5 cách vô cùng đơn giản để cuộc sống ý nghĩa hơn

Sống đẹp - 04/27/2024

Để sống thanh thản, ý nghĩa; hãy thực hiện phương châm: Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ao ước có cuộc sống giản đơn. Điều đó không có gì là đáng ngạc nhiên khi phải sống nhanh, sống gấp trong thời đại tên lửa này!

Khi ai đó quyết định đi tu, có nghĩa là họ muốn tìm đến một cuộc sống đơn giản hơn. Đây hẳn là một quyết định mạnh mẽ, nhưng đừng vội hoang mang, đó không phải là điều mà bài viết muốn đề cập tới. Bài viết này sẽ mang đến những bài học thực sự bổ ích cho cuộc sống của chúng ta không phải chỉ riêng bây giờ mà còn cho mai sau.

Tu viện là nơi mà cuộc sống đơn giản ở một mức độ hoàn toàn mới. Nơi đây không có tiếng đọc sách, tiếng trò chuyện, thảo luận triết học hay tâm lý; không tivi, mạng internet, trò chơi điện tử, điện thoại hay khách khứa mà chỉ dành để ngồi thiền, tĩnh tâm mà không bị mất tập trung. Điều duy nhất ở tu viện là thiền định, 24/7, 365 ngày trong năm.

5 cách vô cùng đơn giản để cuộc sống ý nghĩa hơn

Đối với một số người, nơi đây như một thiên đường, nhưng với một số người khác thì đó là cơn ác mộng đáng sợ. Tuy nhiên, mọi âm thanh, hoạt động náo nhiệt của cuộc sống hàng ngày biến mất không phải là vấn đề, vì thay vào đó là chúng ta có suy nghĩ theo một cách hoàn toàn mới. Kết quả tất yếu là quan điểm sống thay đổi và kinh nghiệm sống sẽ đi theo một hướng mới.

Trong một số khía cạnh, ngồi thiền trong 10 phút hay 1 giờ, 1 tuần hay 1 năm không phải là vấn đề bởi nguyên tắc là như nhau: Đặt quá khứ sang một bên, gạt đi những lo âu và sợ hãi về tương lai, thay vào đó là vẻ đẹp tuyệt vời và đơn giản của khoảnh khắc hiện tại. Thiền định không đòi hỏi thay đổi cuộc sống, mà chỉ cần sự thay đổi tâm trí.

Dưới đây là 5 lời khuyên hàng đầu để có một cuộc sống đơn giản.

Biết cách im lặng

Im lặng với mỗi người lại là những điều khác nhau. Có thể đó là những buổi sáng tinh mơ ở vùng quê thanh bình, hay thậm chí chỉ là sự yên bình của căn phòng nhỏ gọn gàng, sạch sẽ. Hãy cố gắng thưởng thức khoảng tĩnh lặng hiền hòa đó ít nhất một lần trong ngày. Chúng ta xứng đáng với điều ấy.

Giờ nào việc nấy

Trái với đa số, chỉ có khoảng 2,5% trong chúng ta có khả năng tập trung hiệu quả hơn khi làm nhiều việc một lúc. Như vậy, 97,5% còn lại rất khó đạt được hiệu quả khi phải làm nhiều việc. Hãy tự thưởng cho mình chút thời gian thư giãn và tập trung hoàn thành hoàn hảo từng việc một.

5 cách vô cùng đơn giản để cuộc sống ý nghĩa hơn

Đừng cố gắng quá sức

Điều này tưởng chừng là vô lý, nhưng một trong những điều chúng ta học được từ thiền định đó là nỗ lực quá sức, đặc biệt gây áp lực tâm trí thì thường gây phản tác dụng. Hãy thử tiếp cận việc đó một cách thoải mái hơn. Hãy nghĩ về một vận động viên hay diễn viên mà bạn yêu thích, họ làm việc đó chắc sẽ dễ dàng chứ? Đó chính là nỗ lực thư giãn mà chúng ta đang tìm kiếm.

5 cách vô cùng đơn giản để cuộc sống ý nghĩa hơn

Nhớ đến bầu trời xanh

Khi ngồi trên máy bay và bồng bềnh trên những đám mây, bạn sẽ thấy bức tranh tươi sáng tuyệt vời của bầu trời. Tâm trí giống như bầu trời, suy nghĩ tựa như đám mây và dù có bão dông thì bầu trời xanh vẫn trải dài trước mắt. Chỉ cần ghi nhớ điều này là đủ để giúp chúng ta suy nghĩ rõ ràng hơn.

5 cách vô cùng đơn giản để cuộc sống ý nghĩa hơn

>>> Xem thêm: 

Giật mình với 10 tác hại do xem TV nhiều

Tập Yoga ngay tại không gian làm việc

Cười: Tuyệt chiêu chữa mất ngủ

Muốn tỉnh táo ngay khi thức dậy bạn cần...

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!