3 mức độ của bệnh dại

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Khi bị chó, mèo cắn, cần theo dõi vết thương và tình trạng con vật để có mức độ điều trị phòng dại hiệu quả.

Mức độ 1

Đây là mức độ khi cơ thể không bị tổn thương, người chỉ tiếp xúc với chó bằng động tác sờ mó, vuốt ve, cho chó ăn, để chó liếm trên phần da lành không bị vết xước, vết cào thì không cần xử trí điều trị dự phòng.

Mức độ 2

Được phát hiện khi bị chó cào cấu gây thương tổn với vết xước, vết cào, để chó liếm trên phần da và niêm mạc bị tổn thương.

Nếu tại thời điểm bị cào cấu, con chó ở trong tình trạng bình thường kể cả chó đã được tiêm phòng dại thì phải điều trị dự phòng bằng cách tiêm ngay vắc-xin phòng dại. Trong vòng 10 ngày sau đó tình trạng chó vẫn ở tình trạng bình thường thì dừng tiêm vắc-xin sau ngày thứ 10.

Nếu tại thời điểm bị chó cào cấu phát hiện có vết xước, vết cào và chó ở trong tình trạng bình thường (kể cả chó đã được tiêm phòng dại) nhưng trong vòng 10 ngày sau chó bị ốm, có xuất hiện triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được thì phải tiêm ngay vắc-xin dại và tiêm đủ liều.

Khi tại thời điểm bị chó cào cấu có vết xước, vết cào, chó đã có triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được tình trạng thì ngay từ đầu phải điều trị dự phòng bằng cách tiêm ngay vắc-xin phòng dại và tiêm đủ liều.

3 mức độ của bệnh dại

Khi bị chó cắn phải điều trị dự phòng bằng cách tiêm ngay vắc-xin phòng dại (Ảnh minh họa: Internet)

Mức độ 3

Đây là mức độ nặng xảy ra khi nạn nhân có những tổn thương do vết cắn, vết cào nguy hiểm.

Nếu vết thương do chó cắn hay cào gây chảy máu ở vùng xa thần kinh trung ương nhưng tại thời điểm bị cắn hay cào, con chó ở tình trạng bình thường thì phải điều trị dự phòng bằng cách tiêm ngay vắc-xin phòng dại. Ngoài ra, cần theo dõi 10 ngày sau đó chó vẫn ở tình trạng bình thường thì có thể dừng tiêm vắc-xin sau ngày thứ 10.

Nếu tại thời điểm bị chó cắn hay cào, con chó ở tình trạng bình thường nhưng trong vòng 10 ngày sau đó chó bị ốm, xuất hiện triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được thì phải tiêm ngay vắc-xin phòng dại và tiêm đủ liều.

Khi tại thời điểm bị chó cắn hay cào, con chó có triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được tình trạng thì phải điều trị dự phòng ngay từ đầu bằng cách tiêm ngay huyết thanh kháng dại và vắc-xin phòng dại.

Nếu vết thương do chó cắn hay cào gây tổn thương sâu, có nhiều vết thương, vết cắn, vết cào gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ,... nhưng ở thời điểm bị cắn hay cào chó ở trong tình trạng bình thường, có triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được thì phải điều trị dự phòng ngay từ đầu bằng cách tiêm ngay huyết thanh kháng dại và vắc-xin phòng dại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!