'Hậu duệ mặt trời' đang biến bạn thành cú đêm? Hãy dừng lại!

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Xem phim bình thường là hình thức thư giãn nhưng thói quen 'cày' phim thâu đêm này lại gây ra những tác hại không ngờ tới sức khỏe.

Thời gian gần đây, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Hậu duệ mặt trời đang làm mưa làm gió không chỉ ở đất nước củ sâm mà còn 'oanh tạc' các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc và cả Việt Nam. Đối với những người 'phát cuồng' vì cặp đôi diễn viên chính Song Joong Ki - Song Hye Kyo thì thời gian chờ đợi mỗi tập dài như hàng... thế kỉ. Do đó, họ sẵn sàng thức đợi bản phim có phụ đề (Vietsub) ngay trong đêm, vốn cũng được đội ngũ dịch thuật 'lao động hăng say' ngay khi phim còn đang trình chiếu.

'Hậu duệ mặt trời' đang biến bạn thành cú đêm? Hãy dừng lại!

Bộ phim đang làm giới trẻ điên đảo hiện nay

Thức muộn, thậm chí là xuyên đêm đã thỏa mãn được 'cơn thèm' của những người dễ bị hớp hồn bởi trai xinh gái đẹp trên màn ảnh. Tuy nhiên việc này gây nên rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, nhãn tiền chính là sự mệt mỏi cơ thể, rối loạn nhịp sinh học và còn tiềm ẩn các bệnh tật khác.

Phim điều khiển não bạn như thế nào? (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Cùng điểm qua một số trường hợp đáng tiếc vì xem phim thâu đêm suốt sáng đã xảy ra:

Suýt bị mù vì xem phim liên tục 18 giờ

Một cô gái 20 tuổi người Nam Kinh, Trung Quốc mới đây đã phải nhập viện trong tình trạng mù tạm thời sau khi xem phim liên tục trong vòng 18 giờ. Khi nhập viện, mắt của cô trong tình trạng đau buốt, nhìn mờ, bị đỏ và đau đầu. Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán cô gái này bị tăng nhãn áp cấp tính.

'Hậu duệ mặt trời' đang biến bạn thành cú đêm? Hãy dừng lại!

Xem tivi quá nhiều không tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia nhãn khoa cũng cho biết, nếu trong cơ thể có sẵn mầm bệnh mà xem tivi, máy tính, điện thoại thời gian dài trong điều kiện thiếu ánh sáng sẽ rất dễ dẫn đến mù mắt.

Cô gái nhắc đến ở trên chỉ là trường hợp mới nhất có sức khỏe bị tổn hại khi xem phim nhiều giờ liên tục. Năm 2014, một phụ nữ cũng bị đau tim sau khi thức khuya xem phim.

Thói quen chờ phim chiếu hết rồi 'cày' cả bộ

Những bộ phim truyền hình thường có độ dài từ mười cho đến hàng trăm tập. Với nội dung hấp dẫn, cảnh quay đẹp, diễn xuất chân thực, những bộ phim này tạo sức hút không nhỏ với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Do vậy, không ít bạn trẻ thường chờ đến khi phim chiếu hết mới xem liền cả bộ trong vài ngày, xem liên tục hết tập này sang tập khác kể cả có phải thâu đêm. Xem phim bình thường là hình thức thư giãn nhưng thói quen 'cày' phim thâu đêm này lại gây ra những tác hại không ngờ tới sức khỏe.

Công nghệ hiện đại góp phần không nhỏ hình thành nên thói quen này

Nhờ tốc độ phát triển đột phá của công nghệ hiện đại, chúng ta có các loại tivi, máy tính, điện thoại thông minh, việc tiếp cận các hình thức giải trí của con người chưa bao giờ dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng như ngày nay. Chỉ cần một chiếc điện thoại, máy tính hay tivi thông minh kết nối với internet là bạn có thể xem đủ các thể loại phim từ truyền hình tới điện ảnh, từ một tập tới hàng trăm tập.

'Hậu duệ mặt trời' đang biến bạn thành cú đêm? Hãy dừng lại!

Chỉ cần một chiếc điện thoại, máy tính hay tivi thông minh kết nối với internet là bạn có thể xem đủ các thể loại phim

Công nghệ hiện đại với những kĩ xảo điện ảnh được đầu tư dàn dựng công phu góp phần tạo nên những thước phim hoành tráng mãn nhãn người xem, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ khiến cho không ít người trở thành những 'tín đồ' của phim ảnh. Cùng với việc ngày càng có nhiều bộ phim mới, hấp dẫn được trình chiếu khiến những 'tín đồ' này lại càng đắm mình trong biển phim khổng lồ.

Trầm cảm, mất kiểm soát bản thân, béo phì là những tác hại của việc cày phim liên tục

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của việc xem phim quá độ tới sức khỏe người xem từ các nhà khoa học thuộc ĐH Texas (Hoa Kỳ) cho thấy những người xem phim quá nhiều có xu hướng hình thành những cảm xúc tiêu cực, từ đó dẫn đến cảm giác cô đơn và trầm cảm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra những người nghiện xem phim sẽ dễ gặp phải các vấn đề về khả năng kiểm soát bản thân bởi họ không thể yên tâm nếu chưa biết kết cục bộ phim ngay cả khi đang rất buồn ngủ hoặc có việc quan trọng cần làm.

Một tác hại nữa mà các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra đó là khi xem phim thường có cảm giác thèm ăn vặt dẫn tới việc người xem ăn rất nhiều. Ăn nhiều nhưng lại chỉ ngồi thụ động một chỗ xem phim dẫn tới việc tăng cân không kiểm soát. Hệ quả là người xem sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường… chưa kể việc ngồi lâu trước ánh sáng màn hình tivi, máy tính gây tác hại đến não như mỏi mắt, đau đầu, mất ngủ, rối loạn nội tiết tố.

'Hậu duệ mặt trời' đang biến bạn thành cú đêm? Hãy dừng lại!

Khi xem phim thường có cảm giác thèm ăn vặt

Xem phim hợp lý, cân bằng giải trí đảm bảo sức khỏe

Bên cạnh những tác hại tới sức khỏe do nghiện phim gây ra, chúng ta không thể phủ nhận rằng xem phim là một hình thức giải trí khá hiệu quả sau những giờ làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, thông qua phim ảnh mà chúng ta có thể biết thêm những kiến thức bổ ích về văn hóa của nhiều nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, việc xem phim chỉ có ích lợi khi người xem kiểm soát được thời lượng xem mỗi ngày.

Bạn cần thay đổi thói quen xem phim liên lục bằng một lịch trình cụ thể, giảm bớt giờ xem phim bằng cách thực hiện các sở thích khác. Đảm bảo cân bằng với các hoạt động công việc, học tập, ăn uống khoa học, ngủ đủ thời gian với tập thể dục gìn giữ sức khỏe bản thân. Chọn nội dung xem phim hợp lý, ít cảnh bạo lực cũng là một cách làm giảm tác hại của việc xem phim tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Và cuối cùng, dù phim có hay đến đâu, diễn viên có đẹp trai xinh gái đến mức nào thì phim cũng mãi chỉ là phim, còn đời thực thì khác xa như thế. Do đó, hãy xem phim để thư giãn, chứ đừng lý tưởng hóa vào cuộc sống hàng ngày. Bạn không tin ư? Hãy xem video dưới đây nhé:

     11 điểm khác nhau giữa phim và đời thực (Video: Youtube)

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!