5 báo động về cơn đau nhức sau tập luyện

Sống Khỏe - 03/29/2024

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 5 trường hợp mà những cơn đau nhức trong và sau khi tập thể thao có thể đang báo hiệu cho bạn về một chấn thương nghiêm trọng.

Đau và căng cơ là trải nghiệm vô cùng quen thuộc đối với những ai đã từng tập thể thao quá sức. Nếu cảm giác đau nhức kéo dài trong vòng 24 đến 28 giờ sau khi tập luyện, điều này thường tất yếu và không gây ra bất cứ vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, đôi khi hiện tượng đau nhức cơ lại có thể là dấu hiệu của chấn thương mà bạn cần đi khám.

Nếu bạn có thể chỉ chính xác vị trí đau

Bạn nên chú ý đau nhức cơ bắp thường lan rộng trên cơ thể. Trong khi đó, chấn thương lại chỉ tập trung tại một vị trí duy nhất. Nếu bạn có thể dùng ngón tay xác định đúng nơi đau nhức, rất có thể bạn đã bị căng cơ hay một chấn thương cần thăm khám. Ngược lại, nếu vùng bị đau trải rộng trên diện tích khoảng bằng lòng bàn tay, bạn chỉ đơn thuần là bị nhức cơ mà thôi.

Nếu cơn đau của bạn chỉ nằm ở một bên cơ thể

Những cơn đau nhức vô hại thường xảy ra ở cả hai bên cơ thể. Nếu bạn chỉ bị đau tay hoặc chân đơn thuần, cơn đau sẽ xuất hiện ở cả 2 bên trái và phải. Ngược lại, các chấn thương lại thường chỉ xuất hiện một bên cơ thể. Trường hợp chấn thương đối xứng cả hai bên cơ thể  thường rất hiếm xảy ra.

Nếu bạn đau đến mức mất cảm giác ở một phần cơ thể

Nếu đau đến nỗi tê dại ở một bộ phận trên người, có thể bạn chỉ bị đau nhức cơ nếu trước đó bạn đã luyện tập quá sức. Các vận động viên thường mất cảm giác một bên chân sau khi đã thi đấu hoặc tập ở cường độ cao. Hãy nhớ xem ngày hôm trước bạn đã tập luyện như thế nào để có thể phần nào đoán được nguyên do của cơn đau nhức mà bạn đang chịu đựng, sau đó giảm cường độ tập.

Nếu bạn có cảm giác đau nhức kéo dài

Cảm giác đau nhức do luyện tập thể thao thường chỉ kéo dài từ 24-48 giờ. Nhưng nếu cơn đau “hành hạ” bạn gần cả tuần, rất có thể đây là dấu hiệu bạn đang bị chấn thương.

Nếu bạn thấy cơn đau càng lúc càng nghiêm trọng

Nếu như cơn đau của bạn không có dấu hiệu thuyên giảm, càng lúc càng tồi tệ hơn thì rất có thể bạn đã bị chấn thương. Thông thường, những cơn đau nhức do luyện tập, chẳng hạn như đau chân thì cơn đau sớm dịu đi chỉ sau từ 1 đến 2 ngày.

Hello Bacsi khuyên bạn đừng nên ép cơ thể hoạt động quá sức nhằm tránh bị căng cơ hay chấn thương. Ngoài ra, trong quá trình luyện tập, nếu những cơn đau bất thường như trên xuất hiện, bạn nên tìm đến sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ để có thể điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!