4 mẫu người bạn nên tránh xa trước khi quá muộn

Tâm lý - 04/29/2024

Bạn cảm thấy mối quan hệ hiện tại của mình đang có chiều hướng xấu đi? Rất có thể đối phương thuộc một trong 4 mẫu người bạn nên tránh xa đấy!

Bạn cảm thấy mối quan hệ hiện tại của mình đang có chiều hướng xấu đi? Rất có thể đối phương thuộc một trong 4 mẫu người bạn nên tránh xa đấy!

Cuộc sống là một chuỗi ngày hợp tan – gặp gỡ, kết bạn rồi lại chia xa. Có nhiều người khi bạn ở bên, họ sẽ khiến bạn vui vẻ trong khi những người khác lại thường khiến bạn buồn bã. Để tránh “sa lầy” vào những mối quan hệ không lành mạnh, bạn cần nhận biết được mình nên gần gũi với những ai và tránh xa người nào. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

1. Người có thói quen “điều khiển”

Nếu người đó chỉ tự quyết định hoặc nhờ vả bạn những việc nhỏ nhặt thì không sao. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy người đó xem bạn một “con rối” và thường là người nắm quyền chủ động và chi phối trong mối quan hệ này, điều đó có nghĩa là bạn đang cần xem xét lại. Những người có tính tình như thế thường sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Họ sẽ cảm thấy vui thích mỗi khi bạn “nghe lời” và thực hiện điều mà họ sai bảo. Đây là điển hình của mẫu người “chỉ thích nhận mà không thích cho đi”. Nếu bạn ngừng việc nghe theo và cân bằng lại vị trí của mình trong mối quan hệ này, họ thường có xu hướng tìm kiếm một “con rối” mới.

2. Người thích “đeo bám”

Những người thuộc dạng này thường không hề cảm thấy hứng thú với cảm xúc cũng như nhu cầu của bạn. Họ có được nhiều thứ nhờ vào bạn nhưng họ lại không biết ơn và cảm thấy rằng không ai xứng đáng nhận được những thứ này ngoài họ. Những gì bạn nhận được là sự mệt mỏi khi cố gắng duy trì mối quan hệ với những người này. Họ không chỉ tác động đến cảm xúc, tâm trạng, tình hình tài chính mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của bạn. Tốt nhất là bạn nên tránh tiếp xúc với những người này nhé!

3. Người luôn cho mình là số 1

Mẫu người thuộc nhóm tính cách này thường cho rằng mọi thứ họ nhận được từ bạn là điều hiển nhiên. Họ thường đòi hỏi nhận được nhiều thứ trong một mối quan hệ và không thích cho đi. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi trong mối quan hệ “một chiều” như thế này.

Ví dụ như hai người đang cùng nhau trải qua ngày nghỉ lễ tuyệt vời, thay vì cùng nhau nấu một bữa ăn thì chỉ mình bạn phải làm – vì bạn thường là người nấu. Mặc dù sự thờ ơ của mẫu người này biểu hiện rất rõ ràng nhưng nhiều người lại chọn lờ nó đi. Hãy đặt vị trí của bản thân lên hàng đầu. Hãy nhớ rằng vẫn còn rất nhiều người tốt bụng và xứng đáng với bạn hơn!

4. Người hay ghen tỵ và phán xét

Đúng vậy, họ không ngừng phê bình và chỉ trích bạn. Những mẫu người này thường không biết lắng nghe và chia sẻ. Phán xét là bản năng cơ bản của họ. Họ luôn chỉ trích dù bạn làm bất cứ điều gì.

Ngoài ra, họ luôn ghen tỵ bất cứ lúc nào bạn thành công hoặc đạt được thành tựu nào – dù là nhỏ nhất. Họ sẽ không cảm thấy vui mừng cho bạn bởi vì họ nghĩ rằng họ mới chính là người xứng đáng nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của mọi người. Có đôi lúc họ cảm thấy bất an đến nỗi đối xử với những người xung quanh như “kẻ thù”. Bạn nên tránh xa kiểu người này nếu không muốn vướng vào những rắc rối không đáng có nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Màu sắc trang phục nói gì về tính cách của bạn?
  • Các nguyên tắc quan trọng giúp duy trì các mối quan hệ
  • 3 bước để chấm dứt mối quan hệ tồi tệ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!