹ bụng cháu theo chiều kim đồng hồ chị nhé (không làm khi cháu vừa bú xong)".

16 ngày trẻ chưa đi ngoài nên giải quyết như thế nào?

Bác sĩ Hà Hoàng Minh hướng dẫn phụ huynh như sau: "Bạn xoa bụng cho bé ngày 1 lần khoảng 10 phút vào 1 giờ nhất đinh, sau đó kích thích cho bé ị. Sau khoảng 10 ngày trẻ sẽ có phản xạ ị bình thường nhé".

Bác sĩ Dương Thùy Nga từ Bệnh viện Nhi Trung Ương cũng cho biết: "Với trẻ bú mẹ hoàn toàn có thể vài ngày thậm chí 1, 2 tuần đi một lần quan trọng phân bé thế nào. Tất nhiên có một số trường hợp táo bón trẻ nhỏ do bị phình giãn đại tràng bẩm sinh".

TheoBác sĩ Đỗ Hữu Thảnh, bạn không cần phải đưa bé đi khám lại vì lần thụt phân trước thấy phân bình thường, thành khuôn không bị táo phân. Bạn có thể mua ống thụt phân chứa chất bôi trơn Glycerin về thụt cho bé, nếu phân vón lại thành hòn như quả táo hòn bi và ngâm trong nước lâu tan thì nên đưa bé đi khám bệnh bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

Bạn không nên để thời gian bé lâu bài xuất phân lâu như vậy, mà 4-5 ngày không đi ỉa là bạn thụt cho bé, việc thụt này không ảnh hưởng đến hậu môn cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

Trẻ em càng về sau sự tăng cân càng chậm lại, chỉ cần một tác động nhỏ về bệnh tật hoặc ăn uống là ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng cân. Bạn theo dõi 2 tháng liền trẻ không tăng cân thì mới cần thiết đưa trẻ đi khám bệnh hoặc khám chuyên khoa dinh dưỡng.

Chúc sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!