5 biện pháp tránh thai phổ biến

Sức Khỏe Giới Tính - 04/26/2024

Để tránh việc có con ngoài ý muốn, bạn nên tìm hiểu các biện pháp tránh thai phổ biến và đơn giản như sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai,..

Mục đích của việc sử dụng các biện pháp tránh thai là ngăn ngừa thụ thai cũng như bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Vì vậy, bạn cần phải biết cách sử dụng biện pháp tránh thai một cách hiệu quả. Dưới đây là năm phương pháp tránh thai phổ biến nhất bạn nên tham khảo.

1. Bao cao su

Tránh thai bằng bao cao su là biện pháp phổ biến nhất. Có hai loại bao cao su: bao cao su nam và bao cao su nữ. Bao cao su nam được làm từ chất liệu cao su rất mỏng và được thiết kế đặc biệt để ngăn tinh dịch của người đàn ông tiếp xúc với trứng của người phụ nữ. Bao cao su nữ là một túi làm từ cao su polyurethane có chất bôi trơn, vừa khít bên trong âm đạo, có vòng ở một đầu giúp việc đưa bao cao su vào và đặt nó nằm yên trong âm đạo dễ dàng hơn. Ở đầu kia có một vòng lớn khá linh hoạt nằm ở phía ngoài và phủ kín miệng âm đạo giúp tăng cường khả năng bảo vệ.

Nếu sử dụng đúng cách, bao cao su có hiệu quả lên đến 98%. Ngoài ra bao cao su cũng sẽ giúp bạn tránh các bệnh lây qua đường tình dục (STIs).

2. Thuốc tránh thai

Các thuốc tránh thai ở dạng viên thường là thuốc tổng hợp chứa estrogen và progesterone – những hormone nữ được sản xuất tự nhiên trong buồng trứng của phụ nữ. Các hormone trong thuốc có thể ngăn chặn buồng trứng phóng thích trứng (rụng trứng), đồng thời khiến tinh trùng khó gặp được trứng hơn hoặc khiến trứng khó cấy ghép vào niêm mạc của tử cung.

Khi uống thuốc đúng cách, hiệu quả tránh thai của thuốc là hơn 99%. Bạn cần phải uống thuốc mỗi ngày trong vòng 21 ngày, và sau đó dừng lại trong bảy ngày và trong tuần bạn có kỳ kinh nguyệt. Tiếp theo đó bạn lại tiếp tục dùng thuốc trở lại sau bảy ngày. Ngày nào bạn cũng cần phải uống thuốc đúng vào cùng một thời điểm, nếu không bạn sẽ có thể mang thai. Nếu bạn bị nôn mửa hay tiêu chảy nặng, thuốc tránh thai sẽ không còn hiệu nghiệm.

Thuốc tránh thai có một vài tác dụng phụ nhỏ bao gồm thay đổi tâm trạng, đau vú và nhức đầu và không được khuyên dùng cho phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc hoặc mắc một vài loại bệnh nhất định. Nếu bạn thuộc các trường hợp trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thật kĩ trước khi thực hiện biện pháp tránh thai này. Thuốc tránh thai không bảo vệ bạn chống lại bệnh lây lan qua đường tình dục (STIs), vì vậy bạn nên sử dụng bao cao su để bảo vệ chính mình khỏi các bệnh này.

5 biện pháp tránh thai phổ biến

3. Nắp chụp cổ tử cung

Nắp chụp cổ tử cung có dạng vòm tròn mỏng và được làm bằng silicone mềm. Dụng cụ này được đưa vào âm đạo và cổ tử cung trước khi quan hệ tình dục, từ đó khiến tinh trùng không thể vào được tử cung. Khi dùng loại này thì bạn cần phải sử dụng kèm chất diệt tinh trùng. Nắp phải được đặt trong vòng sáu giờ sau khi quan hệ tình dục. Sau thời gian đó, bạn lấy nắp ra và rửa sạch. Nắp chụp cổ tử cung có thể tái sử dụng được nhiều lần. Chúng có rất nhiều kích thước khác nhau, vì vậy bạn phải được trang bị loại có kích thước chính xác với mình nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc y tá có chuyên môn về vấn đề này.

