5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Điều cần biết - 05/08/2024

Đó là món ăn côn trùng, vừa có sẵn, ngon miệng, rẻ tiền mà còn là nguồn protein hữu ích cho con người.

Theo các chuyên gia ẩm thực, mâm cơm của con người trong vòng 20 hoặc 30 năm nữa sẽ khác với hiện nay, có nhiều món ăn mới. Các món ăn đảm bảo hàm lượng dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe lại giúp duy trì vấn đề môi sinh, an ninh lương thực. Trong đó, có 5 món ăn mới dưới đây.

1. Thịt đỏ thế hệ mới

5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Chiếc bánh này được ra đời từ tế bào gốc vai bò, có mùi vị, màu sắc chất liệu y trang một chiếc bánh hamburger chế từ thịt bò đích thực. Thịt bò nuôi trồng trong ống nghiệm được xem là sản phẩm hữu ích cho môi trường lẫn sức khỏe con người, đặc biệt, làm giảm hiệu ứng khí nhà kính so với chăn nuôi công nghệ truyền thống. Ngoài ra, phương pháp nuôi trồng thịt bò trong phòng thí nghiệm còn có chi phí rẻ, khắc phục được những bất cập trong chăn nuôi, nhất là khi dịch bệnh bùng phát.

2. Thịt trắng thế hệ mới

Đó là món ăn côn trùng, vừa có sẵn, ngon miệng, rẻ tiền mà còn là nguồn protein hữu ích cho con người. Tuy chưa phổ biến với thị trường phương Tây nhưng tương lai nó sẽ được người dân trên khắp thế giới ưa chuộng. Rất đa dạng như: cào cào, châu chấu, cà niễng, nhộng tằm cho đến cả côn trùng sống dưới nước hay trong lòng đất.

5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Lợi thế của nhóm thịt trắng này là giàu đạm, ngon miệng, giúp giảm các loài sâu bọ có hại cho màu màng, thiên nhiên, khắc phục nạn khan hiếm thịt trong tương lai, nhất là ở các nước nghèo, đông dân.

3. Thịt trắng cao cấp

Đó là cá cobia hay còn gọi là cá giò, loại cá nuôi có tốc độ sinh trưởng nhanh, cho thịt trắng và ngon miệng. Cá cobia không cạnh tranh với cá rô phi mà cạnh tranh với các loại cá thịt trắng cao cấp khác như cá bơn lưỡi ngựa, cá song và cá mú.

5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Theo Tổ chức Nông lương LHQ (FAO), sản lượng cá cobia 10 năm trước chỉ khoảng 2.500 tấn nhưng đến năm 2009, con số này đã vượt 30.000 tấn, trong đó, một số quốc gia, vùng lãnh thổ dẫn đầu về sản xuất cá cobia như: Trung Quốc (80%), và Đài Loan, riêng Mỹ vẫn phải nhập khẩu loại cá này. Cá cobia có mức độ lớn nhanh gấp 10 lần cá hồi, và có mùi vị ngon hơn cá hồi. Cá cobia còn được gọi là cá thu Đại Tây Dương (kingfish), cá chanh, hoặc cá hồi đen, ứng viên thay thế rẻ tiền cho các loài cá hồi mà người ta cho rằng sẽ bị cạn kiệt trong tương lai do đánh bắt quá mức.

4. Loại rau thế hệ mới

Đó là hồng tảo (Red algae) hay tảo đỏ, loại rau phổ biến trong tương lai, nó không chỉ cung cấp rau xanh mà còn là nhóm dược thảo quý, tăng cường sinh lực cho con người, và sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học cũng như thức ăn cho chăn nuôi. Từ lâu, tại Trung Quốc và Nhật Bản, tảo đỏ nói riêng và rong biển nói chung đã được người dân các quốc gia này sử dụng làm thức ăn. Như món sushi của người Nhật hay dùng để sản xuất thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền của người Trung Quốc. Tương lai, sẽ xuất hiện trong thực đơn ở mọi trên thế giới, kể các các quốc gia phương Tây.

5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Tảo đỏ là sinh vật quang tự dưỡng, thuộc ngành rhodophyta. Phần lớn, các loài rong đều thuộc nhóm này, với đặc điểm chung là có màu đỏ tươi hoặc tía. Sở dĩ có màu sắc này là do các hạt sắc tố phycobilin tạo nên, sắc tố đặc rất trưng của tảo đỏ và vi khuẩn lam. Người ta cho rằng lục lạp của tảo đỏ có nguồn gốc từ vi khuẩn lam cộng sinh với tảo mà thành. Ngoài làm thực phẩm, ngày nay người ta có thể chiết suất agar từ một vài giống tảo đỏ để làm môi trường nuôi cấy vi khuẩn và nhiều sinh vật khác.

5. Món tráng miệng trong tương lai

Đó chính là trái cây biến đổi gen, sản phẩm thuộc nhóm GMO, có nghĩa, sinh vật biến đổi gen (kể cả gia súc lẫn gia cầm). Còn GMC là nói về cây trồng biến đổi gen (Genetically Modified Crop), trong đó có cả trái cây. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này vẫn đang có ý kiến trái ngược, nơi thì ủng hộ nơi phản đối. Đứng trên bình diện khoa học, đây là sản phẩm cho năng suất cao, giải pháp tình thế cho an ninh lương thực. Đặc biệt, cung cấp cho cơ thể lượng đường hữu ích, giải pháp dinh dưỡng khả thi cho tương lai.

5 thế hệ thực phẩm mới cho tương lai

Quả táo có vị nho là kết quả của thí nghiệm biến đổi gen

Một trong những ứng viên tiêu biểu trong nhóm thực phẩm này là nho có hương vị của kẹo chế từ hạt bông, được gọi là trái cây được ‘thiết kế’ theo ý định chủ quan của con người. Rất có ích cho nhóm người ưa đồ ngọt có lợi. Nho mang hương thơm của kẹo thỏa mãn nhu cầu ăn uống, đảm bảo sức khỏe và là ứng viên sáng giá giúp giảm thiểu căng thẳng của những cơn bão chính trị xung quanh đề tài thực phẩm chuyển gen. Hy vọng, sau khi dùng các loại trái cây mới này con người sẽ có cái nhìn mới, thân thiện hơn về thực phẩm chuyển gen.

Cây trồng biến đổi gen (Genetically Modified Crop - GMC) là cây trồng được lai tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật của công nghệ sinh học hiện đại, hay kỹ thuật di truyền, công nghệ gen hay công nghệ DNA tái tổ hợp, để chuyển một hoặc một nhiều gen chọn lọc, nhằm tạo ra cây trồng có cấu trúc mong muốn. Về bản chất, các giống lai từ trước đến nay hay còn gọi là giống truyền thống đều là kết quả của quá trình cải biến di truyền. Điểm khác biệt duy nhất giữa giống lai truyền thống và giống chuyển gen là DNA (tức gen) được chọn lọc một cách chính xác dựa trên công nghệ hiện đại và chuyển vào giống cây trồng để đem lại một cấu trúc mong muốn có kiểm soát.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!