5 giải pháp giúp phái mạnh tránh bệnh tật trong năm mới

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Một vài giải pháp cho phái mạnh có sức khỏe tốt và những lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe về cách để đạt được kết quả tốt nhất.

Một năm mới sắp đến cũng là lúc thích hợp để những người đàn ông có thời gian nhìn lại cuộc sống và lên các kế hoạch cải thiện vấn đề về sức khỏe của họ. Theo một thống kê cho thấy, khoảng 40% nam giới trưởng thành đề ra một đến hai quyết tâm để cải thiện sức khỏe hàng năm và 2/3 trong số này đã thật sự thay đổi được những thói quen không tốt cho sức khỏe cũng như giải quyết các vấn đề phổ biến như tăng cân, cải thiện ngoại hình và bỏ hút thuốc lá.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về một vài mục tiêu phổ biến mà phái mạnh muốn theo đuổi để có một sức khỏe tốt, cũng như những lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe về cách để đạt được kết quả tốt nhất.

Lấy lại vóc dáng

Khi đàn ông muốn cải thiện ngoại hình, họ thường có xu hướng muốn giảm mỡ ở vùng bụng và các cơ ở hai bắp tay, ngực và bụng.

Để đạt được mục tiêu này, phái mạnh thường giảm các bài tập tim mạch và thêm vào các bài tập tăng sức chịu đựng. Nhưng đó chưa phải là một cách hay.

Thay vào đó, họ cần phải cân bằng chế độ tập luyện của mình với các bài tập sức mạnh cho các nhóm cơ và bài tập thể dục theo nhạc để năng lượng được dẻo dai và đốt cháy calo.

Các bác sĩ khuyến nghị cánh mày râu nên tham gia vào các hoạt động thể chất khiến họ thoải mái thay vì những bài tập truyền thống để loại bỏ mỡ thừa. Vậy nên, hãy cho cơ thể vận động bằng cách chạy bộ, leo núi, đi bộ hoặc các môn võ.

Bạn nên dành thời gian để làm quen với bài tập mới và sau đó nâng cao cường độ một cách từ từ vì nếu bắt đầu với chế độ tập quá sức sẽ dễ khiến bạn gặp phải các chấn thương, đau và cảm giác chán nản.

Kiểm soát chế độ dinh dưỡng

Chẳng có gì sai khi bạn là tín đồ của các món thịt nướng nhưng sẽ thành vấn đề xấu nếu ăn đồ nướng quá nhiều. Chế độ dinh dưỡng nhiều đạm và chất béo không phải là những lựa chọn thích hợp cho bạn. Ngược lại, việc thực hiện các chế độ ăn uống giàu đạm và hạn chế tinh bột từ một số loại ngũ cốc cụ thể, khoai tây, các loại trái cây và các loại rau củ chứa nhiều tinh bột sẽ giúp nam giới tiêu thụ nhiều thịt và chất béo hơn đồng thời giúp giảm cân đáng kể.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng ít tinh bột có thể giúp chúng ta giảm cân trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau khoảng một năm, tác dụng giảm cân không khác nhau là mấy giữa chế độ ăn kiêng năng lượng thấp và chế độ ăn kiêng ít tinh bột.

Các chuyên gia vẫn đang xem xét các số liệu về kết quả lâu dài của chế độ ăn ít tinh bột. Họ cũng lo ngại rằng chế độ ăn sẽ tác động tiêu cực lên tim, đặc biệt là chất béo làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Nhiều loại thực phẩm như gạo nguyên cám, trái cây và rau xanh đã cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng chế độ ăn cân bằng với trọng tâm là gạo nguyên cám, trái cây và rau xanh sẽ giúp cho nam giới giảm cân. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm từ sữa ít béo vào khẩu phần ăn vì canxi trong sữa làm tăng độ chắc khỏe xương và cũng giúp giảm cân.

Đi khám bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu bất thường

Nếu bạn gặp phải những vấn đề như trật khớp mắt cá chân, đau lưng, tiểu ra máu, nốt ruồi sưng to cũng như tình trạng buồn chán không rõ nguyên nhân kéo dài trong vài tuần thì nên tìm đến các chuyên gia y tế để được kịp thời chữa trị. Tuy nhiên, thực tế thì phần lớn đàn ông lại không có thói quen này.

Theo một thống kê cho thấy, đàn ông ít đi khám bệnh hơn phụ nữ rất nhiều vì họ thường xem nhẹ các cơn đau và nghĩ cơ thể họ rất khỏe, đặc biệt là khi còn trẻ tuổi. Một phần là do tránh nhiệm phải gánh vác gia đình khiến cho những người đàn ông không còn thời gian để lo lắng cho bản thân.

Tuy nhiên, bạn nên có ý thức hơn về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đừng đợi đến khi bệnh tình trở nặng hoặc vợ thúc giục thì mới tìm đến các bác sĩ.

