5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Bí quyết sống thọ không chỉ là những thói quen lành mạnh mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác như giới tính, học vấn, tình trạng hôn nhân... Nếu biết cách bảo vệ sức khỏe, bạn sẽ tận hưởng tuổi già một cách bình yên bên gia đình. 

Bí quyết sống thọ không chỉ là những thói quen lành mạnh mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác như giới tính, học vấn, tình trạng hôn nhân… Nếu biết cách bảo vệ sức khỏe, bạn sẽ tận hưởng tuổi già một cách bình yên bên gia đình. 

Nhiều nghiên cứu cho rằng yếu tố di truyền có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nếu các thành viên trong gia đình bạn sống lâu, bạn cũng sẽ như vậy. Hay ngược lại, nếu bố mẹ bạn chẳng may mất sớm thì tuổi thọ của bạn cũng không hẳn vì đó mà giảm theo.

Bên cạnh những yếu tố bẩm sinh hay giới tính, bạn vẫn có thể chủ động áp dụng những bí quyết sống thọ ngay từ lúc còn trẻ.

1. Bí quyết sống thọ của phụ nữ

5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Theo nhiều thống kê, tỷ lệ tử vong ở nữ giới thường thấp hơn so với nam giới. Điều này cũng đồng nghĩa là phụ nữ thường sẽ sống thọ hơn so với các quý ông. Nhiều nguyên nhân giải thích cho sự chênh lệch về tuổi thọ này có thể kể đến như:

• Hormone:Hormone estrogen ở nữ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch trong khi testosterone ở nam giới lại ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, testosterone cũng đã được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhiễm trùng và ung thư.

• Nhiễm sắc thể:Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, còn nam giới có nhiễm sắc thể X và Y. Điều này nghĩa là phụ nữ giữ hai bản sao của mỗi gien, trong khi đàn ông chỉ giữ một bản. Nếu một gien bị lỗi theo tuổi tác, phụ nữ còn một gien khác để “dự phòng” còn đàn ông thì không. Do đó, nguy cơ nam giới mắc các bệnh ung thư cũng thường cao hơn.

• Kích thước cơ thể:Đàn ông cũng thường cao lớn hơn phụ nữ, nghĩa là họ sẽ có nhiều tế bào hơn. Tuy nhiên, càng nhiều tế bào thì nam giới lại càng có nhiều khả năng phát triển các đột biến có hại.

• Yếu tố môi trường xã hội:Đàn ông thường làm trong những môi trường nguy hiểm, độc hại nên cũng gặp nhiều rủi ro tử vong trong khi làm việc hơn. Mặt khác, phụ nữ cũng thường lưu ý chăm sóc bản thân hơn và thường chủ động kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh tật trước khi trở nặng.

Bí quyết sống thọ của phụ nữ là ý thức chăm sóc sức khỏe và công việc không ẩn chứa nhiều rủi ro. 

2. Bí quyết sống thọ ở môi trường thiên nhiên

5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, môi trường sống có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và chất lượng sống của mỗi người. Tùy vào nơi bạn sinh sống, tuổi thọ của bạn cũng sẽ thay đổi theo:

• Sống trong thành phố:Thành phố cho phép bạn tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tối tân. Tuy nhiên, môi trường thành phố cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị rối loạn lo âu và nguy cơ trầm cảm cũng cao hơn.

• Sống ở đường cao tốc:Đường cao tốc có thể khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Sự ô nhiễm không khí từ các phương tiện lưu thông trên đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp.

• Sống ở vùng ngoại ô:Không khí trong lành, không xô bồ, ít ô nhiễm, ít tiếng ồn hơn nên vùng ngoại ô có thể giúp tâm trạng bạn thư thái hơn. Điều này cũng làm giảm sự căng thẳng, lo âu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần của bạn.

• Sống gần biển:Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sống gần bãi biển giúp cải thiện tâm trạng, hạ thấp mức độ căng thẳng rất tốt.

• Sống trên núi cao:Nhiều người nghĩ việc sống trên núi cao có thể làm loãng máu nhưng thật ra những ai sống ở vùng núi cao thường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ giảm đáng kể.

Để an dưỡng tuổi già, bạn nên chọn sống ở môi trường gần gũi với thiên nhiên để tận hưởng không khí trong lành.

