3 kỹ thuật y tế xác định giới tính của thai nhi

Chuẩn bị mang thai - 04/26/2024

Hello Bacsi - Bố mẹ luôn quan tâm đến giới tính của thai nhi. Các chuyên gia chia sẻ bạn 3 kỹ thuật y tế xác định giới tính của thai nhi.

Xác định giới tính thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào bác sĩ của bạn và các bài kiểm tra mà bạn cần thực hiện, bạn có thể siêu âm trong khoảng từ tuần 11 đến tuần 20. Nếu bạn siêu âm trong khoảng thời gian gần tuần 20, bác sĩ siêu âm sẽ có thể xác định rõ ràng được giới tính của đứa trẻ. 

1. Siêu âm

Dương vật hoặc âm hộ của thai nhi hình thành trong khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ, bé trai và bé gái có thể trông rất giống nhau khi siêu âm, và thậm chí đến tuần thứ 14, vẫn rất khó để phân biệt bé trai và bé gái. Trước tuần thứ 18 của thai kỳ, bác sĩ siêu âm sẽ xác định được giới tính thai nhi nếu em bé nằm ở tư thế cho phép bác sĩ nhìn rõ bộ phận sinh dục. Nếu không thể, bạn phải đợi đến lượt siêu âm sau để xác định giới tính thai nhi. Tuy vậy phương pháp siêu âm cũng không hoàn toàn chính xác 100% bởi đôi khi, các nguyên nhân như: tư thế nằm của bé, khả năng và kinh nghiệm của chuyên viên thực hiện siêu âm, dụng cụ dùng để siêu âm và các nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc chính xác giới tính của bé con.

2. Kĩ thuật sinh thiết gai nhau

Một vài người có thể biết được giới tính thai nhi khi thực hiện các bài kiểm tra về gen như CVS (kỹ thuật sinh thiết gai nhau) hoặc xét nghiệm thai nhi bất thường qua dịch màng ối (aminocentesis). Những bài xét nghiệm này có thể gây ra sẩy thai (hiếm khi) và chỉ thường được sử dụng nếu thai nhi có rối loạn về gen hoặc các bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down.

Không phải ai cũng được chỉ định thực hiện những bài xét nghiệm này. Nếu có, xét nghiệm kỹ thuật sinh thiết gai nhau thường được thực hiện trong khoảng tuần 11 – 12 của thai kỳ, trong khi xét nghiệm thai nhi bất thường qua dịch màng ối thường được thực hiện khi bạn ở giai đoạn tuần thứ 16 – 22. Nếu bạn thực hiện các bài xét nghiệm này, bạn sẽ biết được thai nhi là trai hay gái. Phương pháp này chính xác tới 99%.

3. Xét nghiệm máu

Bạn có thể biết được giới tính của bé thông qua xét nghiệm máu. Các phương pháp xét nghiệm ADN của thai nhi không dùng tế bào đã được sử dụng trong một số bệnh viện châu Âu, trong đó các chuyên gia sẽ tìm nhiễm sắc thể giới tính nam trong máu người mẹ tương lai để xem liệu bà mẹ đang mang thai một hoàng tử hay công chúa. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các khảo cứu và nhận thấy rằng phương pháp này có độ chính xác lên tới 98.8% khi xác định giới tính bé trai và 94.8% khi xác định giới tính của bé gái. Những lợi ích của phương pháp này là nó không xâm lấn, ít rủi ro hơn so với những phương pháp khác và có thể được thực hiện vào giai đoạn đầu tiên của thai kì.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!