3 bệnh khiến trẻ đối diện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh khi lớn lên, nhưng 1 mũi vắc xin này sẽ phòng ngừa tất cả

Thời sự - 04/28/2024

Vắc xin có thể phòng ngừa 3 bệnh này lên đến 95%, giúp bố mẹ hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của con.

Bệnh Sởi - Quai bị - Rubella nguy hiểm với trẻ nhỏ như thế nào?

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi khuẩn gây ra với các triệu chứng khởi phát là: Sốt, phát ban, đỏ mắt, chảy nước mũi, ho... Những biến chứng của bệnh sởi rất nghiêm trọng ở trẻ như viêm não, thậm chí tử vong.

Quai bị cũng là một bệnh truyền nhiễm, có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng trẻ em trong khoảng 5-8 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Triệu chứng của bệnh quai bị là: Sốt cao đột ngột, chán ăn, đau đầu, mệt mỏi, đau mỏi và nhức toàn thân, có thể đau bìu và sưng tinh hoàn với nam. Quai bị có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là vô sinh ở những trẻ trai.

Trong khi đó, bệnh Rubella có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đối tượng nguy hiểm nhất khi mắc Rubella là phụ nữ mang thai. Nếu trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bị nhiễm virus Rubella thì nguy cơ trẻ sinh ra mắc hội chứng Rubella bẩm sinh rất cao, trên 90% (trung bình 50-80%). Trong 3 tháng giữa thai kỳ thì tỷ lệ này giảm xuống còn 10-30%.

3 bệnh khiến trẻ đối diện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh khi lớn lên, nhưng 1 mũi vắc xin này sẽ phòng ngừa tất cả

Tiêm chủng là cách hiệu quả giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm cho trẻ. (Ảnh minh họa).

Những dị tật mà trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh thường gặp là: Điếc, bệnh tim bẩm sinh, bệnh đầu nhỏ, bại não, dị dạng về xương, mù mắt hay đục thủy tinh thể...

Chính vì những tác hại khôn lường của Sởi - Quai bị - Rubella nên viêc tiêm vắc xin phòng 3 bệnh nhuy hiểm này là vô cùng cần thiết. Tiêm vắc xin Sởi - Quai bị - Rubella ngăn ngừa bệnh lên tới 95%. Đối với trẻ nhiễm Sởi - Quai bị - Rubella được tiêm phòng đầy đủ và có các triệu chứng nhẹ sẽ tự khỏi bệnh.

Vắc xin phối hợp ngừa bệnh Sởi - Quai bị - Rubella và lịch tiêm cho bé

Vắc xin MMR II (sản xuất tại Mỹ) là vắc xin phối hợp ngừa 3 bệnh Sởi - Quai bị - Rubella. MMR II là vắc xin chứa virus sống giảm độc lực, giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa 3 bệnh nói trên bằng cách tạo kháng thể chống lại virus.

Vắc xin MMR II có liều dùng với mọi lứa tuổi, tốt nhất là tiêm dưới da, mặt ngoài cánh tay, liều 0,5ml.

Lịch tiêm vắc xin MMR II cho trẻ gồm 2 mũi, bố mẹ cần nhớ thời điểm để đưa con đi tiêm đúng quy định.

- Mũi 1: Thường được tiêm khi trẻ từ 12-15 tháng tuổi.

- Mũi 2: Mũi tiêm nhắc lại này thường vào giai đoạn đi học của trẻ là lúc 3-6 tuổi. Hoặc có thể tiêm sớm hơn nếu có dịch xảy ra. Mũi tiêm nhắc lại còn có tác dụng tạo ra biến đổi thể dịch cho những trẻ chưa đáp ứng với mũi tiêm lần trước.

3 bệnh khiến trẻ đối diện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh khi lớn lên, nhưng 1 mũi vắc xin này sẽ phòng ngừa tất cả

Vắc xin MMR II không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên bố mẹ có nhu cầu có thể đưa con đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm. Tùy vào từng cơ sở tiêm chủng sẽ có giá thành khác nhau, dao động trong khoảng 290.000 - 366.000 nghìn đồng.

Một số tác dụng phụ trẻ có thể gặp sau khi tiêm vắc xin MMR II và lưu ý cho bố mẹ

Giống như những loại vắc xin khác, sau khi tiêm trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như: Sốt, bỏ bú, nổi ban đỏ, quấy khóc... Những dấu hiệu này sẽ tự hết trong khoảng 1-2 ngày mà không cần can thiệp y tế.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, sau khi tiêm xong nên cho bé lưu lại 30 phút để theo dõi phản ứng. Nếu có vấn đề gì xảy ra các nhân viên sẽ xử lý kịp thời.

Khi về nhà, bố mẹ quan sát con trong vòng 24-48 tiếng. Cho trẻ uống sữa, nước nhiều hơn, nếu bé sốt trên 38,5 độ thì cho uống thuốc hạ sốt, không tự ý sờ, chườm nóng, lạnh vào chỗ tiêm của bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!