5 cung bậc phát triển của một mối quan hệ

Giới tính - 05/18/2024

Mỗi mối quan hệ đều phải trải qua 5 cũng bậc cảm xúc như dưới đây.

Các cặp đôi đều phải trải qua những giai đoạn tình cảm khác nhau. Những rung động ban đầu cho đến tình cảm sâu đậm đó là 1 quá trình gồm những bước nhất định. Hãy tìm hiểu chúng qua 5 giai đoạn sau:

Say đắm

'Trời ơi mình vừa gặp một nửa của đời mình', 'Anh ấy thật hoàn hảo', 'Mình chỉ muốn lấy ngay anh ấy', 'Không còn nghi ngờ gì nữa anh ấy sinh ra là để thuộc về mình', 'Không thể tin mình biết điều đó ngay lần đầu tiên nhìn vào mắt chàng'…

Những điều này chứng tỏ đây là một giai đoạn ngọt ngào và say đắm rất khó cưỡng lại. Trong giai đoạn này, chúng ta thấy mình làm những việc ngớ ngẩn như kiểm tra điện thoại cả chục lần một giờ chỉ để chắc chắn không lỡ một cuộc gọi nào đó. Thực hiện những kế hoạch giảm cân không tưởng trước giờ đều thất bại hay ngồi sửa móng tay tới tận nửa đêm để kịp sở hữu bàn tay đẹp trước mắt mọi người trong hôm sau.

Quá trình say đắm khiến nồng độ dopamin của bạn tăng cao, gây hưng phấn toàn thân. Nói một cách hài hước theo các nghiên cứu, não bộ trong thời gian này có tần suất 'phê' giống như khi bạn hút hêrôin. Tuy nhiên khác với hêrôin, cảm giác này không gây tác hại xấu tới các cơ quan khác mà thậm chí còn có tác dụng tốt. 

5 cung bậc phát triển của một mối quan hệ

Quá trình say đắm khiến nồng độ dopamin của bạn tăng cao, gây hưng phấn toàn thân (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế

Đây là phần đáng sợ nhất trong tổng 5 giai đoạn. Chúng ta thấy mọi thứ thực tế và rõ ràng hơn. Ngày mà bạn tỉnh giấc và tự nhủ mình đã kết hôn với nhầm người là ngày cuộc sống hôn nhân chính thức bắt đầu. Điều này có nghĩa bức màn của sự say đắm không còn đủ dày để che những sự thật của cuộc sống hàng ngày: 'Cô ta hẳn có vấn đề về thần kinh', 'Trời ạ, anh kể những chuyện cười nhạt như nước ốc vậy', 'Tôi chả nhớ đến cô ấy lần nào cả ngày hôm qua'. Quá trình say đắm có thể thật ngọt ngào và tuyệt vời, tuy nhiên như người ta vẫn nói dù xinh đẹp thế nào thì sau khi đồng hồ điểm 12 giờ, Nàng Lọ Lem vẫn trở lại thành cô bé rách rưới bên góc bếp.

Đối mặt

Giai đoạn này xảy ra khi tất cả công việc thường ngày nuốt chửng mối quan hệ của bạn trước khi bạn biết điều đó. Cuộc trò chuyện sẽ tập trung vào những thứ thực tế như việc giặt ủi, ông sếp khó ưa của bạn hay bà mẹ vợ khó tính. Trong giai đoạn này, công việc thường ngày bắt đầu xâm lấn vào ốc đảo xinh đẹp mang tên 'tình yêu' của bạn. Đối mặt không phải lúc nào cũng xấu, đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ này là có thật và hình thành sự tồn tại hàng ngày của bạn. Điều quan trọng ở đây là đừng để mình bị chôn vùi hoàn toàn. Những bữa tối lãng mạn, những chuyến đi chơi xa hay những hành động hâm nóng tính yêu là cách vượt qua giai đoạn này.

5 cung bậc phát triển của một mối quan hệ

Mỗi mối quan hệ đều phải trải qua 5 cũng bậc cảm xúc (Ảnh minh họa: Internet)

Giải quyết

Giải quyết là quá trình khi bạn quay sang người yêu và nói 'Anh quên không nói với em rằng em đẹp nhường nào' hay 'Anh thật tuyệt vời', hoặc 'Em yêu anh rất nhiều', Tìm ra xu hướng giải quyết là vấn đề quyết định trong một mối quan hệ. Bạn bắt đầu suy nghĩ những điều như: 'Mình không thể chờ để gặp anh ngày mai' hay 'Không thể tin rằng tôi có một người ngọt ngào như vậy, cô ấy luôn chăm lo cho mình'. 

Gắn bó   

Đây là quá trình được mong đợi nhất. Đó là khi chúng ta chiến đấu giành điều khiển vô tuyến, chọc người ấy khi đang ngái ngủ vào sáng sớm và thầm nghĩ 'Mọi thứ thật tuyệt vời', 'Mình là người thật may mắn', 'Mình yêu anh ấy nhiều hơn bao giờ hết'... Tình yêu đích thực thường nở rộ sau khoảng 5 năm.

>>> Xem thêm: Những cô nàng mà đấng mày râu tha thiết 'cưa đổ'

Hồng Quân (yourtango)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!