3. Bí quyết sống thọ với hoạt động trí não

5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Một nghiên cứu cho thấy những người có bằng cấp từ cử nhân trở lên có tuổi thọ tăng 1,9 năm ở nam và 2,8 năm ở nữ. Trung bình, một người đàn ông chỉ tốt nghiệp phổ thông có tuổi thọ giảm đi 9,3 năm so với những người có bằng cử nhân hoặc cao hơn. Tương tự, phụ nữ chỉ có bằng phổ thông cũng thường có tuổi thọ ít hơn 8,6 năm so với những người có bằng cử nhân trở lên.

Những người có trình độ học vấn cao hơn thường có nhiều cơ hội tìm được việc làm tốt hơn, được sống trong các điều kiện thuận lợi hơn, và nhận thức về sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, các hoạt động trí tuệ thường cũng giữ cho não bộ luôn ở trạng thái vận động, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về già như Alzheimer, Parkinson…

Các hoạt động trí não chính là bí quyết sống thọ giúp duy trì sự phối hợp làm việc giữa hệ thống thần kinh và các bộ phận khác trên cơ thể.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Bí quyết sống lâu 100 tuổi? Hãy bận rộn mỗi ngày! 

4. Bí quyết sống thọ với hôn nhân hạnh phúc

5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Các cặp đôi đã kết hôn có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người chưa kết hôn hoặc đã ly dị. Một kết quả từ Tạp chí American Journal of Epidemiologycho biết phụ nữ độc thân có tuổi thọ thấp hơn từ 7 đến 15 năm so với người đã kết hôn. Nam giới sống một mình cũng tử vong sớm hơn từ 8 đến 17 năm so với đàn ông có gia đình.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy hôn nhân giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, làm giảm cảm giác tách biệt và cô đơn. Cuộc sống cùng người bạn đời còn khiến bạn lưu ý về sức khỏe nhiều hơn và từ bỏ các thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá hay uống rượu bia. 

Sau khi kết hôn, cuộc sống của một người thường trở nên lành mạnh hơn. Hôn nhân hạnh phúc không chỉ là một bí quyết sống thọ mà còn giúp bạn cảm thấy cuộc sống trọn vẹn hơn.

5. Bí quyết sống thọ bằng lối sống lành mạnh

5 bí quyết sống thọ bạn nên áp dụng lúc còn trẻ

Tuổi thọ cũng chịu tác động từ chế độ ăn uống và các thói quen hàng ngày. Để tăng cường sức khỏe cho cơ thể, bạn có thể áp dụng các bí quyết sống thọ bằng lối sống:

• Ăn uống hợp lý:Bạn cần lựa chọn chế độ ăn cho phù hợp với từng độ tuổi phát triển của cơ thể và tình trạng bệnh lý nếu có. Bạn cũng nên ăn đủ bữa trong ngày, đồng thời đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

• Tăng cường vận động thể chất:Lối sống ít vận động sẽ khiến bạn có nguy cơ già trước tuổi, hạ thấp tuổi thọ do mắc phải bệnh tật dai dẳng, triền miên. Do đó, bạn nên tranh thủ luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ… Hãy đặt ra mục tiêu hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy tinh thần minh mẫn và cơ thể tràn đầy sức sống!

• Từ bỏ thói quen gây hại cho sức khỏe:Thói quen thức khuya, hút thuốc lá, uống rượu… đều dễ khiến cơ thể mắc các căn bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Nếu muốn nâng cao tuổi thọ, bạn cần hạn chế và dần dần tiến tới xóa bỏ các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày.  

Lối sống lành mạnh là bí quyết sống thọ mà bạn cần xây dựng và duy trì ngay từ khi còn trẻ. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 8 dấu hiệu cho thấy bạn có thể sống thọ 

Bí quyết sống thọ bao gồm nhiều yếu tố tác động đến sức khỏe, trong đó yếu tố dinh dưỡng và lối sống là hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Tuổi thọ và sức khỏe khi bạn lớn tuổi chính là kết quả của lối sống khi bạn còn trẻ. Do đó, bạn cần chủ động điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình ngay từ sớm để tận hưởng cuộc sống lâu dài hơn bên người thân và gia đình.

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 dấu hiệu cho thấy bạn có thể sống thọ
  • Bí quyết sống lâu 100 tuổi? Hãy bận rộn mỗi ngày!
  • Bạn sẽ sống lâu hơn nhờ đi bộ mỗi ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!