Chọn đúng màu sắc mang lại tinh thần hứng khởi cho năm mới

Tâm lý - 05/04/2024

Hello BACSI - Tác động của màu sắc đối với con người có thể giúp bạn lựa chọn vật dụng hàng ngày và trang trí căn nhà của mình một cách hiệu quả nhất đấy.

Thế giới luôn sống động nhờ được tô điểm bởi nhiều màu sắc khác nhau, và không khó để mỗi người tìm thấy sắc màu yêu thích của bản thân. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ ảnh hưởng của  màu sắc đến tính cách và tâm trạng của con người. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những màu sắc khác nhau có thể khơi gợi một cảm xúc cũng như phản ứng khác nhau. Vì thế, khi bạn có đủ hiểu biết về sự tương tác giữa màu sắc và tâm trạng, bạn có thể trang trí nhà, phối quần áo và đưa ra những sự lựa chọn dựa vào màu sắc phù hợp hơn.

Trong bài viết sau đây, bạn sẽ có một cái nhìn khác lạ và mới mẻ hơn về ý nghĩa của các loại màu sắc.

Màu đỏ nổi bật

Màu đỏ là màu có cường độ mạnh và có khả năng khơi gợi nhiều cảm xúc nhất trong tất cả các màu. Nhắc đến màu đỏ, người ta thường liên tưởng đến cả tình yêu và sự hận thù. Theo các nhà nghiên cứu, màu đỏ được xem là một ví dụ điển hình cho thấy mối liên quan giữa sắc màu và cảm xúc. Khi bạn nhìn thấy màu đỏ, nó có thể khơi dậy sự sáng tạo hay một phản ứng chống chọi lại cái gì đó, khiến huyết áp và nhịp tim tăng lên. Ngoài ra, màu đỏ cũng có khả năng làm gián đoạn dòng suy nghĩ của bạn, làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động như giải ô chữ. Hơn nữa, khi bạn lựa chọn một loại son, váy hay cà vạt có màu đỏ, bạn sẽ thu hút ánh nhìn và sự chú ý của nhiều người khác. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng  sắc đỏ để sơn toàn bộ căn phòng vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp.

Màu xanh da trời dịu nhẹ

Màu xanh da trời được chứng minh là một màu dịu mắt, có tác dụng giúp chúng ta thả lỏng cơ thể và giảm nhịp tim. Trong một nghiên cứu, một nhóm học sinh được đưa vào hai phòng thi, một phòng thi sơn màu trắng và một phòng có màu xanh. Kết quả cho thấy các em thí sinh có cảm giác thư thái và dễ chịu hơn rất nhiều khi làm bài kiểm tra trong căn phòng màu xanh.

Hơn nữa, bạn cũng nên lựa chọn màu xanh để sơn phòng ngủ vì màu sắc này có tác dụng ru bạn vào giấc ngủ dịu êm hơn khi bạn chỉ ngủ một giấc ngắn vào ban ngày.

Màu vàng truyền cảm hứng

Vàng là màu sắc có xu hướng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và vui sướng đối với tâm trạng của con người. Màu sắc này thường khiến nhiều người liên tưởng đến năng lượng sự lạc quan, sự tỉnh táo và cả mong muốn khám phá. Màu vàng cũng là một màu sắc có cường độ và khả năng khuấy động mạnh chỉ sau màu đỏ. Tuy nhiên, cường độ của màu vàng sáng cũng có khả năng áp đảo cả màu đỏ. Vì thế, có khá nhiều công ty sử dụng màu sắc này trong các quảng cáo sản phẩm nhằm tăng cường cảm xúc lạc quan cũng như niềm vui thích. Đối với mỗi cá nhân, việc mặc một chiếc váy màu vàng hoặc dành thời gian nghỉ ngơi trong một căn phòng sơn màu vàng có thể khiến cả ngày dài ngập tràn ánh sáng.