Khi được sử dụng chính xác, nắp chụp cổ tử cung có hiệu quả tránh thai ở khoảng 92-96%. Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách sử dụng nắp chụp cổ tử cung có thể mất nhiều thời gian. Nếu bạn bị tăng hoặc giảm khoảng 3kg, có con, sẩy thai hoặc từng phá thai, bạn nên trang bị một nắp mới. Tương tự nhiên biện pháp sử dụng bao cao su, nắp chụp cổ tử cung có thể giúp bạn bảo vệ bản thân chống lại các bệnh lây lan qua đường tình dục (STIs).

4. Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai sẽ khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau hoặc làm ngừng quá trình sản xuất trứng. Đây là một vòng nhựa mềm nhỏ được đặt bên trong âm đạo. Khi dùng phương pháp tránh thai này, bạn đặt vòng trong âm đạo trong vòng 21 ngày và sau đó lấy ra. Bảy ngày sau khi tháo vòng, hãy chèn một vòng mới cho 21 ngày tiếp theo. Vòng tránh thai sẽ giải phóng estrogen và progesterone làm ngăn cản sự rụng trứng, từ đó khiến tinh trùng rất khó gặp được trứng và niêm mạc tử cung cũng bị làm mỏng đi, vì vậy dù tinh trùng có thụ tinh được với trứng thì khả năng trứng được cấy ghép vào thành tử cung cũng rất thấp.

Nếu sử dụng vòng tránh thai đúng cách, nó sẽ phát huy hiệu quả hơn 99%. Không giống như thuốc tránh thai, vòng tránh thai vẫn luôn có hiệu quả nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, vòng tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ tạm thời, bao gồm tiết nhiều dịch âm đạo, đau vú và nhức đầu. Vòng tránh thai không thể bảo vệ bạn chống lại bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Vì vậy hãy sử dụng kết hợp với bao cao để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh trên.

5. Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một biện pháp tránh thai dành cho nam giới, trong đó nam giới phải thực hiện phẫu thuật thắt hoặc cắt ống dẫn tinh. Điều này sẽ khiến tinh trùng không thể xuất ra từ tinh hoàn. Sau đó cơ thể sẽ tái hấp thu tinh trùng bên trong tinh hoàn. Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone sinh dục nam. Nam giới vẫn có thể tận hưởng tình dục và đạt cực khoái khi sử dụng biện pháp tránh thai này.

Phần bìu sau phẫu thuật thường bị bầm tím và đau nhức, vậy nên nam giới cần phải nghỉ ngơi một vài ngày, tránh chạy, bơi lội hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào. Đồng thời người thực hiện thắt ống dẫn tinh nên tránh quan hệ tình dục trong một vài ngày sau phẫu thuật.

Khả năng mang thai sau khi thắt ống dẫn tinh chỉ khoảng 1 trong 1000. Tuy nhiên bạn đừng quên sử dụng thuốc ngừa thai khi quan hệ cho đến khi xét nghiệm cho thấy rằng nam giới không còn tinh trùng nữa. Điều này thường mất 3-4 tháng, cũng có trường hợp mất đến sáu tháng.

Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể có con khi tháo thắt ống dẫn tinh. Khả năng thành công sẽ phụ thuộc vào thời điểm và cách thức thắt ống dẫn tinh.Thời gian thắt ống dẫn tinh càng dài, tinh trùng sẽ càng ít có khả năng hoạt động bình thường. Thắt ống dẫn tinh sẽ không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Hãy luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra biện pháp tránh thai tốt nhất cho bạn và nhớ rằng bảo vệ bản thân an toàn luôn là điều quan trọng nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!