5 kỹ năng sống cần thiết bố mẹ phải dạy cho con

Làm mẹ - 04/19/2024

Bố mẹ đừng lúc nào cũng chỉ muốn con học thật giỏi và quên mất dạy con những kỹ năng sống cần thiết.

Ở bất kỳ độ tuổi nào trẻ cũng cần phải có những kỹ năng để thích nghi với cuộc sống. Nhiều phụ huynh thường cho con đi tham gia các lớp học kỹ năng sống. Nhưng có nhiều điều, tốt nhất bố mẹ nên tự dạy cho con mình, đặc biệt là một số kỹ năng sống còn.

Kĩ năng thoát hiểm

Trong những tình huống nguy hiểm xảy ra thì việc giỏi văn hóa, nghệ thuật, thể thao không thể cứu mạng trẻ. Điều quan trọng là trẻ đã được dạy phải làm gì để thoát ra khỏi tình huống ấy.

Những kĩ năng cần thiết bố mẹ phải dạy con bao gồm: thoát khỏi hỏa hoạn, ngập lụt, động đất, tai nạn thương tích, và xâm hại tình dục hay bắt cóc. Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng mà khi trẻ đối mặt với hiểm nguy bố mẹ mới nhận ra đấy là tài sản quý giá nhất với con mình.

5 kỹ năng sống cần thiết bố mẹ phải dạy cho con

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Kĩ năng ứng phó, ứng biến

Nhiều tình huống không phải là nguy hiểm nhưng tiềm tàng mối nguy hại. Nếu đã được bố mẹ dạy thì trẻ có thể tự bảo vệ mình.

Ví dụ nếu có người lạ cho trẻ đồ chơi, bánh kẹo hoặc rủ đi chơi thì trẻ phải phản ứng thế nào. Từ chối, chạy đi và kêu lên gọi người lớn là việc trẻ nên làm. Bố mẹ cũng phải dạy trẻ làm gì khi bị rơi vào tay kẻ xấu (bị bắt cóc hoặc xâm hại). Trẻ không nên khóc lóc, tỏ ra sợ hãi hay chống đối. Hãy tìm cách bỏ chạy, liên lạc với bố mẹ hoặc thoát ra tìm sự trợ giúp của người lớn.

Kĩ năng sử dụng vật dụng nguy hiểm

Sẽ không đúng lắm nếu bố mẹ cấm trẻ tuyệt đối không được động vào dao, kéo, búa, điện... Bố mẹ phải chỉ cho con thấy mức độ nguy hiểm nếu sử dụng chúng không đúng mục đích. Và khi đó trẻ sẽ bị đau, bị thương như thế nào. Như vậy nếu phải dùng đến, trẻ cũng biết cách dùng an toàn, hoặc không sẽ không động đến nó.

Kĩ năng khám phá cuộc sống

Trẻ luôn có cả một nghìn câu hỏi với thế giới xung quanh. Khám phá, tìm tòi là sở thích và nhu cầu của trẻ. Bố mẹ hãy giúp trẻ khám phá cuộc sống an toàn, hữu ích trước khi trẻ tự mầy mò đến những thứ nguy hiểm. Trẻ sẽ phát huy được khả năng tư duy và sáng tạo, nâng cao tầm hiểu biết của mình.

Kĩ năng thể hiện

Trẻ cần phải biết cách thể hiện những gì được học, được biết. Rất nhiều bố mẹ cho con mình tham gia các lớp năng khiếu để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Bố mẹ cũng có thể dạy con ở nhà từ những điều đơn giản như để trẻ kể về buổi học trên lớp, buổi đi chơi, dã ngoại, hát trước đám đông...

>> Xem thêm: Kỹ năng giúp trẻ 'miễn dịch' với kẻ xấu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!