Màu xanh lá tích cực

Màu xanh lá là sắc màu của sự sống và thiên nhiên. Ở một số quốc gia, màu xanh lá cây biểu trưng cho sức khỏe và sự thịnh vượng. Giống như màu xanh da trời, màu xanh lá cây có thể đem lại cho bạn cảm giác thư thái, yên bình và thanh thản. Do xanh lá là màu có tính trung hòa nhất nên người ta thường sử dụng màu này trong những môi trường như trường học và bệnh viện với tác dụng như một phương pháp trị liệu bằng màu sắc. Ngoài ra, những bộ trang phục với màu xanh lá thường khiến con người suy nghĩ tích cực và dễ thả lỏng hơn. Vì thế, một căn phòng sơn màu xanh lá sẽ là nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi sau thời gian làm việc căng thẳng.

Màu cam gợi nhiệt huyết

Cam là một sắc màu biệt lập vì nó đánh thức nhiều cảm xúc hỗn loạn trong tâm trạng con người. Vì màu cam không có cường độ mạnh như màu đỏ nên nó không mang đến phản ứng cảm xúc mạnh bạo. Ngoài ra, màu cam và màu nâu có xu hướng liên quan đến thế giới tự nhiên tương tự như màu xanh lá. Khi đề cập đến mối quan hệ giữa màu sắc và tâm trạng thì màu cam đem lại cho bạn cảm giác ấm áp và nhiệt huyết, trong khi màu nâu thường khiến con người cảm thấy thoải mái và bình an. Vì thế, những vật dụng nội thất màu nâu có thể sẽ khiến cho căn phòng của bạn trông thư thái và dễ chịu hơn so với các vật dụng màu cam.

Màu tím bình yên

Vì cùng thuộc gam màu lạnh giống như màu xanh da trời và xanh lá cây nên màu tím đem lại cho chúng ta cảm giác êm dịu và yên bình cũng như giúp giảm nhẹ lo âu, căng thẳng. Khi nhắc đến màu tím người ta vẫn thường liên hệ đến lòng trung thành và sự thanh tao. Một chiếc cà vạt màu tím chấm vạch sẽ tô điểm thêm sự thanh lịch cho vẻ ngoài của bạn nhưng mặc một bộ vét hoàn toàn màu tím lại có thể khiến người nhìn cảm thấy choáng ngợp. Một nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người thích bước chân vào một cửa hàng sơn màu tím hơn là một cửa hàng sơn màu vàng.

Màu đen quyền lực

Màu đen biểu trưng cho sự thiếu vắng ánh sáng và màu sắc. Trong nền văn hóa của các quốc gia phương Tây, màu đen thường được liên tưởng như là màu sắc của sự chết chóc. Đặc tính của màu sắc này thường khiến người ta có cảm giác đau buồn, thương tiếc và cả hận thù. Tuy nhiên, màu đen cũng là màu sắc tượng trưng cho quyền lực và sự khiêu khích. Đây là lý do vì sao mà nhiều bộ vest của nam giới và váy của phụ nữ thường có màu đen. Hơn nữa, bạn nên chọn trang phục màu đen khi muốn tạo ấn tượng hoặc thể hiện sự nghiêm túc với người đối diện.

Màu trắng ôn hoà

Trắng là biểu tượng của sự cân bằng và thống nhất của mọi màu sắc. Vì thế, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và hòa bình. Thực tế, nó thường được dùng trong những bộ váy cưới của phụ nữ và các đài tưởng niệm. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, màu trắng có thể khiến bạn có cảm giác gai người, thiếu thiện cảm và khô cằn. Mặt khác, con người có xu hướng làm việc kém hiệu quả hoặc cảm thấy khó chịu khi ở trong một căn phòng toàn màu trắng.

Hy vọng với những kiến thức trên đây về ý nghĩa cũng như tác động của màu sắc đối với con người, bạn có thể lựa chọn vật dụng hàng ngày và trang trí căn nhà của mình một cách hiệu quả nhất.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Lợi ích bất ngờ của óc sáng tạo với sức khỏe con người
  • Hiểu tính cách một người qua điểm du lịch yêu thích
  • Khoa học tâm lý về màu sơn tường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!