Bên cạnh đó, hãy tập dần thói quen khám sức khỏe định kì ngay từ năm nay. Ngoài việc điều trị, các chuyên gia y tế còn có thể giúp bạn theo dõi các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và duy trì một vóc dáng khỏe mạnh. Các kiểm tra chỉ số huyết áp và cholesterone máu là cơ sở giúp các bác sĩ nắm tình trạng sức khỏe của bạn. Vì thế, nếu không đi khám sức khỏe thường xuyên, các chuyên gia sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Một số bài kiểm tra sức khỏe các bác sĩ khuyến cáo nam giới nên thực hiện bao gồm:

  • Kiểm tra lượng cholesterone: bạn nên theo dõi định kỳ chỉ số này ít nhất 5 năm một lần và bắt đầu từ độ tuổi 35. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc, đái tháo đường hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, bạn nên bắt đầu tử độ tuổi 20;
  • Đo chỉ số huyết áp: bạn cần kiểm tra huyết áp ít nhất 2 năm một lần
  • Tầm soát ung thư trực tràng: Bạn nên bắt đầu xét nghiệm này từ tuổi 50;
  • Xét nghiệm đái tháo đường: Bạn nên làm xét nghiệm này nếu kết quả cholesterone hoặc huyết áp cao nhiều hơn mức bình thường;
  • Kiểm tra bệnh trầm cảm: Bạn cần trao đổi với bác sĩ nếu như bạn có cảm giác chán nản và mất đi hứng thú với những hoạt động thú vị;
  • Xét nghiệm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Bạn nên trao đổi với bác sĩ về khả năng mắc bệnh và tiến hành kiểm tra nếu cần thiết;
  • Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về ích lợi cũng như nguy cơ mà việc tiến hành xét nghiệm này mang lại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo nam giới nên tự kiểm tra cơ thể bằng mắt thường để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Bỏ hút thuốc lá

Giải pháp cải thiện sức khỏe phổ biến nhất cho cả nam giới và nữ giới là loại bỏ thói quen đưa nicotin vào cơ thể. Mặc dù, mục tiêu này không dễ dàng nhưng nếu bạn có đủ quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công.

Các chuyên gia cho biết rằng cách tốt nhất để đối phó với vấn đề chính là nhờ sự giúp đỡ từ những người khác. Bạn có rất nhiều nguồn để tìm sự ủng hộ, ví dụ như gặp bác sĩ hoặc tham gia vào một chương trình cai thuốc lá trong nhóm trực tiếp, trên trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng các loại thuốc cai thuốc lá hoặc các sản phẩm thay thế như nhai kẹo cao su, thuốc xịt hoặc thuốc hít. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng tiếp xúc trực tiếp với những người cùng cai thuốc sẽ giúp gia tăng tinh thần trách nhiệm và tạo mối liên kết xã hội. Bạn có thể chia sẻ về những khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình cai thuốc với những thành viên khác trong nhóm để họ chia sẻ những cách hay cho bạn.

Thất bại là điều có thể xảy ra nhưng bạn nên nhớ rằng điều quan trọng là phải kiên trì và không bỏ cuộc cũng như phải luôn suy nghĩ tích cực.

Khi phương pháp cai thuốc nào không có tác dụng, bạn nên thay đổi cách mới và cân nhắc sự ủng hộ từ những nhóm khác nhau  để tìm ra cách tốt nhất cho bản thân.

Việc liệt kê danh sách những người thân và bạn bè có thể ủng hộ bạn vượt qua quá trình này cũng góp phần đáng kể cho sự thành công. Rất nhiều người đã từng cai được thuốc chia sẻ rằng những người thân yêu chính là điểm tựa và nguồn động viên lớn nhất giúp họ vượt qua mọi khó khăn.

Giảm bớt căng thẳng

Ai trong số chúng ta dù ít hay nhiều đều từng trải qua tình trạng căng thẳng. Sở dĩ những người đàn ông thường phải đối mặt với căng thẳng nhiều hơn phụ nữ là vì trọng trách của họ đối với xã hội cũng như gia đình lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là rất nhiều người trong số họ có xu hướng giữ những áp lực trong lòng mà không nói ra. Kết quả là việc tích tụ những cảm xúc tiêu cực lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng dễ nổi cáu và thất vọng ở nam giới. Điều này thúc đẩy hình thành những hành vi nguy hiểm cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch, thần kinh, miễn dịch và tiêu hóa ở nam giới.

Các chuyên gia khuyến cáo phái mạnh nên hoạt động và tập luyện tích cực để giảm nhẹ các hormone gây ra tình trạng căng thẳng. Thêm vào đó, bạn cũng cần phải tìm ra nguyên nhân khiến bạn stress và giải quyết nó. Đôi lúc, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi chia sẻ vấn đề khiến bạn đau đầu với bạn gái, vợ hoặc sếp. Nếu tất cả những biện pháp nói trên không có tác dụng với bạn, bạn nên đi gặp bác sĩ hoặc nhà tâm lý để được tư vấn điều trị.

Cuối cùng, hy vọng rằng tất cả những lời khuyên nêu trên sẽ giúp ích cho phái mạnh tìm được giải pháp cải thiện sức khỏe và cùng gia đình tận hưởng niềm vui trọn vẹn trong năm mới nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!