5 mẹo dỗ con ngủ cực đơn giản

Gia đình và thai kỳ - 05/08/2024

Bạn hãy thử áp dụng 5 lời khuyên của Hello Bacsi để cho con ngủ dễ dàng hơn, đồng thời tập cho bé những thói quen tốt khi đi ngủ nhé.

Việc cho trẻ đi ngủ luôn là một nhiệm vụ khó khăn đối với các bậc cha mẹ. Trẻ em khi đang ở độ tuổi này thường không chịu ngủ sớm, đặc biệt là khi anh chị của trẻ vẫn còn thức. Bạn hãy thử dùng những lời khuyên sau đây để bé có một thói quen tốt khi đi ngủ nhé.

Thiết lập bầu không gian yên tĩnh trước khi đi ngủ để giúp trẻ biết rằng đã đến lúc chuẩn bị đi ngủ. Vào thời gian này, bạn hãy đọc cho bé một câu chuyện, cho bé nghe những bài nhạc êm dịu hoặc cho bé đi tắm. Những việc này giống như một trò chơi dành cho bé trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết tiết chế vì chơi hoặc hoạt động nhiều có thể làm bé phấn khích và không muốn đi ngủ.

Hãy cho bé đi ngủ đúng giờ mỗi ngày vì điều này sẽ giúp con bạn có một sức khỏe tốt và một thói quen đi ngủ đúng giờ.

Cho phép bé ngủ cùng với một món đồ mà bé thích. Bạn có thể cho bé ngủ chung với một món đồ an toàn như một con gấu bông, chiếc chăn bé yêu thích hoặc một số món đồ chơi mềm. Chúng sẽ giúp bé dễ ngủ hơn và tiếp tục giấc ngủ khi thức dậy lúc nửa đêm.

Hãy chắc chắn rằng bé cảm thấy thoải mái khi ngủ. Bé có thể sẽ muốn một ly nước để sẵn, một chút ánh sáng từ đèn ngủ hoặc mở hé cửa phòng của bé. Hãy cố gắng làm trẻ cảm thấy thoải mái nhất có thể và giải quyết hết mọi nhu cầu của trẻ để trẻ không thể tìm lý do từ chối lên giường.

Bạn không nên cho con ngủ cùng vì trẻ sẽ rất khó ngủ khi nằm một mình. Nếu đang tập cho trẻ ngủ một mình, bạn không nên vào phòng khi bé gọi hay than phiền. Thay vào đó, hãy thử những điều sau đây:

  • Chờ vài giây rồi hãy trả lời bé và lâu trả lời hơn vào những lần bé gọi tiếp theo. Điều này sẽ giúp bé tự đi vào giấc ngủ dễ hơn;
  • Hãy trấn an bé rằng bạn luôn ở gần bé. Nếu bạn cần vào phòng bé, bạn nhớ đừng bật đèn, không chơi với bé hoặc ở lại quá lâu;
  • Đứng ở khoảng cách xa hơn mỗi lần trấn an bé cho đến khi bạn có thể trấn an bé bằng lời nói mà không cần phải vào phòng của bé;
  • Nhắc nhở bé là đã đến lúc đi ngủ mỗi khi bé gọi.

Giúp trẻ phát triển thói quen đi ngủ đúng giờ là một thách thức lớn. Bố mẹ nên thông cảm với con vì chỉ một phản ứng tiêu cực của bạn cũng có thể làm cho việc đi ngủ đúng giờ của bé trở nên tệ hơn. Nếu có thể, bạn hãy thưởng cho bé những món quà tinh thần như một ngôi sao cho mỗi lần bé đi ngủ đúng giờ và một chuyến đi công viên sau khi bé đạt đủ 5 ngôi sao.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về chứng khó ngủ ở trẻ em trên Hello Bacsi nếu thấy con mình có bất kì dấu hiệu nào nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!