5 điều mẹ bầu rất nên tránh để giảm thiểu những cơn đau khi sinh nở, đặc biệt nhất là điều số 4

Mang thai - 03/29/2024

Các mẹ bầu sắp đến ngày lâm bồn hãy chú ý, đây là những điều nên tránh nếu không muốn quá trình sinh nở kéo dài đau đớn.

Nếu là lần đầu làm mẹ, hẳn các mẹ bầu đều đã nghe kể sinh nở đau đớn ra sao hoặc khi tận mắt chứng kiến quá trình sinh nở khi tham gia học định hướng kế hoạch hóa gia đình trước khi kết hôn. Không nghi ngờ gì nữa, sinh nở là rất đau đớn, vậy thì chúng ta nên làm gì?

5 điều mẹ bầu rất nên tránh để giảm thiểu những cơn đau khi sinh nở, đặc biệt nhất là điều số 4

Sinh nở chắc chắn sẽ đau đớn, tuy nhiên bạn có thể làm những điều sau để hạn chế đau đớn (Ảnh minh họa).

Đầu tiên, cần biết rằng trải nghiệm sinh nở với mỗi phụ nữ mỗi khác. Và dù bạn không thể làm gì để tránh đau đớn (đặc biệt nếu bạn sinh mổ) thì vẫn có nhiều thứ bạn cần tránh để quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

5 điều nên tránh để giảm cơn đau khi sinh

1. Đừng nằm ngửa

Nằm ngửa không phải là tư thế sinh nở tối ưu để giúp em bé chui ra dễ dàng. Thay vào đó, ngồi xổm trên ghế sinh hoặc quỳ giúp tử cung mở rộng hơn, em bé nhanh ra nhờ tận dụng trọng lực và cũng giảm đau lưng. Khi bạn thấy mệt, hãy ngả ra và nghỉ một chút.

2. Đừng nằm hoặc ngồi một chỗ

'Phụ nữ nằm bẹp trên giường thì chịu đau nhiều hơn so với những người chăm đi lại',Rebekah Wheeler - nữ hộ sinh tại Bay Area, California (Mỹ) chia sẻ.

Những vận động đơn giản như đi bộ giúp bé trôi xuống sâu hơn và đẩy nhanh quá trình lâm bồn. Khi bạn đi bộ, nghiên cứu cho thấy áp lực theo nhịp lên đầu của em bé trong cổ tử cung kích thích sự sản sinh ra oxytocin. Oxytocin là hooc môn giúp kích thích và điều tiết các cơn co thắt chuyển dạ.

3. Cố gắng đừng gào khóc hoặc hét to

Thường thì bật ra tiếng nức nở hoặc rên đau là bình thường và như vậy cũng giúp bạn tập trung hơn, cũng như đẩy cơ hoành xuống dưới. Tuy nhiên, theo tạp chí Babygaga, lực đó được điều hướng lên trên miệng khi bạn gào hoặc khóc to khiến các cơn rặn đẻ không có tác dụng.

4. Đừng hoảng loạn

Sợ hãi điều không biết thường khiến người ta lâm vào trạng thái hoảng loạn, càng tệ hơn nữa nếu mạng sống của người khác phụ thuộc vào bạn và trong trường hợp này chính là mạng sống của con.

Trong tình huống như thế này, hoảng loạn sẽ chẳng mang lại ích lợi gì cả, nên hãy tin tưởng đội ngũ y bác sĩ và thư giãn đầu óc cũng như thả lỏng cơ thể (để quá trình lâm bồn diễn ra bình thường).

Khi trong giai đoạn đầu của thai kì, bạn có thể tham gia các lớp học sinh nở để biết điều gì sẽ diễn ra (và tránh hoảng loạn vì bất ngờ khi sinh). Thêm nữa, có người bên cạnh biết cách làm cho bạn bình tĩnh lại, ví dụ như chồng hoặc nữ hộ sinh có thể giúp bạn yên tâm hơn.

5. Đừng đi viện ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của việc chuyển dạ

Lần đầu làm mẹ, bản năng khi thấy các cơn co thắt là đến ngay bệnh viện, đặc biệt là khi ngày dự sinh đã cận kề. Tuy nhiên, bạn nên đợi đến khi có thể thoải mái theo dõi các cơn co thắt.

Hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn cho phù hợp, và nếu bạn không bị chẩn đoán là có nguy hiểm trong thai kì hoặc bị chỉ định đi ngay thì cứ bình tĩnh.

Nguồn: Smartparenting

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!