4 lưu ý khi dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson là một trong những lựa chọn hàng đầu trong điều trị. Tuy nhiên cần vô cùng thận trọng trong quá trình dùng thuốc.

Thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinsonlà một trong những lựa chọn hàng đầu trong điều trị. Tuy nhiên cần vô cùng thận trọng trong quá trình dùng thuốc.

4 lưu ý khi dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson hay còn gọi là liệt run, thường gặp ở đối tượng 50-60 tuổi do bị thoái hóa não. Nếu xuất hiện ở người trẻ là do bị tổn thương não do nhiễm độc (như khí carbon, thủy ngân, thuốc trừ sâu...) hay do chấn thương khi ngã, hoặc do dùng quá nhiều thuốc an thần, thuốc trầm cảm, cũng có thể là do bệnh bướu, bệnh viêm não gây ra...Với triệu chứng điển hình là run khi nghỉ (run ngón tay hay tay), vẻ mặt thì cứng đơ, nhìn vẻ đờ đẩn dùng đầu óc rất tỉnh táo, dáng đi thì lật bật, đi từng bước nhỏ, chậm, thân luôn ngã về phía trước, giọng nói chậm và đều, nhiều khi không nói được...Ngươi bị bệnh Parkinson luôn tỏ ra mặc cảm vì phải luôn dựa vào người khác. Có một loại thuốc chữa được chứng liệt rung của Parkinson đó là Levodopa. Tuy nhiên khi dùng Levodopa cũng nên lưu ý một số điều.

4 lưu ý khi dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

Tác dụng chính của thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

  • Thuốc Levodopa được xem là tiêu chuẩn vàng trong diều trị bệnh Parkinson. Bởi nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson là thiếu chất dẫn truyền thần kinh Dopamin. Mà Levodopa với thành phần chính là Dopamin, nên khi bệnh nhân uống thuốc Levodopa vào cơ thể thì thuốc sẽ cung cấp và tăng cường lượng dopamin cho não.
  • Thuốc Levodopa được xem là thuốc chữa được nguyên nhân gây bệnh, làm giảm các triệu chứng cứng cơ và có tác dụng nhiều nhất lên triệu chứng run khi nghỉ của bệnh. Và khởi đầu từ liều thấp sau tăng dần, dùng 6-8 ngày tăng 1 lần với từng mức tăng nhỏ cho đến khi đạt yêu cầu thì ngưng.
  • Với người chỉ bị Parkinson thì dùng Levodopa khá an toàn và đạt hiệu quả trong làm giảm các triệu chứng của Parkinson nhưng sau 10 năm thì không còn kết quả nữa. Còn đối với người bị bệnh có kèm theo các bệnh khác thì Levodopa sẽ làm cho diễn biến những bệnh khác trở nên xấu đi.

Tác dụng phụ của thuốc Levodopa trên bệnh nhân bị Parkinson

  • Thuốc Levodopa chủ yếu gây ra tác dụng trên đường tiêu hóa và ngoại vi như chán ăn, buồn nôn, nôn, táo bón, nước tiểu và các dịch trong cơ thể có màu vàng, và ra mồ hôi.
  • Tác dụng phụ lên tim mạch như loạn nhịp tim, hạ huyết tim.
  • Tác dụng lên thần kinh như gây mất ngủ, lú lẫn, trầm cảm, nặng hơn có thể bị loạn thần.

4 lưu ý khi dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

4 lưu ý khi dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson

1. Chỉ nên dùng thuốc khi chỉ mắc một bệnh duy nhất là Parkinson. Nếu mắc thêm vài bệnh khác thì nên có chỉ định của bác sĩ nếu không sẽ rất nguy hiểm.

2. Trong quá trình dùng thuốc cần đi khám định kỳ để xem cơ thể còn mắc thêm bệnh nào hay không. Một số trường hợp đặc biệt thì vẫn có thể dùng thuốc nhưng phải được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

3. Thận trọng khi uống Levodopa chung với các thuốc khác như thuốc chống trầm cảm Imao, thuốc hạ huyết áp, thuốc gây mê hay là vitamin B6... nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống Levodopa kèm với các thuốc khác.

4. Khi quyết định dùng thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson, không nên tự quyết định liều, tự tăng liều hay giảm liều. Cũng không nên tự ý thay đổi thuốc khi một thuốc không đáp ứng tốt và cũng không tự động ngưng thuốc..khi không có chỉ định của bác sĩ vì sẽ làm triệu chứng bệnh nặng hơn.

Thuốc Levodopa chữa bệnh Parkinson luôn là chọn lựa ưu tiên nhất. Tuy nhiên nó chỉ tốt khi chỉ mắc duy nhất một bệnh là Parkinson. Trên đây là những thông tin hữu ích mà Lily & WeCare muốn chia sẻ tới các bạn, người bệnh nên ghi nhớ khi sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để quá trình điều trị được an toàn, hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!